Hà Giang

Các địa phương sẵn sàng khai giảng năm học mới

10:27, 03/09/2019

BHG - Thời khắc khai trường đang đến rất gần. Cùng với các địa phương trong tỉnh, hiện ngành chức năng, các trường học trên địa bàn huyện Bắc Quang, Mèo Vạc, Hoàng Su Phì đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học mới.

Cán bộ, nhân dân xã Tân Lập (Bắc Quang) tu sửa trường, lớp học, sẵn sàng cho ngày khai trường.                                                        Ảnh: Nguyễn Hùng
Cán bộ, nhân dân xã Tân Lập (Bắc Quang) tu sửa trường, lớp học, sẵn sàng cho ngày khai trường. Ảnh: Nguyễn Hùng

Năm học mới 2019 - 2020, huyện Bắc Quang có 71 trường học. Trong đó có 25 trường Mầm non, 21 trường Tiểu học, 16 trường THCS, 4 trường TH&THCS, 1 trường PTDT bán trú Tiểu học, 1 trường PTDT bán trú THCS, 3 trường PTDT bán trú TH và THCS. Tổng số lớp gồm: Mầm non có 404 nhóm/lớp, 9.207 cháu; Tiểu học 523 lớp, 11723 học sinh; THCS 222 lớp, 6.445 học sinh. Công tác tuyển sinh lớp 1 đạt 98,79%; tuyển sinh lớp 6 đạt 98,74 % kế hoạch.

Hiện, ngành Giáo dục Bắc Quang có 2.230 cán bộ, giáo viên; trong đó, 1.832 giáo viên trực tiếp giảng dạy. Toàn bộ cán bộ, giáo viên đã được tập huấn bổ sung, cập nhật kiến thức trước khi bước vào năm học mới. Phòng Giáo dục huyện đã tham mưu, huy động xã hội hoá được trên 12 tỷ đồng sửa chữa 61/71 trường học. Toàn bộ sách giáo khoa, vở viết và các đồ dùng phục vụ học tập đã được các đại lý cung cấp đầy đủ… Hiện, công tác chuẩn bị hoàn tất, các trường học trên địa bàn huyện đã sẵn sàng cho ngày khai trường.

Lãnh đạo xã Tát Ngà vận động học sinh thôn Nà Trào đến lớp.     Ảnh: Hoàng Tuyến
Lãnh đạo xã Tát Ngà vận động học sinh thôn Nà Trào đến lớp. Ảnh: Hoàng Tuyến

Để năm học mới đảm bảo chất lượng, hiện nay nhà trường, giáo viên, chính quyền địa phương huyện Mèo Vạc đã, đang tích cực, nỗ lực chung tay vận động học sinh đến trường. Thầy giáo Nguyễn Văn Đức, Hiệu phó Trường PTDTBT Tiểu học Sơn Vĩ, chia sẻ: Tình trạng học sinh bỏ học thường rơi vào những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bản thân các em ý thức chưa cao nên bỏ đi làm thuê phụ giúp gia đình và được bố mẹ ủng hộ. Chính vì vậy, cái khéo của người đi vận động là phải nói cho người dân nghe, hiểu về ý nghĩa, lợi ích của việc học; khi đi vận động phải nói sao cho hợp tình, hợp lý, phù hợp với phong tục, tập quán của mỗi dân tộc, tạo thiện cảm thì họ mới nghe theo. Nhiều khi để vận động học sinh đến trường thì cán bộ địa phương, các thầy, cô giáo phải lên nương bẻ ngô, trồng cỏ giúp phụ huynh.

Cùng Chủ tịch UBND xã Tát Ngà, Hà Văn Thành vượt qua những cung đường khi giọt sương còn đọng trên đá để xuống thôn xóm vận động học sinh đến lớp. Vừa đi đồng chí vừa chia sẻ, muốn vận động học sinh đến lớp thì phải đi thật sớm hoặc vào đêm thì mới gặp được bởi lẽ các em thường theo bố mẹ đi làm nương, rẫy cả ngày. Đến gia đình em Vừ Thị Chía, học sinh lớp 2, điểm trường thôn Nà Sang; bố mẹ thấy gia đình ít lao động nên có ý định cho Chía ở nhà trông các em. Biết vậy, các cán bộ thôn và Chủ tịch UBND xã Tát Ngà trực tiếp đến vận động, tuyên truyền. Sau khi được bố mẹ đồng ý, chúng tôi nhìn trong mắt Chía lấp lánh niềm vui.

