Mùa vàng trên miền cực Bắc

10:54, 05/10/2019

BHG - Trời vào Thu, từ các huyện vùng cao núi đất phía Tây đến các huyện vùng núi đá phía Bắc của Hà Giang… ta luôn gặp những thửa ruộng bậc thang vàng bao phủ những triền núi. Đó cũng là thời điểm Hà Giang đẹp nhất và hút du khách nhất.

Du khách thích thú được hòa mình giữa những “bậc thang vàng”.
Du khách thích thú được hòa mình giữa những “bậc thang vàng”.

Những thửa ruộng bậc thang của vùng cao Hà Giang thể hiện lối canh tác rất đặc trưng của cộng đồng các dân tộc như: Dao, Tày, Mông, Nùng… là minh chứng cho một hành trình chinh phục tự nhiên qua ngàn đời của đồng bào các dân tộc.

Trong số những địa phương vùng núi cao miền Bắc nước ta, Hà Giang có địa hình chia cắt mạnh, nhiều núi cao, vực sâu hiểm trở. Không chỉ ở vùng núi đất phía Tây mà còn cả vùng núi đá phía Bắc cũng đều có ruộng bậc thang. Vượt lên sự khó khăn về địa hình là sự cần mẫn, sáng tạo của cộng đồng các dân tộc, chinh phục, hòa hợp với thiên nhiên. Vì thế, ruộng bậc thang trở thành một sản phẩm đặc biệt trên miền đất Hà Giang. Giữa núi rừng Tây Côn Lĩnh, Chiêu Lầu Thi hay giữa những thung lũng Tam Sơn, những triền đồi biên giới Bạch Đích, Na Khê… ruộng bậc thang như một kiệt tác của cộng đồng các dân tộc Hà Giang.

Anh Emmanuel Antmann, du khách Pháp, cho biết: Đây là lần đầu tôi đến Việt Nam, lên với Hà Giang, được ngắm những thửa ruộng bậc thang đẹp tuyệt trần. Tôi cũng rất thích tiết trời nắng vàng, không khí trong lành cùng sự vui tính của người dân. Sau hành trình này, nếu có dịp tôi mong muốn sẽ được quay trở lại Hà Giang để được ngắm ruộng bậc thang kỳ vĩ của các bạn.

Trong sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, Hà Giang xác định mũi nhọn là phát triển du lịch; vì thế, ruộng bậc thang trở thành một sản phẩm du lịch thế mạnh của tỉnh. Di tích Quốc gia Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì là một minh chứng cho thấy hướng đi đúng của tỉnh trong việc xác định tiềm năng, lợi thế để phát triển. Những “bậc thang vàng” đã tạo điểm nhấn đặc biệt để hút khách du lịch, đưa Hà Giang trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất cả nước.

Nhiều du khách đã trầm trồ: Mùa vàng ở Hà Giang là một trong những mùa Thu đẹp nhất của cả nước. Và một điều có thể khẳng định, không chỉ riêng huyện Hoàng Su Phì, nhiều địa phương ở Hà Giang cũng có những thửa ruộng bậc thang bồng bềnh đến mê hoặc. Ngay tại thành phố Hà Giang, các xã như Phương Độ, Phương Thiện cũng có những thiên đường ruộng bậc thang. Nơi đây, giữa mùa Thu tháng 10 là thời điểm ngập trong sắc vàng của lúa chín. Những “bậc thang vàng” giữa lưng trời như hút hết ánh mặt trời để tạo ra thời khắc huy hoàng trên dải Tây Côn Lĩnh.

Chị Nguyễn Thu Phương, một người dân ở thành phố tâm sự, dù lớn lên ở Hà Giang, nhưng tôi rất bất ngờ khi chỉ mất chừng 30 phút từ trung tâm thành phố lên đến các thôn vùng cao của xã Phương Độ là đã được hòa mình giữa những thửa ruộng bậc thang vàng, đẹp mê li.

Hà Giang - mảnh đất của những “bậc thang vàng”, giữa lưng trời trong lành, hãy cùng thưởng thức những món ăn truyền thống được chính đồng bào nơi đây chế biến, những hương vị núi rừng sẽ cho ta nguồn năng lượng mới, nguồn cảm hứng mới trong cuộc sống. Hãy đến Hà Giang giữa mùa vàng để cảm nhận sự khác lạ và hứng khởi nơi địa đầu Tổ quốc.

Bài, ảnh: LÊ LÂM - H.QUỲNH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cô giáo Nhữ Thị Yến miệt mài "gieo chữ" nơi biên giới

BHG - Yêu nghề, mến trò; gần 10 năm đứng trên bục giảng nơi vùng cao biên giới, cô Nhữ Thị Yến, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nàn Xỉn (Nàn Xỉn - Xín Mần) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, huyện, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở... 

 

30/09/2019
Bồng bềnh mùa vàng trên dải Tây Côn Lĩnh

BHG - Từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 10, trên dải Tây Côn Lĩnh thuộc địa bàn thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên là thời điểm các thửa ruộng bậc thang chín vàng. Những thửa ruộng bậc thang như một kiệt tác của sức lao động của đồng bào các dân tộc, tạo điểm nhấn đặc biệt để hút khách du lịch. Từ trung tâm thành phố Hà Giang, du khách chỉ mất chừng 30 - 40 phút đi xe máy hoặc ô tô là đã có thể đặt chân đến các thôn vùng cao các xã Phương Thiện...

30/09/2019
Dấu ấn "Trên những bậc thang vàng"

BHG - Tuần văn hóa du lịch "Qua những miền di sản Ruộng bậc thang" Hoàng Su Phì lần thứ V với chủ đề: "Trên những bậc thang vàng" đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách. Qua 5 mùa tổ chức, với những hoạt động phong phú, hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc, di sản Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì đã và đang trở thành điểm nhấn...

27/09/2019
Hội tụ tinh hoa văn hóa truyền thống

BHG - Nằm trong khuôn khổ các hoạt động chương trình "Qua những miền di sản Ruộng bậc thang", trên địa bàn huyện Xín Mần vừa diễn ra không gian chợ phiên vùng cao phía Tây và nhiều hoạt động văn hóa truyền thống đặc sắc, để lại ấn tượng đẹp cho du khách thập phương. 

 

27/09/2019