Hà Giang

Xín Mần phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch

09:50, 09/12/2019

BHG - Những năm qua, du lịch phía Tây của tỉnh đang thu hút được nhiều sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế, bởi những đặc điểm riêng biệt tạo nên sự hấp dẫn của vùng núi đất. Vì thế, bên cạnh nâng cao chất lượng du lịch, huyện Xín Mần cũng đang nỗ lực phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch truyền thống, tạo nên nét độc đáo cho du khách khi đến với huyện.

Du khách tham quan, tìm hiểu các nhạc cụ tại nhà sàn truyền thống huyện Xín Mần.
Du khách tham quan, tìm hiểu các nhạc cụ tại nhà sàn truyền thống huyện Xín Mần.

Xín Mần được biết đến bởi nhiều điểm tham quan du lịch với ruộng bậc thang, các danh lam thắng cảnh quốc gia, những làng nghề và nét văn hóa truyền thống đặc sắc. Phát huy lợi thế tiềm năng đó, huyện đã tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng. Đến với Xín Mần, ngoài cảm nhận không khí dân dã, du khách trải nghiệp nét độc đáo các làng nghề truyền thống và chiêm ngưỡng các sản phẩm du lịch đa dạng ở đây. Hiện tại, trên địa bàn huyện có Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nà Ràng (xã Khuôn Lùng) và Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Quảng Hạ (xã Quảng Nguyên). Ngoài ra, huyện đang tập trung xây dựng Làng Nùng kiểu mẫu thôn Nắm Ngà ở xã Cốc Rế và mở rộng phát triển du lịch cộng đồng ở các địa phương khác.

Để đưa Xín Mần đến gần hơn với khách du lịch trong nước và quốc tế, huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát huy hiệu quả trang thông tin điện tử của huyện và tích cực liên kết với các huyện, tỉnh khác để kết nối tuyến du lịch, thu hút du khách. Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là sản phẩm du lịch văn hóa truyền thống. Trong đó, xây dựng và phát triển các đội nghệ nhân dân gian biểu diễn các bài múa, tái hiện các nét văn hóa dân gian của đồng bào dân tộc trên địa bàn. Đến với các làng văn hóa du lịch cộng đồng ở Xín Mần, du khách sẽ được trải nghiệm múa ngựa giấy, múa ngỗng, gậy đồng xu, múa khèn Mông, các tiết mục dân ca, dân vũ… Cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, các sản phẩm du lịch của huyện thời gian qua cũng được phát triển đa dạng hơn. Hiện nay, huyện đã xây dựng nhà sàn truyền thống, phát triển những gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại trung tâm huyện, ở các làng văn hóa du lịch cộng đồng và các tỉnh, thành phố như: Hà Giang, Hà Nội, Sa Pa, Bắc Hà, Ninh Bình… Các sản phẩm đặc trưng bao gồm: Dệt thổ cẩm Nùng U, nhạc cụ dân tộc, trang phục dân tộc… Những sản phẩm OCOP mang thương hiệu của Xín Mần như: Gạo nếp Quảng Nguyên, Gạo Già dui, chè Chế Là, chè Bản Vẽ (Nà Chì)… Bên cạnh đó, duy trì tốt hoạt động Chợ đêm Cốc Pài vào tối thứ 7 hàng tuần; qua đó, quảng bá và tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Đồng chí Vũ Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho biết: Phát huy những tiềm năng lợi thế về du lịch, huyện tập trung phát triển làng văn hóa du lịch cộng đồng gắn với việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa dân gian truyền thống. Ngoài ra, tổ chức tập huấn cho cán bộ, quản lý và chủ các khách sạn, homestay trên địa bàn huyện. Thực hiện hợp tác, kết nối tour, tuyến với các tỉnh, huyện phát triển mạnh trong lĩnh vực dịch vụ du lịch. Đồng thời, chú trọng và phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương nhằm mang đến du khách nét văn hóa truyền thống đặc trưng các dân tộc phía Tây của tỉnh. Đây là một trong những mục tiêu và là động lực quan trọng để lĩnh vực du lịch của huyện phát triển bền vững. 

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Độc đáo điệu múa trống đồng của dân tộc Nùng

BHG - Từ tiết mục múa trống cổ truyền của các nghệ nhân dân gian xã Quảng Nguyên biểu diễn trong Lễ hội Văn hóa dân tộc Nùng lần thứ nhất tại thị trấn Cốc Pài (Xín Mần), gần một năm sau, tôi mới tìm tới nơi còn lưu giữ chiếc trống đồng cổ trên mảnh đất phía Tây Hà Giang.

 

29/11/2019
Yêu mến đất nước Chile từ văn hóa

BHG - Tôi chưa có dịp tới Chile (một trong 11 quốc gia thành viên cùng Việt Nam trong Hiệp định đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình dương CPTPP) để thăm Thủ đô Santiago de Chile hiện đại mà vẫn mang nhiều nét cổ kính, ngắm rặng núi Andes hùng vĩ nhiều tháng bao phủ bởi mây, đi lên phía bắc phóng tầm mắt nhìn sa mạc Atacama giầu tài nguyên – dưới đất chứa trữ lượng đồng vào hàng đầu thế giới. 

29/11/2019
Quản Bạ tăng cường quản lý cơ sở lưu trú mùa lễ hội

BHG - Từ thành công của các năm trước, dự báo lượng khách đến tham quan, du lịch mùa Lễ hội Hoa Tam giác mạch năm nay sẽ tiếp tục tăng. Do đó, để phục vụ nhu cầu ăn, nghỉ đảm bảo an toàn cho du khách thập phương; huyện Quản Bạ đã tăng cường công tác quản lý các cơ sở lưu trú và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để du khách có một mùa lễ hội an toàn, không để xảy ra tình trạng "chặt chém".

 

29/11/2019
Nét đẹp văn hóa công sở huyện Bắc Mê

BHG - Những không gian xanh tại nơi làm việc; cán bộ, CCVC quần áo gọn gàng, thái độ làm việc tích cực, niềm nở... Là hiệu quả từ việc triển khai nghị quyết của huyện về nâng cao chất lượng công vụ và tạo nét đẹp văn hóa công sở trên địa bàn huyện Bắc Mê những năm qua.

 

27/11/2019