Trường THPT Vị Xuyên 40 năm xây dựng và trưởng thành

08:42, 23/10/2019

BHG - Với bề dày 40 năm xây dựng và trưởng thành, vững vàng qua bao thử thách, Trường THPT Vị Xuyên (Vị Xuyên) ngày càng lớn mạnh về mọi mặt, trở thành điểm sáng, nuôi dưỡng tâm hồn, trí tuệ của bao thế hệ học sinh. Từ mái trường này, nhiều tài năng đã được phát hiện, vun trồng và thành đạt trên nhiều lĩnh vực, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường trong giờ sinh hoạt dưới cờ.
Cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường trong giờ sinh hoạt dưới cờ.

Ngày 24.5.1979, nhà trường được thành lập với tên gọi đầu tiên là Trường cấp 3 huyện Vị Xuyên. Khi mới thành lập, trường chỉ có 3 lớp với 115 học sinh, cơ sở vật chất chỉ có vài căn nhà gỗ đơn sơ. Ở thời điểm Hà Giang đang oằn mình trong khói lửa chiến tranh, thầy và trò nhà trường đã chắc tay bút, vững tay súng, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, đào tạo những thế hệ học trò cách mạng đầu tiên cho mảnh đất quê hương. Qua 4 lần đổi tên và chuyển địa điểm theo điều chỉnh địa giới hành chính và nhiệm vụ chính trị của huyện, từ năm 2004 đến nay trường đổi tên thành Trường THPT Vị Xuyên. Tiếp nối các thế hệ đi trước, tập thể sư phạm nhà trường luôn đồng tâm, hiệp lực, thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục đào tạo, nuôi dưỡng học sinh đạt nhiều thành tích đáng tự hào.

Trường được xây dựng khang trang.
Trường được xây dựng khang trang.

Dẫn chúng tôi tham quan các lớp học, thầy giáo Nguyễn Mạnh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: Năm học 2019 - 2020, trường có 25 lớp với tổng số 820 học sinh. Hiện nay, trường có đầy đủ các khu phòng học, phòng bộ môn gồm: Phòng học văn hóa đủ cho 25 lớp học 2 buổi/ngày, có 7 phòng học bộ môn Tin học, Ngoại ngữ, Lý – Công nghệ, Hóa – Sinh với đầy đủ trang thiết bị đáp ứng nhu cầu dạy học. Với phòng đọc, nhà trường đặc biệt quan tâm đến phát triển nguồn tư liệu điện tử gồm: Tài liệu, sách giáo khoa, giáo án, câu hỏi, bài tập, đề kiểm tra, đề thi; cập nhật thông tin về giáo dục trong và ngoài nước, đáp ứng cơ bản yêu cầu tham khảo của giáo viên và học sinh.

Giờ học ngoại ngữ của học sinh lớp 11B6.
Giờ học ngoại ngữ của học sinh lớp 11B6.

Tự hào dưới mái trường 40 năm tuổi, những năm qua, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng giải quyết các vấn đề thực tiễn, góp phần hình thành và phát triển năng lực toàn diện cho học sinh. Đa dạng hóa các hình thức học tập; chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin như dạy học trực tuyến, trường học kết nối. Đẩy mạnh các phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, xây dựng “Trường học thân thiện – Học sinh tích cực”; tổ chức tốt các hoạt động chuyên môn như đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài dạy, bài giảng; tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ, giáo viên. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chú trọng tổ chức các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, thí nghiệm thực hành, các hoạt động giao lưu, tham quan, trải nghiệm… nhằm tạo hứng thú trong học tập cho học sinh, bổ sung hiểu biết và rèn luyện kỹ năng sống.

Hoạt động ngoại khóa của học sinh.
Hoạt động ngoại khóa của học sinh.

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy và trò Trường THPT Vị Xuyên luôn phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần hiếu học, khắc phục mọi khó khăn, vươn lên đạt được nhiều thành quả đáng tự hào. Những năm học gần đây, tỷ lệ chuyển lớp của nhà trường luôn đạt trên 99,8%, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trên 90%, đỗ vào các trường đại học đạt trên 70%. Qua các kỳ thi học sinh giỏi các cấp ở bậc học phổ thông, lượng giải và số giải cao của trường THPT Vị Xuyên luôn đứng trong tốp đầu của tỉnh.

