Hà Giang

Những ngày văn hóa Mèo Vạc tại Hà Nội

16:55, 13/09/2019

BHG - Được lựa chọn đại diện cho tỉnh Hà Giang tham gia các hoạt động văn hóa tại Làng Văn hóa du lịch (VHDL) các dân tộc Việt Nam nhân dịp Tết Độc lập (từ ngày 30.8 - 2.9.2019), huyện Mèo Vạc đã mang đến nhiều hoạt động văn hóa phong phú, đa dạng.

Tái hiện phiên chợ vùng cao.
Tái hiện phiên chợ vùng cao.

Năm nay, mặc dù thời tiết dịp nghỉ Quốc khánh không thuận lợi, trời mưa nhiều đã ảnh hưởng rất lớn đến du khách tham quan, trải nghiệm tại Làng VHDL các dân tộc Việt Nam, nhưng không vì thế các hoạt động văn hóa - văn nghệ ở đây kém phần náo nhiệt. Ngược lại với sự chuẩn bị chu đáo, đoàn Mèo Vạc đã đem đến một không gian văn hóa tươi mới. Với hơn 100 người (trong đó có 45 nghệ nhân, 46 tiểu thương) tham dự các hoạt động tại phiên chợ với chủ đề: “Chợ vùng cao - về miền cao nguyên đá”, huyện Mèo Vạc có số lượng người tham dự đông nhất và trở thành trung tâm của sự kiện văn hóa độc đáo này. Mèo Vạc đã đem đến nhiều tiết mục văn nghệ dân gian đặc sắc, đậm nét văn hóa vùng Cao nguyên đá Đồng Văn, như: Múa trống đồng, múa sạp, Lễ rửa làng của dân tộc Lô Lô, múa trống của dân tộc Giáy, hội vỗ mông của dân tộc Mông, kéo nhị, thổi khèn Mông, thổi sáo Mông và các trò chơi dân gian... Đồng thời, trưng bày 20 gian hàng giới thiệu sản vật địa phương, ẩm thực truyền thống, như: Thắng cố, mèn mén, rượu ngô, bánh ngô, bánh Tam giác mạch, mật ong Bạc hà, thịt lợn đen Lũng Pù, thịt gà đen, thịt bò vàng Mèo Vạc, rau củ quả… và giới thiệu nghề truyền thống thêu dệt thổ cẩm của dân tộc Lô Lô, đan quẩy tấu của dân tộc Mông, trình diễn nghề nấu rượu ngô men lá của dân tộc Mông.

Tiết mục nhảy sạp đặc sắc của dân tộc Lô Lô.
Tiết mục nhảy sạp đặc sắc của dân tộc Lô Lô.

Vì vậy, các gian hàng ẩm thực bò, ngựa, lợn, dê, phở gà; quầy thưởng thức rượu ngô, rượu Tam giác mạch men lá của các tiểu thương huyện Mèo Vạc luôn đông khách đến thưởng thức. Anh Lê Xuân Quyết, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi rất vui khi được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc của dân tộc Lô Lô, Mông; được uống rượu ngô men lá và ăn các món ngon tại các gian hàng của huyện Mèo Vạc. Tôi đã mua hơn 10 kg thịt lợn, thịt bò, thịt ngựa và 1 can rượu ngô để tặng người thân”. Còn anh Nguyễn Lương Hùng, huyện Đông Anh (Hà Nội) cũng dành nhiều tình cảm cho các gian hàng của huyện Mèo Vạc, bằng việc mua 10 kg thực phẩm và một số hàng khác.

Bên cạnh sự độc đáo của nét văn hóa vùng cao nguyên đá, cũng phải kể đến thành công về công tác tuyên truyền, quảng bá của huyện, của Ban Quản lý Làng VHDL các dân tộc Việt Nam và của chính các thành viên trong đoàn Mèo Vạc. Vì vậy, dù trời mưa kéo dài nhưng vẫn có đông du khách đến tham quan, mua bán các sản phẩm tiêu biểu được người dân huyện Mèo Vạc mang đến giới thiệu, bày bán tại phiên chợ.

Những ngày văn hóa mang đậm âm hưởng vùng Cao nguyên đá Hà Giang tại Làng VHDL các dân tộc Việt Nam đã khép lại. Nhưng những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc huyện Mèo Vạc vẫn còn đọng lại trong tâm trí của mỗi du khách.

Bài, ảnh: QUỲNH LƯU


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh khen thưởng đột xuất 5 chiến sĩ Công an cứu người trong đêm lũ

BHG - Chiều 12.9, UBND huyện Yên Minh tổ chức biểu dương, khen thưởng đột xuất cho 5 chiến sĩ công an huyện Yên Minh đã tham gia giải cứu 3 người dân mắc kẹt giữa dòng lũ dữ trong đêm ngày 9 và rạng sáng 10.9 vừa qua. Trong đêm mùng 9 và rạng sáng 10.9, nhận được tin báo, Đại úy Nguyễn Văn Hiệu và 4 chiến sĩ Công an huyện Yên Minh đã dũng cảm... 

13/09/2019
Khai mạc Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và Lễ hội Thành Tuyên năm 2019

Tối 12-9, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Tuyên Quang), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức khai mạc Lễ hội Thành Tuyên và Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2019. Dự Lễ khai mạc, đại biểu Trung ương có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Đặng Thị Ngọc Thịnh...

13/09/2019
Lưu giữ hương vị bánh trung thu truyền thống

BHG - Một mùa Trung thu lại về khắp phố phường, và trong đó chúng ta lại không thể không nhắc đến những chiếc bánh trung thu. Ngày nay, bánh nướng trung thu đã có muôn hình muôn vẻ, với nhiều sáng tạo để phù hợp với nhịp sống hiện đại. Thế nhưng, chiếc bánh nướng, bánh dẻo mang đậm hương vị truyền thống vẫn có một vị trí rất riêng biệt trong lòng mỗi người.

 

12/09/2019
Hoàng Su Phì tổ chức bồi dưỡng kiến thức về quản lý du lịch

BHG - Ngày 11.9, UBND huyện Hoàng Su Phì phối hợp với Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh (Đại học Thái Nguyên) tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức về quản lý du lịch cho 35 cán bộ quản lý cấp huyện, xã và Ban quản lý du lịch làng nghề du lịch của hai huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần. 

11/09/2019