Hà Giang

Niềm vui ngày tựu trường của con em vùng khó Tiên Nguyên

16:26, 03/09/2019

BHG - Hòa cùng không khí sôi nổi chào mừng năm học mới 2019 - 2020, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học (PTDTBTTH) Tiên Nguyên, xã Tiên Nguyên thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Quang Bình đón ngày tựu trường đầy ý nghĩa. Năm nay, các em vui mừng đón nhận ngôi trường, nhà lưu trú mới khang trang, sạch đẹp, không còn cảnh thiếu thốn mọi bề.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Tiên Nguyên ôn bài.
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Tiên Nguyên ôn bài.

Sau 1 tiếng đi xe máy, vượt qua những cung đường đèo quanh co, nhỏ hẹp; tôi đặt chân đến Trường PTDTBTTH Tiên Nguyên. Nằm giữa thung lũng yên bình, ngôi trường được khoác trên mình màu sơn, ngói mới tươi sáng hơn. Dẫn tôi đến thăm dãy nhà lưu trú của giáo viên và học sinh; cô giáo Mai Thị Luyệt, Phó hiệu trưởng nhà trường bồi hồi nhớ lại: “Từ ngày thành lập, Trường PTDTBTTH Tiên Nguyên chỉ có 8 phòng học và 10 phòng lưu trú cho giáo viên, học sinh; do thiếu cơ sở vật chất, nhà trường phải học nhờ trường bạn. Các em trong thôn, bản phải đi bộ xa để đến trường học, nhưng vì chưa có đủ phòng nên phải ghép giường ngủ chung, có phòng từ 25 - 30 em nên ảnh hưởng đến sinh hoạt. Cuối tháng 3 vừa qua, mưa bão đổ xuống làm hỏng hoàn toàn 5 phòng lưu trú của học sinh. Là người địa phương gắn bó với nhiều thế hệ học trò vùng đặc biệt khó khăn này, cô Luyệt mong sao các em có điều kiện học tập tốt hơn”.

Nhà lưu trú học sinh của trường do Nhóm thiện nguyện “Lá Xanh” Hà Nội đóng góp xây dựng.
Nhà lưu trú học sinh của trường do Nhóm thiện nguyện “Lá Xanh” Hà Nội đóng góp xây dựng.

Niềm trăn trở đó đã trở thành sự thật, nhờ sự chung tay, góp sức của toàn xã hội và đặc biệt là nhóm thiện nguyện “Lá Xanh” Hà Nội; trường đã được xây nhà lưu trú giáo viên, học sinh với 11 phòng ở cấp 4, tu sửa sân bê tông, nhà ăn cho các em với tổng kinh phí trên 800 triệu đồng. Một năm học mới đã bắt đầu cùng những khuôn mặt rạng ngời của học sinh, bởi từ nay các em không phải thấp thỏm lo âu khi mùa mưa bão đến. Đưa con về phòng lưu trú mới, chị Hoàng Thị Hợi, thôn Xuân Chiều vui mừng chia sẻ: “Các phòng đều được lát gạch hoa, lợp bằng tôn chống nóng, có 12 giường ngủ, chăn, màn ngăn nắp như thế này thì quá tốt. Mặc dù con đường từ nhà đến trường rất vất vả, nhưng có được ngôi trường, khu nhà ở cho học sinh kiên cố, tôi an tâm lắm. Cảm ơn tấm lòng của các nhà hảo tâm đã giúp đỡ con em dân bản chúng tôi có môi trường học tập đầy đủ”. Học sinh Xiếm Chàn Ton, lớp 5A1 cho biết: “Em và các bạn sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này xây dựng quê hương ngày càng no ấm, phát triển”.

Năm học 2019 - 2020, Trường PTDTBTTH Tiên Nguyên có 488 học sinh; bao gồm 310 học sinh ở bán trú trường chính và 3 điểm trường các thôn Xuân Hòa, Xuân Chiều, Thượng Minh. Năm nay, bên cạnh việc xã hội hóa làm nhà lưu trú cho giáo viên và học sinh; Nhà nước còn đầu tư xây dựng 6 phòng học 2 tầng, 7 nhà lưu trú học sinh. Bao năm qua, từ điểm trường đến trường chính, thầy và trò phải giảng dạy, học tập trong những lớp học tạm bợ, bốn bề làm tạm bằng tre, nứa nhưng giờ chỉ còn là những kỷ niệm khó phai trong ký ức mỗi người. Với sự chia sẻ, kết nối yêu thương của cộng đồng trên mọi miền Tổ quốc đến những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, hệ thống trường, lớp học trên địa bàn xã Tiên Nguyên dần được củng cố vững chắc.

Tiếng trống trường đã điểm, nhìn các em học say sưa viết từng con chữ trong lớp học mới; tôi tin rằng, đây sẽ là nguồn động viên lớn lao để thầy, trò Trường PTDTBTTH Tiên Nguyên tiếp tục vượt qua những gian khó để ươm những mầm xanh tương lai của đất nước.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đêm nhạc công bố các tác phẩm âm nhạc chào mừng Quốc khánh 2.9 và ngày Âm nhạc Việt Nam 3.9

BHG - Tối 29.8, tại Nhà khách Hà An, Chi hội Nhạc sỹ Việt Nam tỉnh Hà Giang phối hợp với Chi hội Âm nhạc, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức đêm nhạc công bố các tác phẩm âm nhạc chào mừng Quốc khánh 2.9 và ngày Âm nhạc Việt Nam 3.9. Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh; lực lượng vũ trang, đoàn viên và nhân dân trên địa bàn.

 

30/08/2019
Hồn quê qua từng chiếc bánh dân gian

BHG - Ẩm thực dân gian dù qua nhiều thăng trầm, có lúc chịu ảnh hưởng bởi sự du nhập của các món ăn ngoại, nhưng vẫn được người dân giữ gìn và phát huy, nhất là nghề làm bánh gia truyền, dân dã mang đậm hương vị quê hương. Là một trong những người luôn dành nhiều tâm huyết làm các loại bánh dân gian, đặc biệt là bánh trưng gù, bánh chuối, bánh tẻ, bánh gai, bánh lá cải… với mong muốn giữ gìn truyền thống của dân tộc...

30/08/2019
Gìn giữ văn hóa dân tộc Mông trên Cao nguyên đá

BHG - Là huyện vùng cao của tỉnh, với 17 dân tộc cùng sinh sống; trong đó,  phần lớn là đồng bào dân tộc Mông. Trước thực trạng bản sắc văn hóa truyền thống như: Kiến trúc nhà ở, trang phục, lễ hội, văn hóa ẩm thực, phong tục, tập quán có nguy cơ bị mai một; huyện Đồng Văn đã thực hiện hiệu quả Đề án số 09 của BTV Tỉnh ủy về việc bảo tồn, khôi phục, phát huy giá trị văn hóa đặc trưng của dân tộc Mông giai đoạn 2017 – 2020. Qua đó, góp phần gìn giữ văn hóa dân tộc Mông trên Cao nguyên đá; làm nên một Hà Giang đa sắc màu và ngày càng phát triển toàn diện.

 

30/08/2019
Bồi dưỡng nghiệp vụ tường thuật trực tiếp bằng điện thoại cho phóng viên

BHG - Từ ngày 29 – 30.8, Trung tâm Bồi dường nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khóa học bồi dưỡng nghiệp vụ "tường thuật trực tiếp (livestream) bằng điện thoại" cho các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

 

30/08/2019