Dấu ấn "Trên những bậc thang vàng"

15:43, 27/09/2019

BHG - Tuần văn hóa du lịch “Qua những miền di sản Ruộng bậc thang” Hoàng Su Phì lần thứ V với chủ đề: “Trên những bậc thang vàng” đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách. Qua 5 mùa tổ chức, với những hoạt động phong phú, hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc, di sản Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì đã và đang trở thành điểm nhấn, góp phần tạo dựng thương hiệu du lịch huyện nhà.

Vẻ đẹp kỳ vỹ của những thửa ruộng bậc thang.
Vẻ đẹp kỳ vỹ của những thửa ruộng bậc thang.

Với nhiều hoạt động trải dài từ cuối tháng 8 đến hết tháng 9 tại các xã, thị trấn, Tuần văn hóa du lịch “Qua những miền di sản Ruộng bậc thang” Hoàng Su Phì đã đem đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị. Bên cạnh các sự kiện quy mô cấp tỉnh, các hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian tại các xã, thị trấn đã thực sự lôi cuốn du khách với nhiều hoạt động trình diễn đặc sắc, như: Lễ hội Gầu Tào của người Mông, Lễ Cấp sắc của dân tộc Dao, Lễ Cúng cơm mới của dân tộc Nùng, Lễ Nhảy lửa của dân tộc Dao và nhiều trò chơi dân gian khác.

Tham dự hoạt động trình diễn Lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông tại xã Tả Sử Choóng, anh Nguyễn Trọng Biên, du khách thành phố Hồ Chí Minh hồ hởi chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Hoàng Su Phì, được trải nghiệm các lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của mảnh đất này. Ngoài cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp thì sự thân thiện, mến khách của người dân bản địa cùng những hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian đã đem đến cho tôi những trải nghiệm rất thú vị”.

Du khách trải nghiệm trò chơi leo cột tại Lễ hội Gầu Tào, xã Tả Sử Choóng.
Du khách trải nghiệm trò chơi leo cột tại Lễ hội Gầu Tào, xã Tả Sử Choóng.

Bên cạnh những lễ hội truyền thống được tổ chức thường niên thì các hoạt động thi đấu xe địa hình, thi pha trà và sự kiện dù lượn lần đầu tiên được tổ chức đã đem đến “làn gió” mới cho Tuần văn hóa du lịch năm nay. Giải đấu xe địa hình “Tây Côn Lĩnh Challenge off – Road” với sự góp mặt của 40 đội đua ô tô và mô tô địa hình đến từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam đã thu hút sự cổ vũ của đông đảo người dân và du khách. Lần đầu tiên người dân miền đất Hoàng Su Phì được tận mắt chứng kiến những kỹ thuật lái xe điêu luyện và kỹ năng xử lý tình huống của các vận động viên xe ô tô và mô tô địa hình. Từ người già đến trẻ nhỏ đều đổ ra khu vực thi đấu để xem và cổ vũ cho các vận động viên.

Cung đường vượt núi, băng rừng, xuyên lòng suối với những khúc cua gấp, những tảng đá lớn khiến cuộc đua trở nên vô cùng hồi hộp và gay cấn. Tiếng máy xe gầm từng đợt, bánh xe cào đất tung bụi, vượt qua những đoạn dốc thẳng đứng, vòng qua các đoạn cua, dũng mãnh lao qua những hộc đá dưới lòng suối và chạm đích trong tiếng hò reo của khán giả. Chưa bao giờ dọc con sông Chảy và đồi thông thôn Pố Lũng, thị trấn Vinh Quang, nơi giải đấu được diễn ra lại đông nghịt người dân và du khách đến vậy.

Xuất sắc giành giải vô địch ở hạng thi đấu xe ô tô chuyên nghiệp, vận động viên Nguyễn Mạnh Dũng (Hà Nội) chia sẻ: “Sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả khiến chúng tôi vô cùng ấn tượng và phấn khích. Không ngờ những người dân quanh năm lam lũ ở miền đất xa xôi này lại dành tình cảm và sự mến mộ rất lớn đối với môn thể thao mạo hiểm. Giải đấu đã tạo điều kiện cho những người yêu thích môn thể thao mạo hiểm có thêm sân chơi hấp dẫn, đồng thời tăng cường giao lưu, hợp tác và trở thành điểm nhấn góp phần quảng bá hình ảnh đẹp về đất và người Hoàng Su Phì”.

Đồng chí Nguyễn Việt Tuân, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Hoàng Su Phì cho biết: Với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh cùng sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương, Tuần văn hóa du lịch “Qua những miền di sản Ruộng bậc thang” Hoàng Su Phì năm nay đã thành công tốt đẹp. Đây sẽ là tiền đề để huyện từng bước xây dựng thương hiệu du lịch bền vững gắn với di sản quốc gia Ruộng bậc thang, quảng bá hình ảnh du lịch Hoàng Su Phì tới bạn bè trong nước và quốc tế; đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Ruộng bậc thang không chỉ là hình thức canh tác độc đáo của các dân tộc huyện Hoàng Su Phì mà còn trở thành niềm tự hào rất lớn của người dân nơi đây khi được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp Bằng công nhận Di tích Quốc gia (năm 2012).

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội tụ tinh hoa văn hóa truyền thống

BHG - Nằm trong khuôn khổ các hoạt động chương trình "Qua những miền di sản Ruộng bậc thang", trên địa bàn huyện Xín Mần vừa diễn ra không gian chợ phiên vùng cao phía Tây và nhiều hoạt động văn hóa truyền thống đặc sắc, để lại ấn tượng đẹp cho du khách thập phương. 

 

27/09/2019
Lễ hội Nàng Hai trong đời sống đồng bào Tày Ngạn

BHG - Đến xã Vô Điếm (Bắc Quang) những ngày này, chúng tôi được hòa mình với nhịp sống bận rộn, khẩn trương nhưng rất háo hức, vui tươi của bà con - họ đang tích cực chuẩn bị Lễ hội Nàng Hai (Lễ hội Cầu Trăng). Trên địa bàn huyện Bắc Quang, người Tày Ngạn sinh sống tập trung ở thôn Lâm, xã Vô Điếm với 151 hộ, 556 khẩu; có trên 100 khẩu sống rải rác tại các thôn khác trong xã. Người Ngạn khi di cư đến Việt Nam...

27/09/2019
Gieo mùa hoa trên Cao nguyên đá

BHG - Chuẩn bị Lễ hội Hoa Tam giác mạch, huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo các xã nằm dọc tuyến Quốc lộ 4C, tỉnh lộ 176, đường liên xã... khẩn trương làm đất, gieo trồng hoa Tam giác mạch. Theo kế hoạch, năm nay huyện Mèo Vạc trồng 50 ha hoa Tam giác mạch ở 8 xã, thị trấn gồm: Pả Vi, Pải Lủng, Khâu Vai, Tả Lủng, Giàng Chu Phìn, Cán Chu Phìn, thị trấn Mèo Vạc và được chia thành 2 đợt: Đợt 1 trồng từ ngày 20 – 22.9, dự kiến hoa nở rộ từ ngày 10 – 20.11

27/09/2019
Khai giảng lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên tại Hoàng Su Phì

BHG - Ngày 26.9, tại huyện Hoàng Su Phì, Ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh phối hợp với Viện Nghiên cứu khoa học hành chính (Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên K7. Tham gia lớp bồi dưỡng có 143 học viên là công chức, viên chức đến từ các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện...

26/09/2019