Thị trấn Vị Xuyên xây dựng tuyến phố văn minh

09:31, 12/11/2019

BHG - Đạt được tiêu chuẩn, tiêu chí về tuyến phố văn minh (TPVM) là điều cần hướng tới của cấp ủy, chính quyền và nhân dân ở hầu hết các đô thị trên địa bàn tỉnh. Đối với thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) cũng vậy, ngay từ khi có Quyết định số 1868 của UBND huyện về Quy định tiêu chí, trình tự thủ tục hồ sơ và thẩm quyền công nhận tuyến đường, TPVM đô thị trên địa bàn huyện; thị trấn Vị Xuyên đã tổ chức đẩy nhanh tiến độ xây dựng TPVM.

Người dân thị trấn vệ sinh vỉa hè vào cuối tuần.
Người dân thị trấn vệ sinh vỉa hè vào cuối tuần.

BTV Đảng ủy thị trấn thành lập BCĐ xây dựng TPVM và ban hành kế hoạch xây dựng TPVM đô thị trên địa bàn thị trấn Vị Xuyên giai đoạn 2019 - 2020. Theo đó, lựa chọn 2 tuyến đường gồm: Tuyến Hùng Vương (từ ngã 3 Trung tâm Văn hóa huyện đến ngã tư Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện) và tuyến Lê Quý Đôn (từ ngã 3 Công an huyện đến cổng sau Bệnh viện Đa khoa huyện) để chỉ đạo thực hiện hoàn thiện các tiêu chí xây dựng TPVM. Phấn đấu quý I.2020 hoàn thành và công nhận tuyến đường Hùng Vương và quý II.2020 hoàn thành và công nhận tuyến Lê Quý Đôn. Thành lập 3 tổ rà soát, đánh giá hiện trạng các tiêu chí TPVM toàn bộ 2 tuyến phố trên; các tổ đã phối hợp với các chi bộ, tổ dân phố họp dân và thông qua chủ trương, kế hoạch xây dựng TPVM; đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động tự thực hiện các nội dung tiêu chí thuộc trách nhiệm của các hộ gia đình. Qua triển khai, tuyên truyền, hầu hết các hộ dân sinh sống dọc các tuyến đường cũng như nhân dân ở các tổ lân cận đều đồng tình, nhất trí ủng hộ chủ trương xây dựng TPVM. Kết quả có 289 hộ sinh sống dọc 2 bên đường thuộc 9 tổ dân phố đồng tình, ký cam kết thực hiện các tiêu chí TPVM.

Các tiêu chí của TPVM được quy định tại Quyết định 1816 của UBND huyện có 4 nhóm tiêu chí cơ bản: Tiêu chí về kiến trúc, cảnh quan; văn hóa, trật tự đô thị; hạ tầng đô thị; vệ sinh môi trường. Qua rà soát, đánh giá hiện trạng các tiêu chí, hầu hết các gia đình đã thực hiện tương đối tốt 17 tiêu chí thuộc 4 nhóm tiêu chí trên mà các hộ có trách nhiệm tự thực hiện. Một số hộ sau khi được tuyên truyền, nhắc nhở đã chủ động thực hiện ngay việc khắc phục các tiêu chí còn chưa đạt. Các tiêu chí do Nhà nước và các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thực hiện cũng đang được đầu tư sửa chữa, làm mới (thay thế bóng đèn cao áp, thay mặt tấm nắp cống, rãnh bị hư hỏng)…

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Huyền, Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: Xây dựng nếp sống văn minh đô thị, TPVM đã tạo sự chuyển biến thực chất trong ý thức, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thông qua việc chấp hành các quy định về quản lý đô thị và tiêu chí TPVM. Đồng thời tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, cấp ủy các chi bộ, tổ trưởng, ban công tác mặt trận, các chi hội, đoàn thể, tổ dân phố. Đồng thời phát huy vai trò, tính tự giác của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, thực hiện hiệu quả nếp sống văn minh đô thị. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị của thị trấn, cán bộ, đảng viên và nhân dân chấp hành các quy định về trật tự đô thị, cảnh quan môi trường và phát huy quy chế dân chủ cơ sở để người dân cùng tham gia giám sát thực hiện.

Sau hơn 1 tháng thực hiện xây dựng TPVM, diện mạo của 2 tuyến phố đã được đổi mới; vào mỗi cuối tuần, các hộ lại đồng loạt ra quân dọn vệ sinh khuôn viên gia đình, quét dọn vỉa hè, lòng đường…, đem lại không gian sạch sẽ, trong lành. Hiện, cả 2 tuyến đường trên tiếp tục được nâng cao các tiêu chí và chờ cấp có thẩm quyền công nhận đạt TPVM trong thời gian tới.

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Du lịch Hà Giang hút khách!

BHG - Với những cảnh quan thiên nhiên rất đẹp, Hà Giang là vùng đất có 19 dân tộc anh em chung sống, con người thân thiện, mến khách. Vì thế, Hà Giang trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất cả nước thời gian qua. Trước đây, khách du lịch thường đến Hà Giang vào các mùa như mùa hoa Tam giác mạch, mùa lúa chín, mùa hoa đào, hoa lê…

31/10/2019
Thể lệ Cuộc thi viết "Tìm hiểu chủ quyền biên giới đất liền, biển, đảo Việt Nam"

BHG - Nhằm tuyên truyền sâu, rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hiểu rõ, hiểu đúng về các vấn đề liên quan đến biên giới đất liền, biển, đảo Việt Nam; đồng thời động viên, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân quan tâm và tích cực tham gia Cuộc thi viết "Tìm hiểu chủ quyền biên giới đất liền, biển, đảo Việt Nam". Ngày 23.10, Ban tổ chức Cuộc thi "Tìm hiểu chủ quyền biên giới đất liền, biển, đảo Việt Nam" đã ban hành thể lệ số 18/TL-BTC. Dưới đây là Thể lệ 18/TL-BTC.

31/10/2019
Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về biển, đảo Việt Nam

BHG - Ngày 31.10, tại T.p Đà Nẵng, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thúc về biển, đảo cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí toàn quốc. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Trường Giang, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó ban Thường trực BCĐ công tác thông tin đối ngoại.

 

31/10/2019
Độc đáo kiến trúc nhà sàn của đồng bào Tày

BHG - Từ nhiều đời nay, đồng bào dân tộc Tày xã Phương Tiến (Vị Xuyên) đã dựng nên kho tàng văn hóa đa dạng, đặc sắc. Trong đó, phải kể đến kiến trúc nhà sàn độc đáo; đây không chỉ là mái nhà sinh sống mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa, tinh thần của người Tày.

 

11/11/2019