Năm học 2019 - 2020, Trường THPT Vị Xuyên tròn 40 tuổi; 40 mùa phượng nở trong hành trình chở những chuyến đò tri thức cập bến đỗ tương lai. Song hành cùng dấu ấn gần nửa thế kỷ ấy là hàng nghìn học sinh của nhà trường đã tốt nghiệp ra trường, tung cánh khắp mọi miền Tổ quốc, cống hiến sức lực, trí tuệ, góp phần dựng xây đất nước, quê hương. Trong đó, nhiều cựu học sinh đã trưởng thành và giữ các chức vụ quan trọng tại các cơ quan, đơn vị ở trong và ngoài tỉnh.

Những ngày này, các thế hệ thầy và trò Trường THPT Vị Xuyên đang hân hoan hướng về kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường. Dù đang ở đâu, làm công việc gì, họ cũng cùng chung một tình yêu lớn và bằng những hành động thiết thực hướng về ngôi trường thân yêu, nơi đã gieo mầm tri thức, nuôi dưỡng, chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão của biết bao thế hệ học trò. Niềm vui của tập thể thầy, trò càng được nhân đôi khi vào ngày kỷ niệm thành lập, nhà trường vinh dự đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Đây là sự kiện quan trọng, một mốc son đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt và vượt bậc của nhà trường. Với danh hiệu trường chuẩn Quốc gia và bề dày thành tích 40 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Vị Xuyên sẽ tiếp tục là địa chỉ giáo dục tin cậy của huyện nhà, xứng đáng với niềm tin yêu của cán bộ và nhân dân huyện Vị Xuyên gửi gắm.

Bài, ảnh:  NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ - điểm dừng chân lý tưởng trong mùa hoa Tam giác mạch

BHG - Đồng chí Nguyễn Tiến Hồng, Trưởng phòng Văn hóa huyện Quản Bạ cho biết: Rút kinh nghiệm từ những năm trước, để mùa lễ hội năm nay thành công hơn nữa, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các xã, thị trấn, các ban, ngành liên quan tích cực tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí trong khuôn khổ lễ hội; kiểm tra, rà soát các khu vực trồng và chọn giống hoa Tam giác mạch loại đỏ, màu đẹp...

22/10/2019
Đặc sắc chợ đêm Mèo Vạc

BHG - Diễn ra vào tối thứ 7 hàng tuần, chợ đêm Mèo Vạc là sự kết hợp hài hòa nét văn hóa truyền thống của 17 dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn huyện, tạo nên không gian văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của miền đá xám. Chợ đêm Mèo Vạc nằm trong khuôn viên chợ trung tâm huyện, với diện tích hơn 3.500 m2, được sắp xếp với các khu chính, gồm: Khu bán hàng lưu niệm và các sản phẩm đặc trưng tiêu biểu; khu bán nước giải khát, đồ nướng...

18/10/2019
Tập huấn kỹ năng viết tin, bài cho cán bộ thông tin cơ sở

BHG - Sáng 18.10, tại trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang, Sở Thông tin và truyền thông phối hợp với Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và truyền thông tổ chức tập huấn kỹ năng viết tin, bài cho hơn 300 cán bộ làm công tác biên tập trang thông tin điện tử, bản tin tại các sở, ban, ngành; cán bộ phòng Văn hóa - thông tin, Trung tâm Văn hóa, thông tin và du lịch các huyện, thành phố; cán bộ truyền thanh các xã, phường, thị trấn.

 

18/10/2019
Đủ lạnh hoa sẽ đẹp

BHG - Người ta nói: Đủ nắng hoa sẽ nở, nhưng có một loài hoa nơi miền đá Hà Giang lại phải đủ lạnh mới đẹp; đó là hoa Tam giác mạch. Loài hoa khiêm nhường, bé nhỏ nép mình dưới những gốc ngô già cuối vụ, bên đá tai mèo sắc nhọn, phải vào giữa mùa Đông, trời lạnh nhất mới nở bung và hiến cho đời sắc đẹp mê người. Không nhớ từ bao giờ, sắc tím Tam giác mạch trong gió lạnh tê tái của miền Cao nguyên đá trở thành biểu tượng của du lịch Hà Giang...

18/10/2019