Xuân biên cương

09:40, 01/01/2020

BHG - Ngày đầu năm mới, đứng trên Cột cờ Quốc gia Lũng Cú (Đồng Văn), nhìn lá cờ đỏ sao vàng bay trên nền trời xanh thẳm; nhớ lại lời bài thơ của nhà thơ Tố Hữu: “Kìa Xuân đẹp có gì vui thế; Em xinh tươi má đỏ hây hây”; lòng tôi dâng lên một cảm xúc lạ kỳ. Nếu như mùa Xuân năm 1968, nhà thơ Tố Hữu viết ra những câu thơ ấy với tâm trạng của một người con yêu nước, vui mừng trước chiến thắng vang dội của đất nước. Thì giờ đây, đứng trên mảnh đất biên cương, cùng hòa chung vào không khí Xuân mới với bà con nhân dân các dân tộc huyện vùng cao Đồng Văn, tôi cũng tràn đầy niềm vui, hy vọng về một mùa Xuân ấm no, hạnh phúc.

Thị trấn Đồng Văn hôm nay.
Thị trấn Đồng Văn hôm nay.

Chuyến đi vào những ngày giáp Tết, chúng tôi đến các xã biên giới của huyện Đồng Văn, mới thấy hương sắc Xuân lan tỏa khắp nơi. Không khí chuẩn bị đón Xuân tưng bừng khắp các nẻo đường thôn, bản. Tại đây, sau khi tỉnh triển khai chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo các xã biên giới, nhiều gia đình đã được đón Tết trong ngôi nhà kiên cố, khang trang. Họ đang tất bật, tranh thủ hoàn tất những phần việc cuối cùng để đón Tết trong căn nhà mới, nơi cả nhà sẽ tề tựu cùng đón Xuân mới an lành, no ấm.

Hoa Đào nở, báo hiệu mùa Xuân trên cao nguyên đá.
Hoa Đào nở, báo hiệu mùa Xuân trên cao nguyên đá.

Từ khi Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ mọi điều kiện để phát triển hạ tầng đường giao thông, thúc đẩy phát triển sản xuất, du lịch... Huyện Đồng Văn đã tập trung phát huy mọi nguồn lực để biến những khó khăn thành tiềm năng, lợi thế; đồng hành cùng người dân vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền huyện tập trung định hướng phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, áp dụng KHKT vào sản xuất; chăm lo đào tạo nguồn nhân lực trẻ có trình độ học vấn cao trở về góp sức xây dựng địa phương. Đặc biệt, huyện chú trọng phát triển du lịch theo hướng bền vững; quan tâm, bảo tồn văn hóa truyền thống của đồng bào. Hàng năm, lượng khách trong nước và nước ngoài đến với Đồng Văn ngày càng tăng; cùng với đó là những phản hồi tích cực. Nhờ thế, những đổi thay của bản làng vùng cao đã dần trở nên rõ rệt hơn. Giờ đây, khác hẳn với một vùng cao yên tĩnh trước đó, Đồng Văn đã  nhộn nhịp và sầm uất hơn!

Đứng giữa mênh mông sắc màu của đất trời, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay tích cực, trù phú của Đồng Văn. Đời sống đồng bào các dân tộc ngày càng sung túc. Tấp nập, sôi động nhất là những phiên chợ Tết cuối năm, bà con rủ nhau xuống chợ sắm đồ vui Tết; trẻ em theo chân mẹ để chọn mua áo quần, giày dép đẹp. Những mặt hàng được trao đổi tại các chợ phiên đã cho thấy sự thay đổi trong nhu cầu của người dân. Đã không còn là thời kỳ “tự sản, tự tiêu”; người dân đã biết làm kinh tế, nâng cao giá trị sản xuất, chất lượng sản phẩm có lợi nhuận cao. Đồng thời, mua về những thứ thật sự chất lượng phục vụ cho nhu cầu của gia đình. Đối với những gia đình còn nhiều khó khăn, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tích cực chăm lo, quan tâm, hỗ trợ để họ cùng nhân dân cả nước đón Tết đủ đầy.

Khắp nơi trên dải đất hình chữ S đang rộn ràng chào Xuân mới. Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc đang nỗ lực xây dựng, phát triển kinh tế, tạo nên những mùa Xuân đẹp nhất, mùa Xuân của ấm no, hạnh phúc và tự do. Tiết trời cuối Đông nơi vùng cao rất khắc nghiệt, nhưng những bông hoa Đào nở bung mình đã xóa tan đi u ám của miền biên cương. Chúng tôi cảm nhận không khí ấm áp của mùa Xuân đang ùa về nơi đây. Niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên từng gương mặt của đồng bào, tiếng cười, nói trong từng nếp nhà như hứa hẹn và mở ra những điều tốt đẹp trong tương lai.

        Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hương chè

BHG - Tôi bắt đầu hành trình tìm hiểu các vùng nguyên liệu chè Shan tuyết trên dãy núi Tây Côn Lĩnh của mình vào tháng 3. Mùi chè Xuân xao qua lửa nóng phả ra từ các xưởng chế biến dọc hai bên đường, đó là thứ mùi hấp dẫn nhất mà tôi đợi chờ để được hít hà mỗi dịp năm mới. Vùng núi Tây Côn Lĩnh nổi tiếng với cây chè Shan tuyết, thứ chè tuyệt phẩm tẩm ướp trong sương của núi cao và gió trời cho một mùi hương khiến bất kỳ ai ngửi qua một lần cũng sẽ nhớ mãi. 

31/12/2019
Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

BHG - Năm 2019, ngành GD&ĐT tỉnh nhà đã có nhiều, nỗ lực để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đem đến môi trường học tập tốt nhất cho học sinh (HS). Đó là tiền đề quan trọng, tạo động lực và niềm tin để xây dựng và phát triển nền giáo dục ở một tỉnh miền núi hiệu quả hơn trong những năm tới.

 

31/12/2019
Ngày hội văn hóa dân tộc Dao huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 28.12, tại xã Sủng Máng (Mèo Vạc), UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Dao năm 2019. Dự có đồng chí Triệu Đức Thanh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; Bàn Đức Vinh, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện Ban Dân tộc tỉnh; lãnh đạo huyện Mèo Vạc, Hoàng Su Phì cùng đông đảo bà con nhân dân và du khách…

 

29/12/2019
Khai mạc kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm học 2019 - 2020

BHG - Chiều 26.12, tại Trường THPT Chuyên tỉnh đã khai mạc kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT, năm học 2019 - 2020. Đây là kỳ thi do Bộ GD&ĐT tổ chức trên phạm vi toàn quốc.

26/12/2019