Hà Giang

Sôi nổi phong trào khiêu vũ trên địa bàn tỉnh

08:34, 02/01/2020

BHG - Trong những năm qua, nhu cầu rèn luyện sức khỏe, nâng cao thẩm mỹ của người dân Hà Giang ngày càng được nâng cao. Các loại hình sinh hoạt văn hóa cộng đồng như tập Aerobic, thể dục dưỡng sinh hay tập thể hình phát triển khá mạnh, đặc biệt là phong trào khiêu vũ. Môn thể thao nghệ thuật này không chỉ mang lại sức khỏe, niềm vui mà còn làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.

Tiết mục đoạt giải Nhất Cuộc thi khiêu vũ các Câu lạc bộ vừa được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Tiết mục đoạt giải Nhất Cuộc thi khiêu vũ các Câu lạc bộ vừa được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Đều đặn từ 8h đến 9h30 phút tối hàng ngày, tại sân Trường THCS Minh Khai (thành phố Hà Giang), các bà, các cô, các chị ở Câu lạc bộ (CLB) khiêu vũ phường lại hòa vào những điệu nhảy sôi động, như Chachacha, Bebop cho đến các điệu mềm mại, nhẹ nhàng như Valse hay Zumba... Ngoài ra, còn có một số bài tập kết hợp trên nền nhạc nhẹ, tạo cho buổi tập sinh động và hấp dẫn hơn. Với các động tác đơn giản, nhẹ nhàng và dễ tập nhưng lại có tác dụng cải thiện, nâng cao sức khỏe, tạo tinh thần hào hứng, sảng khoái cho các thành viên sau một buổi tối tập luyện.

Màn khiêu vũ tập thể của Câu lạc bộ Khiêu vũ phường Minh Khai (TPHG).
Màn khiêu vũ tập thể của Câu lạc bộ Khiêu vũ phường Minh Khai (TPHG).

Bà Nguyễn Thị Phượng, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: Được thành lập năm 2016, với 30 thành viên, chủ yếu là cán bộ hưu trí, cán bộ đang công tác và lao động tự do. Bằng niềm đam mê, lòng nhiệt tình và gắn bó, CLB là nơi gặp gỡ của những người cùng chung sở thích; không chỉ tập để rèn luyện sức khỏe, cải thiện vóc dáng, các hội viên còn hăng hái luyện các tiết mục chuyên nghiệp để giao lưu, biễu diễn, học hỏi kinh nghiệm với các đơn vị bạn như: Giao lưu tại các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang và một số đơn vị trong tỉnh. Để có được một bài khiêu vũ bài bản, ngoài sự hướng dẫn của giảng viên ở Trung tâm Văn hóa – TT&DL tỉnh thì các thành viên còn tự tìm tòi, nghiên cứu thêm nhiều động tác từ đơn giản đến phức tạp.

Khiêu vũ là bộ môn nghệ thuật thể thao xuất hiện vài năm gần đây; hiện nay, trên toàn tỉnh có 8 CLB khiêu vũ ở thành phố Hà Giang và các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, thu hút gần 300 hội viên thường xuyên tham gia luyện tập. Các CLB hoạt động vào các buổi tối trong tuần theo hình thức xã hội hóa. Ngoài rèn luyện sức khỏe, khiêu vũ còn giúp chị em phụ nữ tăng cường cơ hội được giao lưu, gắn kết, từng bước nâng cao đời sống tinh thần…

Chị Đặng Thị Nhung, thành viên CLB khiêu vũ 26.3 chia sẻ: Cứ đều đặn vào các buổi tối, tôi lại ra Quảng trường 26.3 tập luyện cùng các chị em. Tôi cảm thấy rất thích, sau một ngày đi làm căng thẳng, đây là khoảng thời gian tôi cảm thấy được thư giãn, thoải mái. CLB thực sự đã trở thành địa chỉ thân thuộc để chúng tôi gặp gỡ, giao lưu, nâng cao đời sống tinh thần và thêm phần gắn kết.

