Hà Giang

Xã Đạo Đức trồng hoa phục vụ Tết Nguyên đán

10:51, 18/01/2020

BHG - Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm hoa, cây cảnh trong những ngày Tết của người dân càng tăng cao; thị trường hoa Tết tại huyện Vị Xuyên cũng trở nên sôi động hơn. Với nhu cầu đó, ngay từ tháng 9 âm lịch, người dân xã Đạo Đức đã đẩy mạnh trồng các loại hoa, nhằm đáp ứng nhu cầu hoa Tết của người tiêu dùng trên địa bàn.

 

Cô Nguyễn Thị Trường, thôn Làng Nùng chăm sóc vườn hoa Tết .
Cô Nguyễn Thị Trường, thôn Làng Nùng chăm sóc vườn hoa Tết .

Chúng tôi có dịp về thăm thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức vào một ngày giữa tháng 12 âm lịch và cảm nhận được không khí khẩn trương, tất bật với công việc trồng, chăm sóc hoa chuẩn bị cho thị trường hoa Tết. Được biết, nghề trồng hoa được phát triển rộng rãi trong 3 năm gần đây và tập trung ở các thôn: Độc lập, Tân Đức, Làng Nùng,… người dân chủ yếu trồng các loại hoa như: Cúc, Hồng, Huệ, Đồng tiền... Hiện nay, thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng thường tìm đến những loại hoa đẹp về mẫu mã, giá cả phải chăng như hoa: Ly, Lan, Cẩm tú cầu, Lay ơn, cùng các loại cây phong thủy (hoa Trà, Hải đường, Kim ngân lượng...). Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, người trồng hoa xã Đạo Đức đã tập trung trồng các loại hoa theo xu thế của người tiêu dùng.

Đến thăm vườn hoa của gia đình cô Nguyễn Thị Trường, thôn Làng Nùng khi vườn hoa đang đúng đợt hoa nở rực rỡ. Vừa chăm hoa, cô vừa chia sẻ: Năm nay là năm thứ 2 gia đình tôi làm nghề này, tuy có những khó khăn, nhọc nhằn của nghề trồng hoa và chỉ những ai yêu hoa thì mới gắn bó được. Vào dịp giáp Tết, nhu cầu chơi hoa của người dân tăng mạnh, gia đình cô trồng hơn 1.000 bầu hoa với các loại như: Hoa ly, Thược dược, Lay ơn,… và xuất ra ngoài thị trường với giá từ 50.000 đồng đến 150.000 đồng cho một bầu hoa. Với việc trồng hoa Tết, sau khi trừ các khoản chi phí; mỗi vụ hoa Tết đã cho gia đình cô thu nhập gần 30 triệu đồng.

Thời điểm xuống giống hoa Tết được các gia đình triển khai từ đầu tháng 9 âm lịch và để hoa nở đúng dịp Tết đòi hỏi người trồng hoa phải có kỹ thuật, nắm bắt những thay đổi của thời tiết để tiến hành bón thúc hay kìm hãm sự sinh trưởng của từng loại hoa. Theo chia sẻ của người dân, thời tiết năm nay thất thường, thời điểm xuống giống hoa Tết phải hết sức chú ý; đồng thời phải chăm sóc cẩn thận, tránh tình trạng hoa bị thối củ, úng rễ…

Cùng cán bộ xã, chúng tôi tới thăm vườn hoa của gia đình chị Nguyễn Thị Ẩn, thôn thôn Làng Nùng; chị Ẩn chia sẻ: Để cây hoa sinh trưởng và cho hoa đẹp vào đúng dịp Tết, người trồng hoa phải kiên trì, tỉ mỉ thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật, chú trọng phòng trừ sâu bệnh; bởi cây hoa thường mắc một số bệnh chủ yếu như: Nấm và sâu ăn lá nên thường xuyên phải tỉa bớt các lá già, lá sâu, bệnh để cho vườn hoa được thoáng và phun thuốc bảo vệ thực vật định kỳ. Với gần 4.000 nghìn củ hoa lay ơn đa dạng các màu, dự tính vườn hoa của gia đình chị sẽ nở đúng dịp Tết, đáp ứng nhu cầu chơi hoa của người tiêu dùng. Thời điểm này, các cơ sở kinh doanh hoa phục vụ ngày Tết đều đang gấp rút bước vào khâu chuẩn bị xuất hoa ra thị trường; các bầu hoa được đóng gọn gàng, cẩn thận để quá trình di chuyển không bị hư hại.

Nhờ tận dụng được những lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, các hộ trồng hoa, cây cảnh đã không ngừng mở rộng diện tích và quy mô trồng hoa; góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn xã. Với những biện pháp trồng, chăm sóc và áp dụng hiệu quả các kỹ thuật; hy vọng, các hộ trồng hoa, cây cảnh ở Đạo Đức sẽ có một mùa hoa Tết bội thu.

Bài, ảnh: Nguyễn Ngân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những tục lệ gắn với trẻ em người Tày trong ngày Xuân

BHG - Ngày mùng 1 Tết, người Tày chúng tôi gọi là "Vằn pác pi". Trong ngày này, người Tày có những tục lệ từ xa xưa truyền lại; đặc biệt có những tục lệ thú vị gắn với trẻ nhỏ, đối tượng luôn được ưu ái trong ngày đầu Xuân.

 

18/01/2020
Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân

BHG - Hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam  (3.2.1930 – 3.2.2020); tối 15.1, tại Quảng trường 26.3 (thành phố Hà Giang), Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng phối hợp với thành đoàn Hà Giang tổ chức buổi giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên thông qua hình thức chiếu phim. Dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo thành phố Hà Giang…

 

16/01/2020
Các trường học đón Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia

BHG - Sáng 15.1, UBND huyện Quang Bình tổ chức Lễ đón Bằng công nhận trường Mầm non Hương Sơn đạt chuẩn Quốc gia mức độ I và đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ II. Đến dự có đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo huyện Quang Bình.

 

15/01/2020
Bảo tàng tỉnh tiếp nhận 28 hiện vật do người dân trao tặng

BHG - Chiều 14.1, Bảo tàng tỉnh tổ chức tiếp nhận hiện vật do người dân trao tặng. Dự có lãnh đạo Sở Văn hóa TT&DL, UBND phường Trần Phú (thành phố Hà Giang), lãnh đạo Bảo tàng và Thư viện tỉnh…

14/01/2020