Đánh thức tiềm năng du lịch - Kỳ 1: Quyết sách mạnh mẽ và đúng hướng

Thứ Tư, 11/12/2019, 09:15 (GMT+7)

BHG - Giai đoạn 2015 – 2019, tốc độ tăng trưởng du lịch (DL) của tỉnh bình quân đạt trên 15%/năm; số lượng khách và doanh thu từ DL tăng liên tục qua từng năm; cơ sở hạ tầng phục vụ DL được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ; sản phẩm DL đa dạng, độc đáo, chất lượng… Đó là “quả ngọt” sau gần nhiệm kỳ Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà quyết tâm biến ngành “công nghiệp không khói” thành ngành kinh tế mũi nhọn; từng bước đưa Hà Giang trở thành trung tâm DL Quốc gia.

Từ nguồn vốn hỗ trợ theo Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh, nhiều gia đình đã đầu tư, nâng cấp, mở rộng cơ sở lưu trú.  Trong ảnh: Chị Nguyễn Thị Ngân, thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang chuẩn bị phòng đón khách.
Từ nguồn vốn hỗ trợ theo Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh, nhiều gia đình đã đầu tư, nâng cấp, mở rộng cơ sở lưu trú. Trong ảnh: Chị Nguyễn Thị Ngân, thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang chuẩn bị phòng đón khách.

Là tỉnh vùng cao khó khăn, nhưng Hà Giang được thiên nhiên ữu đãi nguồn tài nguyên DL đa dạng: Nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, đặc biệt là Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn với nhiều điểm đến hấp dẫn như: Núi đôi Quản Bạ, Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, đèo Mã Pì Lèng, sông Nho Quế, Dinh thự họ Vương. Ngoài ra, tỉnh có dãy Tây Côn Lĩnh chạy dọc phía Tây được ví như nóc nhà vùng Đông Bắc; di sản Quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì; là điểm chung chuyển giữa cung đường DL vùng Đông Bắc - Tây Bắc; tiếp giáp với thị trường DL tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Hà Giang đồng thời cũng là vùng đất có lịch sử văn hóa lâu đời, nơi sinh sống của 19 dân tộc với những nét văn hóa, lễ hội độc đáo.

Để đánh thức tiềm năng DL, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 xác định: Phát triển DL gắn với phát triển bền vững là 1 trong 5 chương trình trọng tâm của tỉnh với mục tiêu đến năm 2020, Hà Giang thu hút 1,5 triệu lượt khách. Cụ thể hóa mục tiêu nghị quyết, đồng thời thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16.1.2017 của Bộ Chính trị về phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 29 thực hiện Nghị quyết số 08; UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện với các giải pháp cụ thể, đồng bộ. Mục tiêu đến năm 2020, DL cơ bản thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh với sự phát triển có trọng tâm, trọng điểm, chuyên nghiệp, hiện đại; sản phẩm DL chất lượng, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Để kích cầu sự phát triển, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 35, quy định một số chính sách khuyến khích phát triển DL trên địa bàn tỉnh, trong đó ưu tiên hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển các loại hình sản phẩm dịch vụ DL thiết yếu. Sau 3 năm triển khai thực hiện, đến nay, có 178 tổ chức, cá nhân được hỗ trợ từ nghị quyết để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ DL với kinh phí trên 10,8 tỷ đồng.

Du khách trải ngiệm tại vườn hoa ở xã Quyết Tiến (Quản Bạ). Ảnh: Huy Toán
Du khách trải nghiệm tại vườn hoa ở xã Quyết Tiến (Quản Bạ). Ảnh: Huy Toán

Tỉnh tập trung rà soát, điều chỉnh chính sách phát triển DL phù hợp với điều kiện thực tế; tăng cường hợp tác công – tư, huy động các nguồn lực xã hội cho phát triển DL; đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cấp, mở rộng dự án DL;  phát triển mô hình DL, homestay, khai thác giá trị văn hóa, làng nghề truyền thống; chú trọng thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào DL. Bên cạnh đó, xác định phát triển DL không thể chờ “hữu xạ tự nhiên hương”, tỉnh đã phê duyệt Đề án Xúc tiến Quảng bá DL tỉnh Hà Giang đến năm 2020 với tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng; đổi mới và nâng cao chất lượng nội dung và các hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá tiềm năng DL của tỉnh. Trong nhiệm kỳ, tỉnh đã tổ chức thành công các Hội nghị xúc tiến DL tại Nhật Bản, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Cần Thơ, châu Văn Sơn (Vân Nam, Trung Quốc); nâng cấp Cổng thông tin điện tử DL bằng 2 ngôn ngữ Anh – Việt; quảng bá hình ảnh về DL Hà Giang trên các phương tiện truyền thông; hội đàm với Ủy ban phát triển DL và một số đơn vị lữ hành quốc tế tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); thực hiện hiệu quả Chương trình liên kết hợp tác phát triển DL 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và 6 tỉnh Việt Bắc; xây dựng và định vị thương hiệu DL Hà Giang gắn với hình ảnh Cao nguyên đá Đồng Văn, hoa Tam giác mạch, con đường Hạnh phúc. Ngoài ra, tỉnh phê duyệt và triển khai Đề án phát triển nguồn nhân lực DL đến năm 2025 đảm bảo nguồn nhân lực DL được đào tạo chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng. Sau 2 năm triển khai thực hiện, tỉnh đã mở nhiều lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ nấu ăn, lưu trú DL; đào tạo hướng dẫn viên DL gắn với tiếng Anh chuyên ngành DL và bố trí sử dụng nhân lực sau đào tạo. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý về DL có đầy đủ kiến thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và các ngoại ngữ cần thiết, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thực hiện tái cơ cấu ngành kinh tế, tỉnh phối hợp với trường Đại học Fulbright (thành phố Hồ Chí Minh) xây dựng chuyên đề nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn cho cụm ngành DL; các thành viên trong nhóm nghiên cứu số 4 tích cực xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch hành động thực hiện hiệu quả chuyên đề.

Hoa Tam giác mạch trên Cao nguyên đá luôn là điểm nhấn thu hút khách du lịch. Ảnh: Lê Lâm
Hoa Tam giác mạch trên Cao nguyên đá luôn là điểm nhấn thu hút khách du lịch. Ảnh: Lê Lâm

Là tỉnh đi sau so với nhiều địa phương trong cả nước về phát triển DL, nhưng Hà Giang xác định “chậm mà chắc”, không phát triển nóng; phát triển DL phải gắn với phát triển bền vững bằng nhiều quyết sách cụ thể, quyết liệt và đúng hướng, phù hợp với tiềm năng và tình hình thực tế của địa phương. Nhờ vậy, DL tỉnh nhà đã gặt hái được nhiều thành công với bước tăng trưởng ngoạn mục cả về hệ thống cơ sở hạ tầng, lượng khách DL và doanh thu. Các cấp, các ngành và người dân được nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy về phát triển DL. Từ đây, “nàng công chúa” ngủ quên đã được đánh thức, DL trở thành 1 trong 3 trụ cột kinh tế quan trọng của tỉnh với mức tăng trưởng cao.

Bài, ảnh:  BIỆN LUÂN

Kỳ 2: Tăng tốc ngoạn mục.

.