Sức hấp dẫn của suối khoáng Nậm Choong

09:49, 02/12/2019

BHG - Xã Quảng Nguyên (Xín Mần) có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Nơi đây có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành và văn hóa bản địa đặc sắc. Quảng Nguyên còn được trời phú cho dòng nước khoáng nóng ở thôn Nậm Choong đặc biệt trong lành, nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người.

Ông Đặng Kim Lành (bên trái) giới thiệu về dòng suối khoáng Nậm Choong.
Ông Đặng Kim Lành (bên trái) giới thiệu về dòng suối khoáng Nậm Choong.

Thời gian gần đây, Nậm Choong đã trở thành điểm du lịch được nhiều du khách tìm đến. Nhưng, để khai thác tốt hơn tiềm năng du lịch của suối nước nóng Nậm Choong cần nhiều hơn nữa sự quan tâm đầu tư và quảng bá.

Tới mạch nước nóng Nậm Choong và nghe câu chuyện về nguồn gốc của dòng nước nóng đầy huyền bí càng khiến nơi đây thêm phần hấp dẫn. Chuyện kể rằng, ngày xưa nơi đây là mỏ muối do người phụ nữ tên Hoàng Nàng Bôn cai quản; với mỏ muối này, bà ngày một giàu và trở thành một người có uy thế trong vùng. Nhiều kẻ từ bên ngoài ghen ghét, bắt đầu tìm kế hãm hại. Khi bà bị kẻ xấu sát hại, sau một đêm mỏ muối bỗng nhiên biến mất, từ hang đá vẫn cho muối mặn chỉ thấy khói bốc ra rồi một dòng nước trong vắt nhưng nóng bỏng chảy ra khiến những kẻ hãm hại bà vô cùng thất vọng. Người dân vùng này tưởng nhớ bà đã dựng miếu thờ ngay cửa hang. Những người ốm đau bệnh tật, hiếm muộn con cái đến thắp hương rồi xin nước về uống đều khỏi bệnh và sinh con, nên người xưa thờ phụng bà nhiều lắm.

Ông Đặng Kim Lành, người phát hiện công dụng của dòng nước nóng từ hang đá kể: Ngày trước ông bị đau xương cột sống gần như không thể đi lại được. Một hôm, ông nhớ tới mạch nước nóng từ lò muối của bà Bôn, ông chịu đau bò từ trên nhà xuống tắm, ngâm mình trong nước nóng, cơ thể mệt mỏi của ông được thư giãn; tiếp tục ngâm mình và thử uống nước nóng, các cơn đau giảm dần. Từ một người không thể đi lại bình thường, nay trở lại khỏe mạnh, lanh lợi nên ông Lành đã sửa sang lại miếu thờ bà Bôn và xin được khai thác dòng nước khoáng nóng phục vụ nhu cầu của du khách. Nhiều người biết đến dòng suối khoáng Nậm Choong không quản đường xa đến đây để được tận hưởng cảm giác thư giãn và những giá trị về sức khỏe mà dòng nước khoáng nóng mang lại. Ông Lành cho biết, du khách nước ngoài và các tỉnh biết công dụng của dòng nước nên tìm đến và nghỉ lại, có người còn xin nước mang về dùng dần. Những câu chuyện dân gian lưu truyền khiến dòng suối khoáng Nậm Choong thêm huyền bí và hấp dẫn… Hiện nay, riêng thôn Nậm Choong có 3 nhà lưu trú với sức chứa trên 100 khách với không khí thoáng đãng, cảnh vật nên thơ, được bài trí theo nguyên bản của đồng bào dân tộc Dao và có bồn tắm nước nóng phục vụ du khách.

Xã Quảng Nguyên có địa thế đẹp, thiên nhiên trong lành và nhiều vốn văn hóa dân tộc đặc sắc của đông bào dân tộc Dao, Nùng, Tày kết hợp với sự đầu tư về cơ sở và dịch vụ nghỉ dưỡng; đây sẽ là nơi để du khách đến lưu trú và thưởng thức sự thư thái hấp dẫn.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yêu mến đất nước Chile từ văn hóa

BHG - Tôi chưa có dịp tới Chile (một trong 11 quốc gia thành viên cùng Việt Nam trong Hiệp định đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình dương CPTPP) để thăm Thủ đô Santiago de Chile hiện đại mà vẫn mang nhiều nét cổ kính, ngắm rặng núi Andes hùng vĩ nhiều tháng bao phủ bởi mây, đi lên phía bắc phóng tầm mắt nhìn sa mạc Atacama giầu tài nguyên – dưới đất chứa trữ lượng đồng vào hàng đầu thế giới. 

29/11/2019
Quản Bạ tăng cường quản lý cơ sở lưu trú mùa lễ hội

BHG - Từ thành công của các năm trước, dự báo lượng khách đến tham quan, du lịch mùa Lễ hội Hoa Tam giác mạch năm nay sẽ tiếp tục tăng. Do đó, để phục vụ nhu cầu ăn, nghỉ đảm bảo an toàn cho du khách thập phương; huyện Quản Bạ đã tăng cường công tác quản lý các cơ sở lưu trú và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để du khách có một mùa lễ hội an toàn, không để xảy ra tình trạng "chặt chém".

 

29/11/2019
Độc đáo điệu múa trống đồng của dân tộc Nùng

BHG - Từ tiết mục múa trống cổ truyền của các nghệ nhân dân gian xã Quảng Nguyên biểu diễn trong Lễ hội Văn hóa dân tộc Nùng lần thứ nhất tại thị trấn Cốc Pài (Xín Mần), gần một năm sau, tôi mới tìm tới nơi còn lưu giữ chiếc trống đồng cổ trên mảnh đất phía Tây Hà Giang.

 

29/11/2019
Hội thi hướng dẫn viên du lịch tài năng

BHG - Trong 2 ngày 26 - 27.11, tại Nhà văn hóa Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sở Văn hóa – TT&DL tổ chức Hội thi hướng dẫn viên du lịch tài năng lần thứ nhất năm 2019. Tham dự Hội thi có 20 thí sinh là những hướng dẫn viên tiêu biểu đến từ các Trung tâm Văn hóa – TT&DL huyện, làng văn hóa du lịch cộng đồng và các công ty hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh…

27/11/2019