Hiệu quả mô hình thư viện trường học ở Yên Minh

Thứ Sáu, 13/12/2019, 15:08 (GMT+7)

BHG - Nhằm nâng cao, bổ trợ thêm kiến thức cho học sinh ở vùng cao Yên Minh, thời gian qua, ngành Giáo dục huyện Yên Minh luôn quan tâm tới công tác xây dựng thư viện thân thiện tại các nhà trường và đây cũng là sân chơi bổ ích để các em học sinh được rèn luyện kỹ năng đọc, hiểu và mở rộng kiến thức xã hội.

Mô hình thư viện Trường PTDTBT Tiểu học Mậu Duệ A.
Mô hình thư viện Trường PTDTBT Tiểu học Mậu Duệ A.

Hiện nay, đa số các trường học trên địa bàn huyện đều có thư viện riêng với nhiều đầu sách tham khảo, truyện đọc, sách khoa học, bổ trợ kiến thức, các báo, tạp chí cho học sinh… Đặc biệt tại các trường đạt chuẩn Quốc gia, thư viện trường được đầu tư thân thiện với nhiều tiện ích, thu hút học sinh; từ đó, nâng cao tính chủ động tìm hiểu, phục vụ nhu cầu học tập và giải trí của các em. Đến Trường PTDTBT Tiểu học Mậu Duệ A, xã Mậu Duệ ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là phòng thư viện chung của nhà trường được bố trí, sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ, thân thiện và khá bắt mắt. Tại phòng thư viện, mỗi tuần nhà trường có lịch sắp xếp cho mỗi lớp có một tiết để đọc sách, báo, nghiên cứu tài liệu, cùng trao đổi kiến thức. Em Lê Trà Giang, học sinh lớp 1A, Trường PTDTBT Tiểu học Mậu Duệ A chia sẻ: “Ngoài lịch học trên lớp thì mỗi tiết đọc sách, truyện trong thư viện khiến em cảm thấy rất hứng thú.

Cô Nguyễn Thị Đào, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với nhiều học sinh thì việc tìm được nguồn sách, báo để học tập, giải trí còn gặp nhiều khó khăn, hiểu được điều này, nhà trường cùng các thầy, cô giáo đã nỗ lực không ngừng để bổ sung thêm nhiều đầu sách mới thông qua thư viện thân thiện để các em có điều kiện nâng cao kiến thức cho mình, và không gây nhàm chán; đồng thời cũng là hình thức giải trí, nâng cao và rèn luyện văn hóa đọc tới học sinh.

Còn tại Trường PTDTBT - THCS Lao Và Chải, năm học 2019-2020, toàn trường có 12 lớp với tổng số 452 học sinh. Hàng năm, nhà trường đã đưa hệ thống thư viện đi vào hoạt động hiệu quả, nề nếp với nội dung và hình thức hấp dẫn, phong phú hơn để thu hút học sinh. Hiệu trưởng nhà trường, Phùng Việt Bình cho biết: Nhà trường đã xây dựng kế hoạch đọc sách, báo, nghiên cứu tài liệu và triển khai đến tất cả các giáo viên cũng như các khối lớp. Qua thực hiện, nhận thấy các em có ý thức đọc rất tốt; đặc biệt với mô hình thư viện giúp các em có thói quen đọc sách ở mọi lúc, mọi nơi, qua đó nâng cao khả năng tư duy, giúp các em vận dụng, phát triển tư duy các môn học”.

Hiện nay, thư viện trong các trường học trên địa bàn huyện luôn thu hút đông đảo học sinh đến đọc và tìm tư liệu học tập nâng cao. Mỗi nhà trường đều dành ra một khoản kinh phí để đầu tư đổi mới, cập nhập các đầu sách bổ ích. Ngoài việc huy động từ ngân sách của nhà trường thì các trường còn vận động phụ huynh, học sinh cũng như các nhà hảo tâm ủng hộ các loại sách. Hàng tháng, các trường đều tổ chức luân chuyển, thay đổi sách để cho học sinh có điều kiện được đọc nhiều thể loại sách hơn, do đó chất lượng đọc sách, báo được nâng lên rõ rệt.        

Hoạt động thư viện của các trường học trên địa bàn huyện Yên Minh đã mang lại hiệu quả, bước đầu tạo được thói quen đọc sách cho học sinh. Để phát huy vai trò của thư viện, tại các nhà trường cần quan tâm đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất, bảo đảm đủ sách, báo, tài liệu đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của giáo viên, học sinh; giúp các em nâng cao kỹ năng đọc; thư giãn sau những giờ học căng thẳng và bổ sung được kiến thức kỹ năng trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Hồng Cừ

.