Hà Giang

Nhiều trải nghiệm dành cho du khách khi đến Mèo Vạc

16:11, 15/11/2019

BHG - Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ V của tỉnh sắp khai mạc. Hiện tại, công tác chuẩn bị được các huyện vùng Cao nguyên đá hoàn tất. Năm nay, du khách sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị khi đến Mèo Vạc.

Hoa Tam giác mạch bắt đầu nở đẹp.
Hoa Tam giác mạch bắt đầu nở đẹp.

Chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Tam giác mạch, ngay từ cuối tháng 8, UBND huyện Mèo Vạc đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, như: Tăng cường tuyên truyền về đất và người Mèo Vạc cũng như các điểm đến, sự kiện sẽ diễn ra; sửa chữa, thay thế các biển báo, chỉ dẫn, cảnh báo ở các điểm tham quan; thiết kế sân khấu chợ đêm tạo điểm nhấn cho du khách; lựa chọn và tạo hình tại các điểm trồng cây Tam giác mạch; xây dựng kế hoạch tổ chức đua thuyền Kayak trên lòng hồ Thủy điện Nho Quế; khánh thành gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm địa phương; ra quân cao điểm phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông…

Đến nay, huyện Mèo Vạc đã trồng được gần 100 ha cây Tam giác mạch tại 8 xã, thị trấn; năm nay thời tiết thuận lợi, tỷ lệ cây sống đạt trên 90% và đã ra hoa. Công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ lễ hội và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trải nghiệm cho du khách được tích cực triển khai.

Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mèo Vạc Thào Thị Thu Nga cho biết: Lễ hội Hoa Tam giác mạch năm nay, ngoài các hoạt động được Ban Chỉ đạo các ngày lễ lớn của tỉnh lựa chọn, lên kế hoạch như: Đêm nhạc hội “Hoang mạc đá”; cuộc thi vẽ tranh cho trẻ em 4 huyện Cao nguyên đá; thi hướng dẫn viên du lịch tài năng… Phòng và các đơn vị chức năng đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo huyện tổ chức nhiều hoạt động để du khách trải nghiệm khi tham quan, lưu trú tại Mèo Vạc.

Theo đó, tại chợ đêm Mèo Vạc vào các tối thứ 6, thứ 7 hàng tuần trong tháng 11 sẽ tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ giữa các nghệ nhân, diễn viên quần chúng và du khách; tổ chức triển lãm ảnh “Đất và người Mèo Vạc tại khu vực Trạm thông tin du khách và chợ đêm; từ ngày 15 – 17.11, tại Làng Văn hóa du lịch cộng đồng (LVHDLCĐ) dân tộc Mông, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian truyền thống, trình diễn múa khèn tập thể của 50 đôi nghệ nhân dân tộc Mông; trải nghiệm nấu rượu ngô men lá, xay ngô bằng cối đá, đan quẩy tấu, chế tác khèn Mông, se lanh, dệt vải, tổ chức trò chơi cắt mía; trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân tại LVHDLCĐ dân tộc Giáy thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà; LVHDLCĐ dân tộc Lô Lô thôn Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc; LVHDLCĐ thôn Khâu Vai, xã Khâu Vai; LVHDLCĐ thôn Bản Tồng, xã Niêm Sơn… Đây là những hoạt động hứa hẹn sẽ để lại ấn tượng thú vị đối với du khách.

Ngoài ra, các điểm tham quan, trải nghiệm nổi tiếng như đèo Mã Pì Lèng, ngắm hẻm vực Tu Sản trên trên lòng hồ Thủy điện Nho Quế, đi bộ dưới chân vách đá trắng, thăm Tượng đài Thanh niên xung phong mở đường Hạnh phúc cũng sẽ là những điểm đến hấp dẫn trên hành trình du lịch mùa Lễ hội Hoa Tam giác mạch.

Mùa lễ hội năm nay, du khách đến Mèo Vạc có thể tăng đột biến, huyện đã có phương án dự phòng và hướng dẫn khách du lịch tìm các điểm lưu trú như homestay, hay các trường học có phòng lưu trú giáo viên, học sinh dịp cuối tuần có thể bố trí cho du khách nghỉ. Cùng với đó, các ngành chức năng của huyện đã tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả các dịch vụ… nhằm hướng tới mùa lễ hội thành công.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

20 trường THCS ở Đồng Văn thi tìm hiểu văn hóa truyền thống các dân tộc

BHG - Nằm trong khuôn khổ chương trình Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ V, tối 14.11, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện Đồng Văn tổ chức khai mạc Hội thi tìm hiểu văn hóa truyền thống các dân tộc dành cho học sinh THCS. Dự khai mạc có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở VHTT&DL, lãnh đạo huyện Đồng Văn và đông đảo bà con nhân dân, du khách đến xem, cổ vũ.

 

15/11/2019
Cô Nguyễn Thị Đào tâm huyết với sự nghiệp "trồng người"

BHG - "Trong quá trình giảng dạy cũng như làm công tác quản lý, người lãnh đạo không chỉ nói hay mà phải làm được những việc làm cụ thể, thiết thực". Đó là điều cô giáo Nguyễn Thị Đào, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Mậu Duệ A, xã Mậu Duệ (Yên Minh) luôn tâm niệm, coi trọng suốt gần 30 năm gắn bó với sự nghiệp "trồng người" ở vùng cao Yên Minh.

 

15/11/2019
Tích cực chuẩn bị đổi mới giáo dục

BHG - Trong những năm qua, thông qua việc lồng ghép nhiều nguồn vốn khác nhau; tỉnh ta đã từng bước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho ngành Giáo dục. Tuy nhiên, do điều kiện là tỉnh nghèo; đến nay, cơ sở vật chất, thiết bị trường học chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ công tác giảng dạy và học tập của các cơ sở giáo dục trên địa bàn; nhất là để triển khai chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn tới.

 

15/11/2019
Đồng Văn nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy học

BHG - Những năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của huyện và Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT) Đồng Văn; ngoài việc bám sát các nội dung, chủ đề theo từng năm học, các đơn vị trường học đã không ngừng đổi mới công tác dạy học phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Qua đó, đã tạo chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

 

14/11/2019