Hà Giang

Dấu ấn "Sắc hồng Cao nguyên đá"

16:26, 22/11/2019

BHG - Đêm khai mạc Lễ hội Hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ V đã để lại những dấu ấn vô vùng sâu sắc trong lòng du khách. 5 năm qua, với sự nỗ lực, sáng tạo, đổi mới cả nội dung và hình thức của Ban Tổ chức đã đưa lễ hội trở thành thương hiệu riêng của tỉnh. Đặc biệt, mùa Lễ hội thứ 5 với chủ đề “Sắc hồng Cao nguyên đá” đã tái hiện lại một Cao nguyên đá với đầy đủ sắc màu rực rỡ và cuốn hút.

Du khách tạo dáng tại khu trưng bày hoa sân Phố cổ Đồng Văn.
Du khách tạo dáng tại khu trưng bày hoa sân Phố cổ Đồng Văn.

Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ V không chỉ là đêm ca nhạc ca ngợi đất nước, con người, văn hóa đặc trưng của Hà Giang mà còn mang đến không khí lễ hội đích thực cho du khách với sự kết hợp của âm nhạc, ánh sáng và trải nghiệm. Những hoạt động để du khách cùng giao lưu với đồng bào các dân tộc, khám phá văn hóa truyền thống, như: Dệt lanh, làm khèn... đều thu hút đông đảo người xem. Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, trong 3 ngày chính hội, từ 15 – 17.11, tại 2 điểm nhà Vương xã Sà Phìn và Cột cờ Quốc gia Lũng Cú đón 820 đoàn khách đến thăm, tương đương 9.493 lượt người. Bên cạnh đó, tại các điểm không thu vé như Phố cổ thị trấn Đồng Văn cũng đón một lượng khách lớn. Có thể thấy sức hấp dẫn từ Lễ hội Hoa Tam giác mạch đối với du khách dù qua nhiều năm vẫn rất lớn.

Màn múa của dân tộc Lô Lô.
Màn múa của dân tộc Lô Lô.

Chị Khúc Hà Ngọc Dung, hướng dẫn viên quốc tế đến từ Đà Nẵng cho biết: Tôi đã tìm hiểu văn hóa và con người Hà Giang qua báo chí, mạng xã hội, nhưng đây là lần đầu tiên đến và trải nghiệm. Điều đó khiến tôi càng thêm yêu và khâm phục sự kiên trì, sức sống mãnh liệt, vượt qua mọi gian khổ của đồng bào. Nhất là sau khi xem những màn biểu diễn tái hiện văn hóa tại lễ hội, tôi thực sự bị thu hút bởi văn hóa và con người nơi đây. Chắc chắn trong những tour dẫn sau này, tôi sẽ kể về Hà Giang thật nhiều cho du khách quốc tế để họ thêm hiểu, thêm yêu mảnh đất Hà Giang.

Lễ hội năm nay hội tụ đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi”, thời tiết tại thị trấn Đồng Văn những ngày trước, trong và sau đêm khai mạc rất đẹp. Bạn Nguyễn Huỳnh Hương Thảo, đến từ thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Năm 2017, tôi may mắn được tham gia Lễ hội lần thứ III, tuy nhiên năm đó thời tiết khắc nghiệt hơn, cho tôi cảm nhận rõ cái rét cắt da cắt thịt của miền Bắc; đặc biệt là cái lạnh vùng biên cương. Nhưng tại lễ hội năm nay, thời tiết rất đẹp, cái lạnh vừa đủ để tôi cùng du khách thuận lợi xem hết tiết mục văn nghệ đặc sắc trong chương trình. Các hoạt động trải nghiệm bên lề cũng cực kỳ thu hút tôi và các bạn trong đoàn, nhất là những khu tái hiện dệt lanh, múa của dân tộc Lô Lô, hội thi làm bánh truyền thống… Trở lại Hà Giang sau 3 năm, tôi cảm nhận rõ sự thay đổi của mảnh đất Đồng Văn. Nhưng cái quan trọng nhất đó là văn hóa truyền thống vẫn được gìn giữ nguyên vẹn.

Không chỉ đem đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời, những cảm xúc đối với chính người dân mảnh đất địa đầu cũng vô cùng đặc biệt. Chị Nguyễn Thị Yến, tổ 1, thị trấn Đồng Văn cho biết: Mặc dù đã trải qua 4 năm đón lễ hội, nhưng năm nay, tôi và gia đình vẫn rất hào hứng. Thông thường, một năm chỉ có dịp Tết cổ truyền mới có không khí tưng bừng chuẩn bị, dọn dẹp, trang trí cửa nhà, nhưng ở thị trấn Đồng Văn, cứ mỗi dịp lễ đều rộn ràng như thế.

Năm nay, Lễ hội Hoa Tam giác mạch sẽ kéo dài hết tháng 12 với những hoạt động trải nghiệm được sắp xếp tại tất cả các điểm dừng chân ngắm hoa dọc Quốc lộ 4C, nhằm mang đến cho du khách những cảm xúc mới lạ trong suốt hành trình khám phá vẻ đẹp của đất và người vùng biên viễn.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp Ban Tổ chức Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ VIII, năm 2019

BHG - Ngày 21.11, tại Sở GD&ĐT, Ban Tổ chức Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) tỉnh lần thứ VIII, năm 2019 đã tổ chức họp bàn công tác chuẩn bị và phân công nhiệm vụ cho các tiểu ban HKPĐ tỉnh. Tham dự có thành viên các tiểu ban HKPĐ tỉnh. Theo kế hoạch, HKPĐ tỉnh lần thứ VIII sẽ diễn ra từ ngày 27.11 – 3.12, dự kiến có 43 đơn vị tham gia, gồm: 11 huyện, thành phố; 32 trường THCS và THPT. Với trên 1.200 vận động viên (VĐV) tham gia thi đấu 6 môn...

21/11/2019
Trường THCS Lương Thế Vinh - nơi ươm những tài năng

BHG - Trường THCS Lương Thế Vinh, huyện Bắc Quang được thành lập năm 2015; bên cạnh nhiệm vụ giáo dục toàn diện cho học sinh, trường còn là nơi bồi dưỡng, đào tạo nhiều học sinh giỏi, ươm mầm tài năng cho mảnh đất cửa ngõ Bắc Quang. Từ mái trường này, nhiều học sinh đoạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi các cấp; góp phần tô thắm thêm bề dày thành tích giáo dục của huyện nhà.

 

21/11/2019
Trường Mầm non Yên Bình đạt chuẩn Quốc gia mức độ II

BHG - Sáng 20.11, UBND thị trấn Yên Bình (Quang Bình) tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Trường Mầm non Yên Bình đạt chuẩn Quốc gia mức độ II. Đến dự và chung vui với nhà trường có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo sở GD&ĐT tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Quang Bình.

 

20/11/2019
Quang Bình nỗ lực xây dựng trường chuẩn Quốc gia

BHG - Xây dựng trường chuẩn Quốc gia (CQG) là mục tiêu lớn, mang tính chiến lược của ngành Giáo dục nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục. Trên tinh thần đó, huyện Quang Bình đã nỗ lực thực hiện các giải pháp xây dựng trường CQG hướng đến thực chất, đảm bảo môi trường giáo dục tốt nhất cho học sinh.

 

20/11/2019