Hà Giang

Đề xuất thi THPT giai đoạn 2021-2025 trên máy tính

20:57, 26/09/2019

Bộ GD-ĐT đang xây dựng lộ trình đổi mới kỳ thi THPT giai đoạn 2021-2025, đặc biệt là hoàn thiện phương thức thi trên máy tính.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Hội đồng Giáo dục Quốc gia về công tác thi cử.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Hội đồng Giáo dục Quốc gia về công tác thi cử.

Tại cuộc họp sáng 25/9 của Hội đồng Giáo dục Quốc gia về công tác thi cử do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì, Bộ GD-ĐT đã đề xuất phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2020.

Theo đó, phương án mới này được tổ chức thi trên giấy như hiện nay,  đồng thời chuẩn bị các điều kiện để tiến hành phương thức thi trên máy tính.

Điểm đáng lưu ý của phương thức này là học sinh thi trên máy tính nhiều lần trong năm do các tổ chức khảo thí độc lập đáp ứng theo tiêu chí của Bộ GD-ĐT tổ chức. Kết quả của đợt thi nào cao nhất sẽ được lựa chọn sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và có thể được các trường Đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo, sử dụng trong tuyển sinh.

Bộ GD-ĐT chỉ đạo ban hành quy chế, thanh kiểm tra, giám sát, tổ chức chấm thi trắc nghiệm; UBND các địa phương chịu trách nhiệm tổ chức thi tại địa phương; các cơ sở giáo dục Đại học tham gia giám sát quy trình tổ chức thi, chấm thi và chấm phúc khảo.

 

“Kỳ thi 2020 là bước chuẩn bị cho giai đoạn 2021-2025. Chúng tôi tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi về số lượng và chất lượng để tổ chức thi trên máy tính. Chuẩn bị về hạ tần công nghệ thông tin”, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý Chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết.

Theo Bộ GD-ĐT, lộ trình thực hiện phương án thi, tuyển sinh được xác định, trong giai đoạn 2021-2025 cơ bản giữ ổn định như kỳ thi THPT quốc gia năm 2019; thực hiện một số điều chỉnh cho phù hợp với thực tế phương thức tổ chức thi, nhất là phương thức tổ chức thi trên máy tính.

Cụ thể, các bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ được giữ ổn định như năm 2019. Cấu trúc lại các câu hỏi trong bài thi tổ hợp tự chọn (khoa học tự nhiên và khoa học xã hội) theo chuẩn đầu ra của chương trình; chủ yếu là đánh giá kiến thức, kỹ năng và hướng tiếp cận đánh giá năng lực.

Trong đó, phương án thi THPT quốc gia sau năm 2020 được đề xuất trên cơ sở bảo đảm tính ổn định của lộ trình đổi mới thi và tuyển sinh; không gây xáo trộn đối với việc dạy và học; không gây bức xúc trong xã hội; bảo đảm gọn nhẹ, giảm áp lực và tốn kém, đúng quy định pháp luật.

Các chuyên gia giáo dục nhấn mạnh, nội dung thi phải nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là lớp 12 và cải tiến theo hướng đánh giá năng lực của học sinh, áp dụng công nghệ thông tin nhằm ngăn chặn tiêu cực./.

Theo vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn, bồi dưỡng quản lý Nhà nước về du lịch năm 2019

BHG - Sáng 26.9, Sở VHTT&DL phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn tổ chức tập huấn, bồi dưỡng quản lý Nhà nước về du lịch năm 2019. Với mục tiêu xây dựng các điểm du lịch cộng đồng gắn với những sản phẩm truyền thống, đồng thời, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Sở VHTT&DL tổ chức tập huấn cho 74 học viên là lãnh đạo, cán bộ một số sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố. Trong thời gian 5 ngày (26 - 30.9)...

26/09/2019
Trường Mầm non xã Khâu Vai phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia mức độ I

BHG - Thời gian qua, với sự quan tâm của các cấp, ngành, phụ huynh học sinh, đội ngũ cán bộ giáo viên, Trường Mầm non xã Khâu Vai không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm phấn đấu trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 trong cuối năm nay.

 

26/09/2019
Nghệ sỹ Ưu tú Ma Thị Nết hết mình vì nghệ thuật

BHG - Ngày 29.8, tại Nhà hát lớn (Hà Nội), diễn ra Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân (NSND), Nghệ sỹ Ưu tú (NSƯT) và vinh danh gần 400 nghệ sỹ trên cả nước. Trong danh sách ấy, chị Ma Thị Nết, Nghệ sỹ thuộc Đoàn Nghệ thuật tỉnh Hà Giang vinh dự được đón nhận danh hiệu NSƯT. Mặc dù là danh hiệu cá nhân, nhưng chị là đại diện duy nhất của tỉnh Hà Giang có mặt tại buổi lễ để đón nhận danh hiệu cao quý đó. 

25/09/2019
"Thu vàng" ở Nấm Dẩn

BHG - Hàng năm, cứ vào dịp cuối tháng 9 đầu tháng 10, dọc theo Tỉnh lộ 178 qua địa bàn xã Nấm Dẩn (Xín Mần), những thửa ruộng bậc thang đang trong thời điểm chín vàng đẹp mắt, uốn lượn theo các sườn núi bên cạnh Thác Tiên – Đèo Gió, danh thắng bậc nhất của huyện Xín Mần.  

25/09/2019