Rộn ràng mùa "gieo chữ" nơi địa đầu Tổ quốc

11:37, 05/09/2019

BHG - Hòa cùng không khí hân hoan của ngày hội tựu trường cả nước, sáng nay hơn 240.000 học sinh trên mảnh đất Hà Giang địa đầu Tổ quốc náo nức trong tiếng trống trường rộn rã ngày khai giảng năm học mới 2019 – 2020. Niềm vui gặp lại thầy cô, bạn bè hiện rõ trên từng gương mặt trẻ thơ, trong sáng của tuổi học trò.

Cô trò Trường PTDT bán trú Tiểu học Tiên Nguyên (Quang Bình) tham gia các trò chơi trong ngày khai giảng. Ảnh: Mộc Lan
Cô trò Trường PTDT bán trú Tiểu học Tiên Nguyên (Quang Bình) tham gia các trò chơi trong ngày khai giảng. Ảnh: Mộc Lan

7 giờ sáng, hàng chục nghìn học sinh trên địa bàn thành phố Hà Giang nô nức đến trường trong những bộ đồng phục trắng tinh khôi. Nhiều phụ huynh gác lại những bộn bề công việc để tham gia “Ngày hội đưa trẻ đến trường”. Cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào năm học mới rực đỏ khắp những khoảng sân trường. Sau những ngày hè nghỉ ngơi, vui chơi bổ ích, giúp đỡ bố mẹ công việc nhà, các em đã sẵn sàng trở lại trường học trong niềm vui, phấn khởi để khám phá nguồn tri thức mới.

Em Đào Minh Quang, học sinh lớp 10 chuyên toán, Trường THPT Chuyên Hà Giang, chia sẻ: “Là học sinh đầu cấp, tuy còn nhiều bỡ ngỡ và lạ lẫm ở môi trường học tập mới, nhưng được học tập dưới mái trường THPT Chuyên là niềm vinh dự và tự hào của em. Hôm nay em đã có thêm nhiều bạn mới. Em hứa cố gắng hết mình để học tập, rèn luyện tốt, không phụ lòng tin yêu của gia đình, thầy cô”.

Không khí ngày khai giảng tại  xã Sủng Trà (Mèo Vạc)
Không khí ngày khai giảng tại xã Sủng Trà (Mèo Vạc). Ảnh: CTV

Thầy giáo Hoàng Hải Đăng, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai xúc động: Những người “chèo đò” luôn mang trong mình tình yêu nghề và trách nhiệm cao cả, quyết tâm chèo lái “con đò” để đưa các em đến bến bờ tri thức; giúp các em nuôi dưỡng những ước mơ và trở thành những công dân có ích cho đất nước. Tiếng trống trường trong ngày khai giảng năm học mới, cũng là “hiệu lệnh” để toàn thể các thầy, cô giáo quyết tâm vào một mùa “gieo chữ” mới thành công.

Tại huyện vùng cao Đồng Văn, buổi sáng mùa Thu trong lành, mát dịu, không khí khai giảng năm học mới ngập tràn khắp nơi. Từ sáng sớm, trên mọi nẻo đường dẫn về các trường học, các bậc phụ huynh đã tạm gác việc đi nương để đưa con đến trường. Năm học này, huyện Đồng Văn có 52 đơn vị trường học với tổng số 25.117  học sinh. Để chuẩn bị cho năm học mới, ngay từ đầu tháng 6, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, giáo viên, vận động con em đến trường đều đã được các địa phương và ngành chức năng của huyện thực hiện chu đáo. Em Ly Thị Máy, học sinh lớp 6D, Trường THCS Lũng Phìn, cho biết: “Thời gian nghỉ hè, em phụ giúp bố mẹ cắt cỏ cho bò. Gần đến thời gian đi học, em ở nhà ôn lại bài để chuẩn bị cho năm học mới. Năm nay, em lên lớp 6 và phải đi học xa hơn, nhưng các thầy, cô giáo và bố mẹ luôn động viên và đã chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. Lên cấp hai, lượng kiến thức sẽ nhiều và khó hơn, nhưng em sẽ cố gắng học tập để không phụ lòng của thầy cô và bố mẹ”.

Tại huyện Quản Bạ, hơn 16.890 học sinh trên địa bàn huyện đã náo nức bước vào năm học mới với quyết tâm cao nhất. Năm học này, tỷ lệ tuyển sinh vào các lớp đầu cấp ở Quản Bạ đạt trên 98,6%. Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở các cấp học, huyện đã điều động, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên; một số trường học hợp đồng  để đáp ứng nhu cầu giáo viên giảng dạy.

Tại huyện vùng cao phía Tây Xín Mần, chúng tôi cảm nhận niềm vui hiện rõ trên gương mặt những phụ huynh lần đầu đưa con đến trường. Anh Cháng Văn An, phụ huynh em Cháng Văn Hiếu, học sinh lớp 1, trường Tiểu học Tả Nhìu, chia sẻ: “Hôm nay, cháu Hiếu dậy từ sớm, tự vệ sinh cá nhân, ăn sáng rồi háo hức cùng bố đến trường. Tôi cũng rất hồi hộp, xúc động vì con sẽ bắt đầu học tập ở một môi trường mới; tôi hy vọng với sự quan tâm, dạy bảo và chăm sóc của thầy, cô giáo, con sẽ học tốt”.

