Hà Giang

Đồng Văn phát triển các làng nghề truyền thống

17:22, 17/10/2019

BHG - Đồng Văn là địa bàn sinh sống của nhiều dân tộc với những nét văn hóa truyền thống đặc sắc. Đặc biệt, đến nay người dân vẫn còn duy trì được nhiều nghề truyền thống như: Đan lát, thêu, dệt thổ cẩm, làm khèn… Việc đẩy mạnh phát triển các làng nghề truyền thống đã tạo điều kiện cho người dân giữ gìn văn hóa dân tộc, từng bước cải thiện cuộc sống, góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới.

May trang phục truyền thống tại Tổ hợp tác thêu dệt trang phục Lô Lô, xã Sủng Là.
May trang phục truyền thống tại Tổ hợp tác thêu dệt trang phục Lô Lô, xã Sủng Là.

Hiện, trên địa bàn huyện đã xây dựng 8 làng nghề chuyên sản xuất các sản phẩm đặc trưng gồm: Nghề may trang phục quần áo Tà Pủ dân tộc Mông thị trấn Phố Bảng; chế tác khèn Mông xã Hố Quáng Phìn, tạo công ăn việc làm cho hơn 30 lao động, mỗi năm sản xuất trên 2.500 chiếc khèn; làng nghề chạm bạc thôn Lao Sa, xã Sủng Là, với sản lượng 250 chiếc/năm, chủ yếu các sản phẩm như vòng, nhẫn, dây chuyền; làng nghề may, thêu, dệt thôn Lũng Hòa A, xã Sà Phìn; làng nghề làm hương sạch, thôn Sính Thầu, xã Sảng Tủng.  Ngoài ra, còn có làng nghề thêu, dệt trang phục Lô Lô tại thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú; đan lát của dân tộc Cờ Lao thôn Mã Trề, xã Sính Lủng…

Bên cạnh nhu cầu sử dụng hàng ngày, những sản phẩm truyền thống của đồng bào còn có giá trị cao về mặt văn hóa, phục vụ tốt cho việc quảng bá du lịch địa phương. Để đẩy mạnh phát triển các làng nghề, huyện Đồng Văn chủ trương gắn với phát triển du lịch; đây là giải pháp hữu hiệu phát triển KT - XH ở làng nghề truyền thống theo hướng bền vững. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn sưu tầm các vật dụng đặc trưng của các dân tộc trên địa bàn để trưng bày trong nhà văn hóa thôn. Những sản phẩm được trưng bày, bày bán tại các làng văn hóa du lịch cộng đồng, các điểm du lịch sẽ là địa chỉ lý tưởng để du khách tham quan tìm hiểu các giá trị văn hóa, các phong tục tập quán của đồng bào; nhất là trong điều kiện hiện đại, những nét văn hóa đang dần bị mai một, hòa tan với những sản phẩm công nghiệp hóa.

Có mặt tại HTX thôn Lô Lô Chải, chứng kiến những công đoạn làm thổ cẩm tôi thực sự khâm phục sự khéo léo, cầu kỳ của những “nghệ nhân” nơi đây; trải qua nhiều khâu như nhuộm vải, dệt, thêu… đôi tay khéo léo của phụ nữ Mông, Lô Lô tạo ra sản phẩm đặc trưng, hiếm nơi nào có được. Cũng như vậy, chiếc khèn Mông, biểu tượng của người con trai vùng cao phải trải qua hàng chục công đoạn mới có được. Chị Vương Thị Xuyến, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Đồng Văn cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đã mở nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo tay nghề cho bà con; thành lập các tổ hợp tác, HTX, nhóm sở thích; qua đó, nhiều lao động nông thôn, đặc biệt là phụ nữ đã có tay nghề ổn định, có thu nhập tốt hơn.

Đồng chí Nguyễn Trung Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Đồng Văn đang thực hiện tốt việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc, trong đó đặc biệt là chú trọng phát triển các làng nghề truyền thống. Trước nguy cơ các nghề bị mai một, các nghệ nhân có tay nghề đã cao tuổi, huyện có kế hoạch mở các lớp truyền dạy nghề tại các xã, để các thế hệ trẻ có đam mê, yêu thích tìm hiểu, học tập và gìn giữ nghề. Các sản phẩm làng nghề chúng tôi hướng đến phù hợp với văn hóa, gắn với thị trường tiêu thụ, nhu cầu sử dụng trong đời sống vì vậy rất được ưa chuộng.

            Bài, ảnh: Phùng Thị Hà, Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc Không gian thưởng trà và giới thiệu sản phẩm nông sản

BHG - Tối 16.10, tại Quảng trường 26.3, UBND tỉnh đã tổ chức Không gian thưởng trà và giới thiệu sản phẩm nông sản tỉnh Hà Giang. Dự buổi lễ có các đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Lãnh đạo một số sở, ban, ngành và 11 huyện, thành phố…

 

17/10/2019
Độc đáo những mái nhà rêu xanh trên bản người Dao

BHG - Lên 3 thôn vùng cao của xã Phương Độ, T.p Hà Giang là Khuổi My, Nà Thác và Lùng Vài, cùng với vẻ đẹp như trong tranh của thiên nhiên nơi đây, bạn còn bắt gặp hình ảnh những mái nhà sàn của người Dao có mái phủ đầy rêu xanh. Đó là một nét đặc trưng riêng có ở các thôn vùng cao xã Phương Độ.

16/10/2019
Điểm hẹn cực Bắc giữa lòng Hà Nội

BHG - Với mong muốn đưa hình ảnh Hà Giang đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế; quảng bá Lễ hội Hoa Tam giác mạch năm 2019, từ ngày 11 – 13.10, tại vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, tỉnh ta tổ chức "Không gian trưng bày văn hóa, du lịch và giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của các dân tộc tỉnh Hà Giang tại Hà Nội". Chương trình thu hút nhiều sự quan tâm của du khách và người dân Thủ đô.

 

15/10/2019
Nặm Nịch bình yên ở dải biên cương

BHG - Thôn Nặm Nịch cách trung tâm xã Thanh Đức (Vị Xuyên) 12 km, mảnh đất yên bình nằm ẩn mình dưới đỉnh 1509 là chốn mưu sinh của 53 nóc nhà đồng bào dân tộc Dao áo dài, những người nông dân chân chất kiên gan bám đất biên giới từng ngày. Đường vào Nặm Nịch hoàn toàn đất đỏ, vượt qua chiếc cầu treo rải ván đung đưa dẫn vào thôn là hơn 11 km đường dốc đất. Thôn Nặm Nịch 100% người dân tộc Dao, sinh sống lâu đời trên mảnh đất này. 

14/10/2019