Để có mùa hoa đẹp trong lòng du khách

09:13, 19/09/2019

BHG - Lễ hội Hoa Tam giác mạch (TGM) của tỉnh đã trở thành thương hiệu, thu hút các đoàn khách trong nước và quốc tế tham quan. Đây không chỉ là cơ hội để quảng bá những giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc, thu hút các nhà đầu tư đến với Cao nguyên đá (CNĐ) mà còn là “cơ hội vàng” để người dân địa phương tận dụng làm dịch vụ, du lịch, tăng thu nhập. Theo dự kiến, đến ngày 16.11.2019 mới chính thức khai mạc lễ hội, nhưng vào thời điểm này, huyện Đồng Văn đã, đang tích cực chuẩn bị những nội dung, phần việc của lễ hội.

Hệ thống homstay khu vực phố cổ.
Hệ thống homstay khu vực phố cổ.

Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa TGM lần thứ V diễn ra tại huyện Đồng Văn có các hoạt động chính như: Lễ khai mạc; triển lãm và trưng bày nghệ thuật nhằm cung cấp cho du khách góc nhìn về văn hóa, con người, ẩm thực, nghệ thuật sắp đặt đá và hoa; giao lưu văn hóa ẩm thực Nhật Bản; tổ chức cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi 4 huyện CNĐ; trình diễn các trò chơi dân gian dân tộc Mông, hoạt động văn hóa nghệ thuật tại các điểm tham quan… Để đảm nhận tốt các phần việc, Ban tổ chức giao huyện Đồng Văn xây dựng kế hoạch và giao nhiệm vụ cụ thể cho UBND các xã, thị trấn, ngành chức năng. Trong đó, Phòng Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND các xã dọc Quốc lộ 4C và các xã, thị trấn vùng trọng điểm như: Má Lé, Lũng Táo, Lũng Cú, Sủng Trái và thị trấn Đồng Văn, Phố Bảng rà soát diện tích đất, chọn địa điểm trồng 250 ha TGM phục vụ lễ hội; diện tích TGM trồng theo hướng tập trung, được tạo hình đảm bảo mỹ quan, không trùng lắp hình khối phục vụ du khách đến ngắm hoa. Để kéo dài thời gian hoa nở phục vụ du khách theo từng thời điểm khác nhau, huyện chỉ đạo trồng làm 3 đợt, mỗi đợt cách nhau từ 20 - 30 ngày, bắt đầu trồng từ 25.8.2019. Ngoài việc trồng TGM phục vụ lễ hội, huyện Đồng Văn khuyến khích người dân gieo, trồng rau cải để sau khi hết mùa hoa TGM ở Đồng Văn sẽ có thêm mùa hoa cải phục vụ khách du lịch sau lễ hội.

Khu vực trung tâm phố cổ Đồng Văn được dọn dẹp sạch sẽ.
Khu vực trung tâm phố cổ Đồng Văn được dọn dẹp sạch sẽ.

Lĩnh vực quản lý đô thị, đảm bảo an toàn giao thông được huyện đặc biệt quan tâm, lên kế hoạch, chỉ đạo lực lượng Công an, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Văn hóa, Trung tâm Dịch vụ công cộng, môi trường và cấp thoát nước, Đội trật tự đô thị thị trấn Đồng Văn có phương án, tăng cường kiểm tra, thông báo để người dân khu vực trung tâm huyện, thị trấn và các xã biết không lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu, phế thải đảm bảo đường thông, hè thoáng; kiểm tra hệ thống thoát nước đô thị, triển khai nạo vét bùn đất, bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng. Tiến hành kiểm tra phân luồng giao thông khi cần thiết, chấn chỉnh việc dừng, đỗ xe, rà soát để bổ sung thêm các biển báo, chỉ dẫn giao thông trên địa bàn. Đặc biệt, huyện sẽ dọn dẹp vệ sinh, sẵn sàng bàn giao mặt bằng tại khu vực phố cổ, Bảo tàng Không gian văn hóa các dân tộc vùng CNĐ, sân vận động huyện và một số địa điểm để đơn vị tổ chức sự kiện triển khai thực hiện nội dung theo kịch bản.

Vào dịp lễ hội, huyện công khai đường dây nóng, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý thông tin tố giác về hành vi gian lận thương mại và hàng giả, bán hàng không theo giá niêm yết... Có kế hoạch mở các đợt kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn để nắm bắt thông tin, qua đó tuyên truyền, nhắc nhở các chủ nhà hàng, cơ sở chế biến thức ăn đảm bảo tuyệt đối công tác vệ sinh ATTP, không mua bán, chế biến các loại thực phẩm kém chất lượng có thể dẫn đến ngộ độc cho người sử dụng...

Nắm bắt được nhu cầu ăn nghỉ của du khách, nhiều hộ dân thị trấn Đồng Văn, các Làng Văn hóa du lịch cộng đồng ở các xã Sủng Là, Má Lé, Lũng Cú, Phố Cáo đã đầu tư tu sửa nhà, mua sắm chăn, ga, gối đệm làm dịch vụ homstay phục vụ du khách.

Với sự chuẩn bị chu đáo cho Lễ hội Hoa TGM, huyện Đồng Văn sẽ góp phần làm nên thành công, để lại ấn tượng sâu đậm cho khách du lịch trong và ngoài nước khi đến Công viên Địa chất toàn cầu - CNĐ Đồng Văn.

 Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường Mầm non Hoa Sen xã Tùng Bá phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia mức độ II

BHG - Trường Mầm non Hoa Sen nằm trên địa bàn xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên hôm nay đã có một khuôn viên thoáng đãng, ngăn nắp, sạch đẹp với đầy đủ trang thiết bị dạy học, đồ chơi; nhưng ít ai biết rằng, trước đây ngôi trường này còn lắm khó khăn, điều kiện cơ sở vật chất nghèo nàn, thiếu thốn.

 

18/09/2019
Xã Tả Sử Choóng tổ chức trình diễn Lễ hội Gầu Tào

BHG - Ngày 18.9, xã Tả Sử Choóng (Hoàng Su Phì) tổ chức trình diễn Lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông. Tham dự có Thường trực Huyện ủy Hoàng Su Phì; lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

 

18/09/2019
Xín Mần chào đón du khách "Qua những miền di sản ruộng bậc thang"

BHG - Nằm trong chương trình du lịch "Qua những miền di sản ruộng bậc thang" do tỉnh tổ chức, tại huyện Xín Mần sẽ diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc trong 2 ngày 21 - 22.9. Tại đây, du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá những nét đặc trưng truyền thống của các dân tộc, chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín rộ.

 

18/09/2019
Kiêu sa loài hoa Tam giác mạch

BHG - Hà Giang – vùng đất địa đầu Tổ quốc không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, cộng đồng dân tộc đa sắc màu văn hóa, nơi đây còn được điểm tô bởi những mùa hoa bung nở quanh năm, níu chân lữ khách. Mỗi mùa hoa trên Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn đều tạo nên vẻ đẹp riêng cho vùng đất biên cương, nhưng có lẽ mùa hoa Tam giác mạch khiến lòng người lay động hơn cả, bởi vẻ đẹp kiêu sa của loài hoa trắng hồng...

17/09/2019