Tại huyện Vị Xuyên, Trưởng phòng GD&ĐT Lê Thị Thuận, cho biết: “Năm học 2019 - 2020, huyện Vị Xuyên có gần 27 nghìn học sinh. Để chuẩn bị cho năm học mới, huyện đã triển khai quyết liệt các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cần thiết; làm tốt công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp; tuyên truyền, động viên phụ huynh học sinh đưa trẻ đến trường; đảm bảo các điều kiện ăn, ở cho học sinh bán trú”.

Năm nay, Lễ khai giảng năm học mới tại các trường học trên địa bàn tỉnh diễn ra ngắn gọn, ấm áp nhưng vô cùng xúc động. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến động viên cán bộ, giáo viên và học sinh các trường bước vào năm học mới với khí thế, quyết tâm mới, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2019 - 2020. Các em học sinh hứa chăm ngoan, quyết tâm học tập, rèn luyện tốt. Hội Khuyến học tỉnh, các cơ quan, đơn vị, cá nhân đã trao tặng hàng trăm suất học bổng “Tiếp bước đến trường” cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhằm động viên các em vượt khó, học giỏi.

Trong ngày khai giảng, sau phần nghi lễ, các trường đã tổ chức  tuyên truyền về: An toàn giao thông; không sử dụng túi ni lông; đẩy lùi bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội; tổ chức nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi để bắt đầu một năm học mới đạt kết quả cao.

Phó Giám đốc Phụ trách Sở GD&ĐT Nguyễn Thế Bình, cho biết: “Năm học này, toàn tỉnh có 826 trường học và cơ sở giáo dục với hơn 19.300 cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên. Tỷ lệ huy động trẻ từ 6 – 14 tuổi đạt 98,5%; tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,6%. Toàn ngành Giáo dục tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ và 5 nhóm giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng GD&ĐT theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển GD&ĐT của tỉnh. Các trường và cơ sở giáo dục đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho học sinh, sinh viên và nhà giáo; xây dựng môi trường cảnh quan sư phạm xanh – sạch – đẹp, an toàn; đẩy mạnh cải cách hành chính trong trường học; thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, góp phần phát triển nguồn nhân lực tỉnh nhà trong tương lai”.

Bài, ảnh: Biện Luân và nhóm PV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghề chạm bạc của người Nùng được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

BHG - Theo quyết định số:2972/QĐ-BVHTTDL, ngày 27.8 , của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL, nghề chạm bạc của người Nùng tại 2 xã Pờ Ly Ngài, Nàng Đôn (Hoàng Su Phì) được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Làng nghề chạm bạc ở 2 xã Pờ Ly Ngài, và Nàng Đôn vốn từ lâu đã nổi tiếng với những nét hoa văn tinh sảo, chứa đựng những giá trị văn hóa, tinh hoa lâu đời. Để làm được nghề này, người Nùng sử dụng nguyên liệu là bạc hoa xòe và bạc miếng, những dụng cụ chủ yếu như...

30/08/2019
Hồn quê qua từng chiếc bánh dân gian

BHG - Ẩm thực dân gian dù qua nhiều thăng trầm, có lúc chịu ảnh hưởng bởi sự du nhập của các món ăn ngoại, nhưng vẫn được người dân giữ gìn và phát huy, nhất là nghề làm bánh gia truyền, dân dã mang đậm hương vị quê hương. Là một trong những người luôn dành nhiều tâm huyết làm các loại bánh dân gian, đặc biệt là bánh trưng gù, bánh chuối, bánh tẻ, bánh gai, bánh lá cải… với mong muốn giữ gìn truyền thống của dân tộc...

30/08/2019
"Bám đá" ươm mầm xanh tương lai

BHG - Pà Vầy Sủ (Xín Mần) là địa danh mà bất kỳ ai đã một lần đến sẽ không thể quên. Mảnh đất xa xôi và khắc nghiệt này là nơi đồng bào Mông sống kiên cường bám đá giữ biên cương; nơi mà các thầy, cô giáo "treo" mình trên đá để gieo con chữ cho những mầm xanh tương lai. Để đến được xã Pà Vầy Sủ, phải vượt 18 km đường ngoằn ngoèo bám theo những chân núi đá dựng đứng, và để đến được với điểm trường Seo Lử Thận phải mất thêm 8 km đường dốc, đất đá lổn nhổn. 

30/08/2019
Bồi dưỡng nghiệp vụ tường thuật trực tiếp bằng điện thoại cho phóng viên

BHG - Từ ngày 29 – 30.8, Trung tâm Bồi dường nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khóa học bồi dưỡng nghiệp vụ "tường thuật trực tiếp (livestream) bằng điện thoại" cho các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

 

30/08/2019