"Điểm sáng" văn hóa dân gian

08:00, 22/01/2020

Xuân 2020 - Năm 2019 là một năm đáng ghi nhận với những thành công trong hoạt động biểu diễn văn hóa truyền thống của huyện Xín Mần, góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân gian gắn với quảng bá hình ảnh du lịch của địa phương đến với du khách trong nước và quốc tế.

 Chà bóng vải đen, nét văn hóa truyền thống của dân tộc Nùng huyện Xín Mần.
Chà bóng vải đen, nét văn hóa truyền thống của dân tộc Nùng huyện Xín Mần.

Trong năm, huyện Xín Mần đã tham gia biểu diễn tại các kỳ cuộc của tỉnh, huyện và các lễ hội lớn của các tỉnh phát triển mạnh về du lịch trên cả nước. Trong đó, phải kể đến các lễ hội, kỳ cuộc như: Lễ hội dân tộc Nùng của huyện; được tỉnh lựa chọn biểu diễn tại đêm khai mạc Không gian trưng bày văn hóa, du lịch và giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của các dân tộc tỉnh Hà Giang tại Hà Nội và Lễ hội Qua miền di sản Ruộng bậc thang năm 2019, Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Hà Giang ở thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) do tỉnh tổ chức… Đặc biệt, huyện Xín Mần là đại diện duy nhất của các tỉnh vùng Đông - Tây Bắc góp mặt cùng với các Di sản văn hóa phi vật thể trên cả nước như: Ca trù, hát văn, hát chèo, quan họ Bắc Ninh, cải lương Nam Bộ… tham gia biểu diễn tại Lễ hội Tràng An, tỉnh Ninh Bình, năm 2019. Tại các Lễ hội tham gia biểu diễn, những tiết mục mang đậm nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện được các nghệ nhân dân gian tái hiện sinh động như: Lễ Cúng rừng dân tộc Nùng, múa khèn Mông, múa ngựa giấy, múa ngỗng, múa gậy đồng xu… được chính các nghệ nhân dân gian của huyện biểu diễn để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho lãnh đạo tỉnh và các du khách thập phương. Ngoài ra, năm 2019 cũng là một năm để lại dấu ấn đậm nét về lĩnh vực văn hóa của huyện khi giành giải Nhất toàn tỉnh tại Liên hoan dân ca, dân vũ dành cho học sinh Trung học phổ thông lần thứ nhất với quy mô cấp tỉnh.

Nghệ nhân Giàng Seo Lìn, xã Pà Vầy Sủ biểu diễn múa khèn Mông.
Nghệ nhân Giàng Seo Lìn, xã Pà Vầy Sủ biểu diễn múa khèn Mông.

Để đạt được thành công trên, những năm qua huyện thực hiện nhiều chính sách, giải pháp, nhằm bảo tồn và gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống các dân tộc gắn với thực hiện chương trình trọng tâm về phát triển du lịch. Đẩy mạnh thực hiện Đề án “Đưa văn hóa truyền thống các dân tộc vào giảng dạy trong trường học”, duy trì và phát triển Đội Nghệ nhân dân gian của các dân tộc các xã, thị trấn trên địa bàn huyện… Qua đó, cụ thể hóa nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Đến nay, phong trào biểu diễn văn hóa, văn nghệ ở các thôn, bản, Làng văn hóa du lịch cộng đồng tiếp tục được đẩy mạnh. Toàn huyện hiện có 20 Chi hội với tổng số 804 hội viên, tăng 604 hội viên so với năm 2012, trong đó nhóm tín ngưỡng có 366 hội viên, nhóm bản sắc văn hóa có 249 hội viên, nhóm nghề truyền thống có 189 hội viên. Duy trì tốt hoạt động của các đội nghệ nhân dân gian các xã, thị trấn và thực hiện tốt công tác truyền dạy cho thế hệ trẻ nên có sự kế thừa, không bị mai một các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn.

Văn hóa truyền thống từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của nhân dân. Mặt khác, huyện Xín Mần có 16 dân tộc cùng sinh sống nên nét đẹp văn hóa truyền thống đa dạng, phong phú và đậm đà bản sắc của đồng bào các dân tộc. Những kết quả đạt được trong năm 2019 là cơ hội để huyện quảng bá hình ảnh thiên nhiên và con người của Xín Mần nói riêng và Hà Giang nói chung đến với du khách. Trên cơ sở đó, huyện Xín Mần xác định tiếp tục phát triển văn hóa dân gian gắn với du lịch cộng đồng của địa phương, qua đó xây dựng nét văn hóa du lịch đặc sắc, đặc trưng của huyện trong những năm tiếp theo.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tự hào dẫn đầu chất lượng giáo dục toàn diện

Xuân 2020 - Những ngày tháng cuối học kỳ I, năm học 2019 - 2020, chúng tôi đến Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh; không khí học tập luôn sôi nổi; thầy và trò nhà trường gia sức thi đua "dạy tốt, học tốt" để giữ vững danh hiệu trường dẫn đầu chất lượng giáo dục toàn diện Khối THPT.

 

21/01/2020
Có một phiên chợ đậm bản sắc trên miền đá Mèo Vạc

Xuân 2020 - Nói đến Hà Giang, du khách thường nhắc đến các phiên chợ vùng cao đậm sắc màu dân tộc. Và khi nhắc đến các chợ phiên vùng cao Hà Giang, người ta thường sẽ nhắc về chợ phiên Mèo Vạc nổi tiếng họp vào chủ nhật hàng tuần giữa thị trấn trung tâm huyện. Có đến Mèo Vạc mới thấy, không quá khi nói chợ phiên nơi đây chính là một bảo tàng về đời sống của đồng bào các dân tộc trên mảnh đất Mèo Vạc biên cương.

21/01/2020
Thành phố Hà Giang trang hoàng đường phố lộng lẫy để nhân dân đón Tết

BHG - Những ngày cuối năm, cùng với không khí nhộn nhịp sắm Tết của người dân thành phố thì những công nhân thuộc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hà Giang lại rất tất bật, khẩn trương trong công việc của mình, đó là trang trí, thay thế các bồn hoa tươi, lắp đèn Led đầy màu sắc trên các trục đường chính để làm đẹp thành phố, tạo sự hân hoan trước thềm năm mới.

20/01/2020
Các trường tổ chức Chương trình "Tết chia sẻ - Tết yêu thương"

*BHG - Sáng 19.1, Trường THPT Chuyên Hà Giang tổ chức chương trình trải nghiệm gói bánh chưng với chủ đề "Tết chia sẻ - Tết yêu thương" và hội thi dân vũ flash mod lần thứ 4. Tham dự chương trình gói bánh chưng có Ban giám hiệu, các thầy, cô giáo cùng các em học sinh trong trường.

19/01/2020