Nói về phong trào khiêu vũ trên địa bàn tỉnh, đồng chí Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – TT&DL cho biết: Năm 2013, BTV Tỉnh ủy phê duyệt về thực hiện thí điểm mô hình tổ chức khiêu vũ – thể thao cộng đồng tại Quảng trường 26.3. Sở đã chỉ đạo Trung tâm Văn hóa – TT&DL tỉnh triển khai thực hiện; học viên hầu hết là cán bộ, CCVC các cơ quan, đoàn viên, thanh niên, các xã, phường đến tham gia luyện tập hăng say, tích cực, đạt hiệu quả tốt. Hiện nay, mô hình khiêu vũ đã và đang phát triển tại các phường và các trường học trên địa bàn thành phố. Năm học 2017 – 2018 và 2018 – 2019 đã đưa thí điểm mô hình khiêu vũ vào trường Tiểu học Lê Lợi và trường PTDT Nội trú tỉnh, thu hút đông đảo các thầy, cô giáo và các em học sinh tham gia. Đây là mô hình sinh hoạt cộng đồng nên các động tác thường đơn giản, dễ tập lại đông vui, chỉ cần có niềm say mê, yêu nghệ thuật là mọi  người có thể tập theo và tập đều, vì vậy, hội viên của các CLB tăng lên từng ngày.

Có thể khẳng định, phong trào khiêu vũ đã thực sự trở thành sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp cho chị em thêm đoàn kết, gắn bó, thúc đẩy phong trào “rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Bài, ảnh: Thanh Thủy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

BHG - Năm 2019, ngành GD&ĐT tỉnh nhà đã có nhiều, nỗ lực để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đem đến môi trường học tập tốt nhất cho học sinh (HS). Đó là tiền đề quan trọng, tạo động lực và niềm tin để xây dựng và phát triển nền giáo dục ở một tỉnh miền núi hiệu quả hơn trong những năm tới.

 

31/12/2019
Hương chè

BHG - Tôi bắt đầu hành trình tìm hiểu các vùng nguyên liệu chè Shan tuyết trên dãy núi Tây Côn Lĩnh của mình vào tháng 3. Mùi chè Xuân xao qua lửa nóng phả ra từ các xưởng chế biến dọc hai bên đường, đó là thứ mùi hấp dẫn nhất mà tôi đợi chờ để được hít hà mỗi dịp năm mới. Vùng núi Tây Côn Lĩnh nổi tiếng với cây chè Shan tuyết, thứ chè tuyệt phẩm tẩm ướp trong sương của núi cao và gió trời cho một mùi hương khiến bất kỳ ai ngửi qua một lần cũng sẽ nhớ mãi. 

31/12/2019
Ngày hội văn hóa dân tộc Dao huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 28.12, tại xã Sủng Máng (Mèo Vạc), UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Dao năm 2019. Dự có đồng chí Triệu Đức Thanh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; Bàn Đức Vinh, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện Ban Dân tộc tỉnh; lãnh đạo huyện Mèo Vạc, Hoàng Su Phì cùng đông đảo bà con nhân dân và du khách…

 

29/12/2019
"Bông hoa nhỏ" giữa núi đá Mèo Vạc

BHG - Mồ côi mẹ, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, nhưng em Thò Thị Pà, học sinh lớp 9A1, Trường THCS thị trấn Mèo Vạc vẫn cố gắng vượt qua hoàn cảnh, vươn lên trở thành tấm gương sáng trong học tập. Là chị cả trong gia đình 6 chị em;  sự khó khăn của chị em Thò Thị Pà càng chồng chất hơn khi đầu năm 2019,  mẹ em bị bệnh rồi ra đi mãi mãi, bố em phải một mình xoay sở nuôi 6 chị em...

26/12/2019