Gìn giữ tinh hoa văn hóa

12:47, 29/01/2020

Xuân 2020 - Năm qua, ngành Giáo dục huyện Mèo Vạc đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là điểm sáng trong việc đưa văn hóa truyền thống vào trường học, góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc.

Hoạt động ngoại khóa Trường PT DTBT THCS Lũng Pù.
Hoạt động ngoại khóa Trường PT DTBT THCS Lũng Pù.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mèo Vạc, Lâm Quang Hưng phấn khởi cho biết : Năm học 2016-2017, Phòng lựa chọn 4 đơn vị thực hiện điểm để các trường học tập kinh nghiệm. Đến nay, 100% các trường đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy. Các trường xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ, giáo viên tổ chức việc tập thể dục buổi sáng cho học sinh (HS) bán trú, lựa chọn và tổ chức luyện tập 1 môn thể thao hiện đại và 1 môn thể thao dân tộc như đẩy gậy, kéo co, chơi sảng... Chỉ đạo các trường thành lập đội văn nghệ, luyện tập múa khèn Mông, các điệu múa dân gian truyền thống của các dân tộc. Các trường tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương cử các nghệ nhân dân gian của xã dạy hát, múa cho HS. Tổ chức nhiều cuộc thi dành cho thanh thiếu niên như: Thi chúng em kể chuyện Bác Hồ; thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ; giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao giữa các khối lớp trong trường, giữa các trường trong cụm xã; phối hợp với Trung tâm Học tập cộng đồng các xã, thị trấn mở các câu lạc bộ văn nghệ, văn hoá dân gian như múa khèn Mông, hát phươn, múa Dao, múa Lô Lô… được tất cả HS tham gia hưởng ứng. Tại các đơn vị làm điểm tổ chức ngày hội văn hóa truyền thống với các nội dung như thi trang phục dân tộc, tìm hiểu Cao nguyên đá Đồng Văn... từ đó giúp các HS có các kĩ năng cơ bản như: Giao tiếp, thuyết trình, hợp tác và quan trọng làm cho các em thấy tự hào về văn hóa dân tộc.

Trong các giờ ngoại khoá, các trường thường xuyên mời các nghệ nhân dân gian, những già làng, người am hiểu văn hoá dân tộc, có uy tín trong xã để nói chuyện, giảng giải về những phong tục tập quán, nghi lễ, những nét văn hoá truyền thống của địa phương. Nhiều trường đã có những mô hình hay trong việc rèn luyện, giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống, giáo dục văn hóa truyền thống. Đối với cấp học Mầm non, nội dung chủ yếu là tổ chức một số trò chơi dân gian, đưa một số làn điệu dân ca địa phương vào các tiết dạy theo hình thức cô hát cho trẻ nghe hoặc dạy trẻ nhảy sạp, múa các làn diệu dân ca của người Mông, cho trẻ tham quan, tìm hiểu các nông sản của địa phương, các làng nghề truyền thống như: Rèn, may mặc, nhuộm vải... Đối với cấp Tiểu học và THCS, ngoài nội dung dạy học tích hợp mang tính giới thiệu, giáo dục giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, các trường tổ chức các trò chơi dân gian, múa Mông, hội thi tìm hiểu văn hóa truyền thống các dân tộc; mời nghệ nhân truyền dạy múa khèn Mông, thổi kèn lá, múa trống...

Thời gian tới, Phòng GD&ĐT huyện tiếp tục duy trì việc đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy trong các nhà trường; nâng cao chất lượng việc giáo dục văn hóa truyền thống; phát huy vai trò của Hội Nghệ nhân dân gian trong việc giáo dục, truyền dạy; tăng cường tổ chức hội thi, giao lưu cấp trường, huyện… góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của huyện nhà.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã hội hóa sự nghiệp "trồng người"

Xuân 2020 - Năm 2019 khép lại đánh dấu sự khởi sắc trong công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của huyện Yên Minh, góp thêm những sắc hoa tươi thắm đón chào Xuân Canh Tý 2020. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Minh, Phạm Ngọc Quyết cho biết: Năm qua, ngành đã chủ động xây dựng lộ trình, giải pháp thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu được giao. Nổi bật nhất là việc huy động các nguồn xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất trường học, đổi mới cảnh quan sư phạm, xây dựng trường chuẩn Quốc gia.

29/01/2020
Nền tảng vững chắc cho nhiệm kỳ mới

Xuân 2020 - Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra 5 chỉ tiêu đối với lĩnh vực giáo dục. Với quyết tâm cao và sự vào cuộc quyết liệt của toàn ngành, đến nay 4/5 chỉ tiêu đã hoàn thành đạt và vượt NQ; chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên, tạo nền tảng vững chắc cho những mục tiêu cao hơn trong nhiệm kỳ mới.

28/01/2020
Nhân lên kho tàng di sản văn hóa độc đáo của dân tộc Dao

Xuân 2020 - Dân tộc Dao ở huyện Vị Xuyên có những giá trị di sản văn hóa thể hiện rõ nét ở đặc điểm cư trú, trang phục, tín ngưỡng… Với bản tính thân thiện, cởi mở, thật thà, chất phác, đồng bào Dao sống rất tình cảm, họ nương tựa vào nhau, sống đoàn kết, giúp đỡ nhau để vươn lên trong cuộc sống. Xưa kia, do phá rừng làm nương rẫy, nên các nhà ở dựng tạm bợ và cách xa nhau. Ngày nay, người Dao đã định canh định cư, quy hoạch nơi ở theo loại hình quần tụ công xã nông thôn.

28/01/2020
Giữa mùa Tam giác mạch

Xuân 2020 - Mỗi lần ngược thăm lại Cao nguyên đá, tôi thường chọn những ngày giữa tiết Thu để hành trình. Tôi chọn thời điểm này vì một lẽ, giữa Thu ở vùng núi cao, đã giá lạnh như những ngày cuối Đông ở miền xuôi, thời tiết khô ráo không lo sạt núi, lở đường, đi lại, sinh hoạt tiện lợi.

 

27/01/2020