Trên địa bàn huyện Mèo Vạc hiện còn rất nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, nhưng nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, của thầy, cô giáo trên miền đá đã thấu hiểu và khơi dậy niềm tin lớn vào những con chữ nên các em đã vượt qua khó khăn, vững bước đến trường. Theo báo cáo của Phòng Giáo dục huyện, tỷ lệ vận động học sinh đến lớp của tất cả các trường hiện đạt trên 97%.

Từ ngày 26.8, học sinh các cấp trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã đi học trở lại. Nhằm chuẩn bị tốt cho năm học mới, huyện luôn quan tâm đầu tư xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; chú trọng xã hội hóa giáo dục. Trưởng phòng Giáo dục huyện Hoàng Su Phì Nguyễn Hải Vịnh cho biết: Cùng với việc chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất, ngành Giáo dục huyện luôn quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý giáo dục và các nhà trường. Trong đó, đặc biệt chú trọng bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên cốt cán các cấp học; bồi dưỡng chính trị, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo các cấp triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới...

Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phương khác, ngành Giáo dục Hoàng Su Phì đang gặp một số trở ngại như tình trạng thiếu giáo viên; cơ sở vật chất phục vụ lưu trú, dạy và học của giáo viên, học sinh chưa đáp ứng đủ nhu cầu... Giải quyết tình trạng trên, ngành Giáo dục đã khẩn trương rà soát, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục; tích cực vận động, đưa học sinh từ các điểm trường lẻ về trường chính; sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên một cách khoa học, hợp lý, đảm bảo sử dụng hiệu quả biên chế được giao; tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục...

Đến thời điểm hiện tại, các trường trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì cơ bản hoàn thành công tác tuyển sinh, sẵn sàng khai giảng năm học mới.

N.HÙNG - H.TUYẾN - Đ.TÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hồn quê qua từng chiếc bánh dân gian

BHG - Ẩm thực dân gian dù qua nhiều thăng trầm, có lúc chịu ảnh hưởng bởi sự du nhập của các món ăn ngoại, nhưng vẫn được người dân giữ gìn và phát huy, nhất là nghề làm bánh gia truyền, dân dã mang đậm hương vị quê hương. Là một trong những người luôn dành nhiều tâm huyết làm các loại bánh dân gian, đặc biệt là bánh trưng gù, bánh chuối, bánh tẻ, bánh gai, bánh lá cải… với mong muốn giữ gìn truyền thống của dân tộc...

30/08/2019
Đêm nhạc công bố các tác phẩm âm nhạc chào mừng Quốc khánh 2.9 và ngày Âm nhạc Việt Nam 3.9

BHG - Tối 29.8, tại Nhà khách Hà An, Chi hội Nhạc sỹ Việt Nam tỉnh Hà Giang phối hợp với Chi hội Âm nhạc, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức đêm nhạc công bố các tác phẩm âm nhạc chào mừng Quốc khánh 2.9 và ngày Âm nhạc Việt Nam 3.9. Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh; lực lượng vũ trang, đoàn viên và nhân dân trên địa bàn.

 

30/08/2019
Nghề chạm bạc của người Nùng được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

BHG - Theo quyết định số:2972/QĐ-BVHTTDL, ngày 27.8 , của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL, nghề chạm bạc của người Nùng tại 2 xã Pờ Ly Ngài, Nàng Đôn (Hoàng Su Phì) được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Làng nghề chạm bạc ở 2 xã Pờ Ly Ngài, và Nàng Đôn vốn từ lâu đã nổi tiếng với những nét hoa văn tinh sảo, chứa đựng những giá trị văn hóa, tinh hoa lâu đời. Để làm được nghề này, người Nùng sử dụng nguyên liệu là bạc hoa xòe và bạc miếng, những dụng cụ chủ yếu như...

30/08/2019
"Bám đá" ươm mầm xanh tương lai

BHG - Pà Vầy Sủ (Xín Mần) là địa danh mà bất kỳ ai đã một lần đến sẽ không thể quên. Mảnh đất xa xôi và khắc nghiệt này là nơi đồng bào Mông sống kiên cường bám đá giữ biên cương; nơi mà các thầy, cô giáo "treo" mình trên đá để gieo con chữ cho những mầm xanh tương lai. Để đến được xã Pà Vầy Sủ, phải vượt 18 km đường ngoằn ngoèo bám theo những chân núi đá dựng đứng, và để đến được với điểm trường Seo Lử Thận phải mất thêm 8 km đường dốc, đất đá lổn nhổn. 

30/08/2019