Vùng quê trù phú Đồng Yên

14:50, 04/08/2019

BHG - Mới đây, Thường trực Hội Văn học - nghệ thuật huyện Bắc Quang đã tổ chức chuyến hành trình về miền quê hương cách mạng Tiểu khu Ngô Gia Tự (Bắc Quang). Nơi đây, nhân dân các dân tộc giàu lòng yêu nước, có truyền thống đấu tranh đánh giặc giữ nước, nhất là trong thời kỳ chống thực dân Pháp xâm lược, giai đoạn những năm 40 của thế kỷ trước.

Thu hoạch Thanh long ruột đỏ tại thôn An Xuân, xã Đồng Yên.                                    Ảnh: Hà Châu
Thu hoạch Thanh long ruột đỏ tại thôn An Xuân, xã Đồng Yên. Ảnh: Hà Châu

Sáng mùa Hè, thời tiết oi bức, báo hiệu ngày nắng đổ lửa. Đoàn văn nghệ sỹ huyện Bắc Quang gồm 68 hội viên, đại diện 184 hội viên trong 9 chi hội thuộc các xã Đồng Tâm, Tân Quang, Việt Vinh, Việt Quang, Kim Ngọc, Quang Minh, Hùng An, Vĩnh Tuy đã tập trung đông đủ. Xe ô tô lướt nhẹ trên Quốc lộ 2 trải nhựa phẳng lỳ. Đến ngã ba cửa ngõ thị trấn Vĩnh Tuy rẽ vào Tỉnh lộ 183 đây là trục đường qua địa phận 4 xã thuộc tiểu khu, rồi chia 2 nhánh đi tiếp tới huyện Quang Bình và tỉnh Yên Bái. Xe lướt nhanh trên tuyến đường mới nâng cấp, trải nhựa êm du. Hai bên đường là những cánh đồng lúa xanh mướt đang thời con gái, xen lẫn vườn cây ăn quả bạt ngàn. Đó đây nhấp nhô vành nón trắng trên những thửa ruộng, bà con đang hối hả vào làm cỏ, chăm sóc lúa Mùa. Tiếng nói, cười rân ran, càng làm tăng thêm khí thế lao động, sản xuất nơi đây... Tất cả cùng hòa quyện với thiên nhiên, tạo nên phong cảnh đẹp lạ kỳ .

Chẳng mấy chốc xe đến trung tâm xã. Đúng ngày chợ Cáo của xã Đồng Yên. Hàng hóa đủ loại xếp hàng dài 2 bên đường. Người bán, mua đông như hội. Phải vất vả lắm mới vào được sân UBND xã. Ấn tượng đầu tiên là khuôn viên sắp xếp các chậu cây cảnh, hoa rất hợp lý, tạo không gian đẹp. Những bông hoa đa sắc màu nở rộ, thi nhau khoe sắc trong nắng ban mai. Sự niềm nở đón tiếp của tập thể lãnh đạo xã khiến mọi người thấy vui. Mọi mệt nhọc cũng dần tan. Khi âm thanh các bản nhạc cất lên vang vang một vùng, người dân trong xã náo nức đến xem các tiết mục giao lưu văn nghệ đến từ 9 chi hội thuộc các xã trong huyện. Các tiết mục đều tự biên do các văn nghệ sỹ sáng tác thơ, nội dung phong phú, được chuyển thể thành những ca khúc, điệu múa và những làn điệu hát then, cọi, yếu... Cùng với trang phục, sự tập luyện công phu đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng mỗi người.

Kết thúc chương trình giao lưu nghệ thuật. Cả đoàn được nghe lãnh đạo xã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Qua đó, chúng tôi được biết: Đồng Yên là xã vùng thấp phía Tây  Nam của Bắc Quang, cách trung tâm huyện 40 km; xã có 1.931 hộ, 8.035 khẩu, chia thành 8 thôn, 16 dân tộc anh em sống đoàn kết trên vùng đất trù phú. Trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, xã sớm bắt tay vào cuộc cùng với sự quyết tâm, chỉ đạo sát sao từ cấp ủy, chính quyền và của đội ngũ cán bộ, các ban, ngành, đoàn thể. Vì vậy, phong trào được triển khai sâu rộng tới từng hộ dân, tất cả cùng chung tay thực hiện tốt 19 tiêu chí Nông thôn mới và trở thành 1 trong 5 xã điểm của huyện cán đích từ năm 2015 - 2016. Có được niềm vinh dự đó do Đồng Yên có nhiều thế mạnh để tạo đà phát triển, sớm hoàn thành mọi kế hoạch theo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Nhưng, điều đầu tiên chúng tôi nhận thấy là thế mạnh về đội ngũ đảng viên, với trên 400 đảng viên sinh hoạt 15 chi bộ. Việc tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới người dân khá thuận lợi khi Đảng bộ xã đang triển khai hiệu quả phương châm “Đảng viên đi trước - Làng nước theo sau”. Tiếp đó là trình độ dân trí trong xã tương đối đồng đều. Riêng hàng ngũ cán bộ xã đều đạt chuẩn từ Đại học trở lên. Lĩnh vực văn hóa, giáo dục được mọi cấp, mọi nhà quan tâm, nay đang phát triển mạnh theo đà đi lên của xã hội. Tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường đạt 100%, chuyển lớp, chuyển cấp đạt 98%. Cả xã có 5 trường học, thì 4/5 trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn I, hiện nay vẫn đang phấn đấu và duy trì.  

Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong xã có sự đoàn kết, thống nhất cao tập trung sức mạnh để mọi nghị quyết, kế hoạch đề ra nhanh chóng hoàn thành, tạo đà cho việc phát triển kinh tế nhiều thành phần, mọi  người, mọi nhà đua nhau thực hiện. Điều khiến tôi tâm đắc hơn cả là xã có tới 5 HTX chuyên  sản xuất, chế biến những mặt hàng nông sản do bà con trồng, như: Cơ sở chế biến chè, xuất khẩu sang thị trường thế giới; HTX sản xuất các loại gạch, chế biến gỗ bóc. Đặc biệt, HTX Đồng Tâm chế biến nông sản chuyên ép dầu lạc, dầu vừng, đậu nành... chất lượng được khẳng định trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Các HTX  được thành lập và hoạt động liên tục, thu hút, tạo công ăn việc làm tại chỗ cho nhiều lao động. Mặt khác, thu mua sản phẩm đầu ra cho bà con không phải chuyển chở đi xa. Theo đà đổi mới đi lên, hiện nay cấp ủy, chính quyền địa phương đang tập trung chỉ đạo thực hiện các mô hình sản suất rau công nghệ cao tại HTX Sinh Tuấn, thôn Thượng An; duy trì, phát triển mô hình trồng Thanh long ruột đỏ tại thôn An Xuân và các mô hình trồng cây ăn quả có múi... nhờ đó góp phần thúc đẩy thu nhập của người dân đạt 36,2 triệu đồng/người/năm. Hiện nay, xã đang thí điểm dồn điền, đổi thửa 23 ha ruộng  tại thôn Kè Nhạn và thôn Bưa; triển khai mô hình nuôi trâu sinh sản theo hướng trang trại tại thôn Đồng Hương và Phố Cáo...

Đoàn chúng tôi được hưởng ngoạn chuyến đi thực tế, thăm mô hình sản xuất tiêu biểu tại các thôn. Đi đến đâu ai cũng trầm trồ bởi màu xanh của những đồng lúa, hoa màu bát ngát vươn xa. Những vườn cây trái, chủ yếu là quả có múi, Thanh long ruột đỏ... trồng trong những khu vườn rộng, đẹp như bức tranh, lấp ló trong đó là những ngôi nhà sàn truyền thống khang trang xen lẫn tòa nhà cao tầng... trước cổng đều gắn biển Nhà sạch - Vườn đẹp, tô điểm cùng cảnh sắc thiên nhiên của vùng quê yên bình.

Chuyến đi của đoàn, dù thời gian rất ngắn nhưng đã để lại nhiều ấn tượng đẹp, nhiều cảm xúc trong tâm mỗi người... Đồng Yên xứng danh xã động lực của huyện Bắc Quang.

Nguyễn Thị Nhung (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc bảo tồn văn hóa gắn phát triển du lịch

BHG - Xác định phát triển du lịch (DL) là một trong những hướng đi mang tính "mũi nhọn", nhằm khai thác lợi thế, nâng cao đời sống người dân, thời gian qua huyện Mèo Vạc đã tích cực bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ thúc đẩy phát triển ngành "công nghiệp không khói".

 

31/07/2019
Hãy bình chọn cho cô gái Tày của miền đất Hà Giang tại Cuộc thi Hoa hậu thế giới – Việt Nam

BHG - Vượt qua vòng Chung kết cuộc thi Miss world Việt Nam (Hoa hậu thế giới – Việt Nam) khu vực phía Bắc, thí sinh Nông Thúy Hằng, cô gái Tày của miền đất Hà Giang đã lọt vào Chung kết Hoa hậu thế giới – Việt Nam 2019 được tổ chức tại Đã Nẵng từ 22.7 – 3.8. Đây là lần đầu tiên Hà Giang có một thí sinh lọt vào chung kết một cuộc thi sắc đẹp quốc gia danh tiếng. Không những thế, thí sinh Nông Thúy Hằng mang số báo danh 171 còn là một trong những người đẹp được đánh giá cao tại vòng chung kết khu vực phía Bắc bởi vẻ đẹp nhẹ nhàng và tài năng được thể hiện qua các phần thi.

 

31/07/2019
Triển vọng Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Khố Mỷ

BHG - Thôn Khố Mỷ cách trung tâm xã Tùng Vài (Quản Bạ) 6 km, đường giao thông đi lại thuận tiện, 100% là người Mông sinh sống, có khí hậu ôn hòa, địa hình bằng phẳng, nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, trong đó có hang Khố Mỷ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia... Hội tụ nhiều yếu tố để gây dựng Làng văn hóa du lịch cộng đồng (LVHDLCĐ) dân tộc Mông...

31/07/2019
Kỳ vĩ ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

BHG - Kỳ vĩ và đa sắc màu, đó là đặc điểm nổi bật của quần thể ruộng bậc thang được xếp hạng Danh thắng cấp Quốc gia ở huyện Hoàng Su Phì. Với nhiều du khách yêu quý Hà Giang, mảnh đất phía Tây này luôn là điểm đến không thể bỏ qua, nhất là vào dịp mùa nước đổ và mùa lúa chín. Hệ thống ruộng bậc thang Hoàng Su Phì vào 2 mùa này sẽ làm nao lòng bất kỳ ai được chiêm ngưỡng bởi sự kỳ công tạo tác của con người, kết hợp với núi rừng hoang sơ đã tạo ra một vẻ đẹp hài hòa ít nơi nào sánh được.

 

27/07/2019