Xã hội hóa sự nghiệp "trồng người"

07:52, 29/01/2020

Xuân 2020 - Năm 2019 khép lại đánh dấu sự khởi sắc trong công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của huyện Yên Minh, góp thêm những sắc hoa tươi thắm đón chào Xuân Canh Tý 2020.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Du Già được đầu tư xây dựng thêm phòng học.
Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Du Già được đầu tư xây dựng thêm phòng học.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Minh, Phạm Ngọc Quyết cho biết: Năm qua, ngành đã chủ động xây dựng lộ trình, giải pháp thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu được giao. Nổi bật nhất là việc huy động các nguồn xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất trường học, đổi mới cảnh quan sư phạm, xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Qua đó, thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng, đổi mới toàn diện về giáo dục.

Năm học 2018 - 2019 và nửa đầu năm học 2019 - 2020 toàn huyện Yên Minh đã xóa được 25 điểm trường có lớp học tạm; tu sửa nhiều lớp học, công trình phụ, giảm bớt khó khăn về cơ sở vật chất cho nhiều trường. Để nâng cao văn hóa đọc, mô hình thư viện xanh, thư viện ngoài trời được ngành chủ trương đẩy mạnh. Bằng việc sáng tạo, tận dụng các nguyên liệu sẵn có và trang trí theo văn hóa truyền thống các dân tộc, mô hình này đã trở thành không gian khơi nguồn, thỏa mãn nhu cầu tiếp cận tri thức, thông tin cho giáo viên và học sinh. Hiện trên địa bàn huyện đã có 15 mô hình được xây dựng.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lao Và Chải ôn luyện kiến thức tại thư viện xanh của trường.
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lao Và Chải ôn luyện kiến thức tại thư viện xanh của trường.

Với mục tiêu huy động tiềm năng, vật chất của toàn xã hội và để mọi tầng lớp nhân dân có cơ hội tiếp cận, thụ hưởng thành quả giáo dục, từ năm 2017 đến nay, huyện Yên Minh đã kêu gọi, vận động được hàng trăm tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp cho lĩnh vực giáo dục với tổng giá trị trên 38 tỷ đồng. Góp phần hoàn thiện cơ sở vật chất trường, lớp, bổ sung phương tiện dạy học hiện đại, giúp giáo viên và học sinh thuận tiện trong dạy và học, nâng cao hiệu quả học tập...

Xác định mục tiêu, xây dựng trường chuẩn Quốc gia luôn được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện, từ đó Phòng GD&ĐT đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các điều kiện theo hướng chuẩn hóa đối với các trường trong lộ trình đạt chuẩn Quốc gia; sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên để bồi dưỡng nâng cao trình độ, đạt chuẩn nghề nghiệp, đáp ứng các tiêu chí theo quy định; phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong việc duy trì sĩ số học sinh; đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh… Tính đến cuối năm 2019, trên địa bàn huyện đã có 17/54 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Những năm qua, tỷ lệ chuyển lớp ở các cấp học trên địa bàn huyện Yên Minh không ngừng tăng, sĩ số được duy trì, nhiều giáo viên và học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh; cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục… đã minh chứng cho sự nỗ lực, chỉ đạo, tham mưu chính xác, kịp thời của ngành GD&ĐT huyện. Bước sang năm mới, những người “gách vác” sự nghiệp Giáo dục ở Yên Minh đang cho thấy quyết tâm cao, với nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt sứ mệnh “trồng người” nơi cực Bắc của Tổ quốc.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhân lên kho tàng di sản văn hóa độc đáo của dân tộc Dao

Xuân 2020 - Dân tộc Dao ở huyện Vị Xuyên có những giá trị di sản văn hóa thể hiện rõ nét ở đặc điểm cư trú, trang phục, tín ngưỡng… Với bản tính thân thiện, cởi mở, thật thà, chất phác, đồng bào Dao sống rất tình cảm, họ nương tựa vào nhau, sống đoàn kết, giúp đỡ nhau để vươn lên trong cuộc sống. Xưa kia, do phá rừng làm nương rẫy, nên các nhà ở dựng tạm bợ và cách xa nhau. Ngày nay, người Dao đã định canh định cư, quy hoạch nơi ở theo loại hình quần tụ công xã nông thôn.

28/01/2020
Nền tảng vững chắc cho nhiệm kỳ mới

Xuân 2020 - Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra 5 chỉ tiêu đối với lĩnh vực giáo dục. Với quyết tâm cao và sự vào cuộc quyết liệt của toàn ngành, đến nay 4/5 chỉ tiêu đã hoàn thành đạt và vượt NQ; chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên, tạo nền tảng vững chắc cho những mục tiêu cao hơn trong nhiệm kỳ mới.

28/01/2020
Giữa mùa Tam giác mạch

Xuân 2020 - Mỗi lần ngược thăm lại Cao nguyên đá, tôi thường chọn những ngày giữa tiết Thu để hành trình. Tôi chọn thời điểm này vì một lẽ, giữa Thu ở vùng núi cao, đã giá lạnh như những ngày cuối Đông ở miền xuôi, thời tiết khô ráo không lo sạt núi, lở đường, đi lại, sinh hoạt tiện lợi.

 

27/01/2020
Phấn đấu trở thành một trong những trung tâm du lịch Quốc gia

Xuân 2020 - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra Chương trình phát triển du lịch gắn với phát triển bền vững. Cụ thể hóa chủ trương ấy, trong nhiều năm qua là sự nỗ lực không ngừng của tỉnh để thực hiện mục tiêu xây dựng Hà Giang trở thành một trong những trung tâm du lịch Quốc gia. Điểm tựa và niềm tin cho mục tiêu đó chính là những "đòn bẩy" du lịch, đó là

27/01/2020