"Gieo chữ" trên đỉnh cực Bắc

06:54, 24/01/2020

Xuân 2020 - Vượt qua những khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ giáo viên còn thiếu theo định biên, chưa đồng đều, địa hình khó khăn… Với sự quan tâm sát sao của cấp ủy, chính quyền huyện, Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT) Đồng Văn đã cụ thể hóa, bám sát nội dung, chủ đề của từng năm học để có hướng chỉ đạo các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn đổi mới phương pháp dạy và học cho phù hợp với điều kiện địa phương. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường PTDT bán trú THCS xã Phố Là (Đồng Văn).
Bữa ăn bán trú của học sinh Trường PTDT bán trú THCS xã Phố Là (Đồng Văn).

 Đồng chí Mua Thị Hồng Minh, Trưởng phòng GD - ĐT huyện Đồng Văn, cho biết: Năm học 2019 - 2020, toàn huyện có 1.000 lớp, nhóm với 25.000 học sinh (HS). Trong đó, giáo dục mầm non có 351 nhóm lớp với 8.198 HS; giáo dục phổ thông có 649 lớp với 16.919 HS. Toàn huyện có 1.746 cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc Phòng quản lý, trong đó giáo viên trực tiếp đứng lớp là 1.438 người. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, chủ đề năm học, Phòng GD - ĐT huyện đã chỉ đạo tất cả các trường học trên địa bàn tiếp tục xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua đến cán bộ, giáo viên và HS. Từng đơn vị trường học tổ chức ký cam kết thi đua, xây dựng chỉ tiêu phấn đấu cho từng bộ môn giảng dạy của các thầy, cô giáo đứng lớp; tăng cường kiểm tra giáo án, thăm lớp, dự giờ, qua đó đánh giá, kịp thời có giải pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế trong dạy và học. Phòng khuyến khích các trường ngoài đồ dùng dạy học được cấp, giáo viên cần làm thêm đồ dùng mô phỏng phù hợp với mỗi bộ môn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng bằng máy chiếu, hình ảnh trực quan để minh họa cho bài giảng thêm sinh động, giúp HS tiếp thu bài nhanh hơn…

Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Phố Cáo (Đồng Văn) được xây dựng khang trang.
Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Phố Cáo (Đồng Văn) được xây dựng khang trang.

Đặc biệt, để đảm bảo biên chế giáo viên thực hiện nhiệm vụ, Phòng GD - ĐT Đồng Văn đã phối hợp với Phòng Nội vụ huyện căn cứ vào biên chế trường, lớp và số lượng giáo viên, nhân viên hiện có và chỉ tiêu biên chế tỉnh giao năm 2019 tiến hành rà soát, cân đối giáo viên các bộ môn học trong các trường; tham mưu cho UBND huyện thực hiện hợp đồng số giáo viên, nhân viên còn thiếu trong chỉ tiêu biên chế được giao và thực hiện phân công giáo viên tăng cường cho các trường thiếu cục bộ theo cơ cấu môn để giảng dạy, tránh tình trạng dạy không đúng phân môn. Đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách của HS, nhất là HS nghèo, bán trú, nội trú theo đúng quy định. Đồng thời căn cứ vào điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, điều kiện đi lại của HS chỉ đạo các đơn vị trường thực hiện việc sáp nhập điểm trường. Đối với những lớp tại các điểm trường có số lượng học sinh ít không đảm bảo số lượng HS/lớp theo quy định thì thực hiện ghép lớp; làm tốt việc xã hội hóa giáo dục, huy động tối đa các nguồn lực, vật lực đầu tư cho xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đảm bảo các điều kiện tốt nhất phục vụ cho công tác dạy và học.

Đón Xuân mới, chúng ta cùng chúc cho ngành GD - ĐT huyện Đồng Văn có thêm những giải pháp nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp phát triển KT - XH của huyện trong thời gian tới.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những mùa hoa gây thương nhớ

Xuân 2020 - Nhớ Hà Giang, hẳn nhiều người sẽ mải miết mơ về tháng 10 với đồi đồi, núi núi trùng điệp sắc tím hồng của Tam giác mạch. Ấy nhưng, giữa rừng đá bạt ngàn, chưa bao giờ những thảm hoa nhỏ xinh thôi khoe sắc, biến miền cực Bắc thành xứ sở thần tiên đủ sắc màu, mạnh mẽ, bền bỉ, ngan ngát, quanh năm gây thương nhớ.

 

23/01/2020
Tết đến rồi đó!

Xuân 2020 - "Tết đến rồi đó"! Là câu nói của bố tôi cách đây đã hơn 60 năm. Lại sắp đến tết, tôi nhớ lại câu nói của bố nhắc nhở, dặn dò con cháu chuẩn bị đón tết chủ động và chu đáo.

 

23/01/2020
Sôi động chợ Tết thành phố Hà Giang

BHG - Với nhiều mặt hàng đa dạng và phong phú, phiên chợ cuối năm luôn có sức hút đặc biệt với người tiêu dùng. Bắt đầu từ ngày 22 tháng Chạp (âm lịch) tại chợ Tết trung tâm thành phố Hà Giang sự đơn điệu của ngày thường đã được thay thế bằng những gian hàng với nhiều loại mặt hàng đa dạng như: Hoa đào, quất cảnh, hoa lan, hoa ly, bánh kẹo... Cùng với đó là sự tấp nập của những hàng chợ quê, với nhiều sản vật địa phương do chính người dân tự nuôi, trồng như: rau, gà, lá dong, cành đào phai... Tất cả đã làm nên không khí sôi động, náo nhiệt, hấp dẫn và tô điểm cho phiên chợ ngày Tết.

23/01/2020
Mùa giải sôi động thành công

Xuân 2020 - Năm 2019 – mùa giải thứ 10, những người làm báo tỉnh nhà đón nhận và tham gia Giải Báo chí Hà Giang. Đây là giải báo chí truyền thống hàng năm dành cho những người làm báo chuyên nghiệp và đội ngũ cộng tác viên báo chí trên địa bàn tỉnh, khu vực và cả nước đã có tác phẩm báo chí viết về Hà Giang, được đăng tải trên các phương tiện báo chí truyền thông của tỉnh nhà.

22/01/2020