Quang Bình nỗ lực xây dựng trường chuẩn Quốc gia

Thứ Tư, 20/11/2019, 10:14 (GMT+7)

BHG - Xây dựng trường chuẩn Quốc gia (CQG) là mục tiêu lớn, mang tính chiến lược của ngành Giáo dục nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục. Trên tinh thần đó, huyện Quang Bình đã nỗ lực thực hiện các giải pháp xây dựng trường CQG hướng đến thực chất, đảm bảo môi trường giáo dục tốt nhất cho học sinh.

Tiết học tiếng Anh của học sinh Trường Tiểu học Tân Trịnh.
Tiết học tiếng Anh của học sinh Trường Tiểu học Tân Trịnh.

Trong 5 năm qua, huyện Quang Bình đã công nhận mới 10 trường CQG, nâng tổng số trường đạt CQG lên 17/44 đơn vị trường học. Có được kết quả này, nhiệm kỳ 2015 - 2020, huyện đã ban hành, xây dựng kế hoạch, xác định cụ thể tên trường nằm trong lộ trình đạt CQG để huy động nguồn lực đầu tư, nâng cấp. Với yêu cầu xây dựng trường chuẩn phải sát thực tiễn, hiệu quả, không chạy theo thành tích và gắn xây dựng Nông thôn mới nên việc giám sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng được đặt lên hàng đầu. Một trường học công nhận đạt CQG hội tụ đủ 5 tiêu chuẩn: Tổ chức, quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chất lượng giáo dục; tài chính, cơ sở vật chất và trang, thiết bị dạy học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Mặc dù vẫn còn những khó khăn nhất định, nhưng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng trường chuẩn đều đạt và vượt chỉ tiêu.

Cô giáo Hoàng Thị Mính, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bằng Lang cho biết: Nhà trường có 696 học sinh học ở trường chính và 4 điểm trường. Từ tháng 5.2019, nhà trường bắt tay vào xây dựng trường CQG mức độ I. Để đảm bảo các tiêu chuẩn, trước hết bản thân cán bộ, giáo viên phải thật sự quyết tâm, đoàn kết. Thời gian qua, huyện đã cấp kinh phí sửa chữa 8 phòng học và xây dựng nhà hiệu bộ; ngoài ra, xã Bằng Lang và nhà trường huy động xã hội hóa được 80 triệu đồng, vận động nhân dân đóng góp 300 ngày công sơn lại các phòng học, chỉnh trang khuôn viên, cây cảnh. Hiện, nhà trường cơ bản hoàn thiện các tiêu chí và sẽ công bố đạt chuẩn trong năm. Đây là niềm vinh dự, tự hào để mỗi thầy, cô giáo và học sinh tiếp tục phấn đấu thi đua “Dạy tốt, học tốt”, thắp sáng tương lai cho các thế hệ học trò.

Không giấu được niềm vui, em Nguyễn Hà Vy, lớp 5B phấn khởi cho biết: “Trường Tiểu học Bằng Lang được trang trí rất đẹp, có nhiều hoa, cây cảnh, bàn, ghế, góc thư viện ngoài trời giúp học sinh rèn luyện, học tập tốt hơn. Sau những giờ trên lớp, chúng em lại phân công nhau chăm sóc hoa, cây cảnh nên em rất thích”. Em Vương Thanh Huyền, lớp 5B chia sẻ: “Nhà trường có phòng tin học, có máy tính cho học sinh thực hành; thầy, cô giáo thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy, làm cho các tiết học sôi nổi, phong phú hơn. Em sẽ cố gắng học tập tốt, không phụ lòng cha mẹ và thầy, cô”.

Là một trong những ngôi trường được đánh giá chất lượng giáo dục tốt trong hệ thống giáo dục Mầm non, Trường Mầm non thị trấn Yên Bình vừa được công nhận đạt CQG mức độ II. Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, nhà trường có 37 cán bộ, giáo viên và 411 học sinh với 17 nhóm lớp. Một trong những tiêu chí nhà trường ưu tiên thực hiện là nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ theo phương châm “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đồng thời, đội ngũ giáo viên đổi mới hoạt động giáo dục trẻ theo hướng toàn diện, tăng cường các hoạt động vui chơi, giáo dục kỹ năng sống, tạo điều kiện cho trẻ tham gia trải nghiệm, khám phá, bởi vậy, số trẻ từ 3 - 5 tuổi đến lớp đạt 98,7%, trẻ 0 - 2 tuổi ra lớp đạt 64%. Nhà trường luôn chú trọng về dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo trẻ phát triển bình thường về chiều cao, cân nặng.

Đồng chí Chẳng Thị Liên, Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình cho biết: “Năm 2019, huyện có 4 trường đạt CQG mức độ I và 3 trường đạt mức độ II. Để có những thành tựu trên, quá trình xây dựng trường chuẩn đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Cùng với những cải tiến về phương pháp dạy học, đổi mới nội dung, chương trình sách giáo khoa theo hướng phát huy tính độc lập, sáng tạo của học sinh, các em sẽ học tập thật tốt, xứng đáng với những ngôi trường mang tên CQG”.

Bài, ảnh: MỘC LAN

.