Hà Giang

Tích cực chuẩn bị năm học mới

16:16, 15/08/2019

BHG - Năm học 2019 – 2020 gần kề, để phục vụ tốt nhất cho công tác dạy và học; các huyện Quang Bình, Mèo Vạc, Vị Xuyên đã tích cực chỉ đạo phòng chuyên môn, các trường học khẩn trương hoàn tất mọi điều kiện về trường lớp, cơ sở vật chất, sẵn sàng cho năm học mới.

Các cô giáo Trường Mầm non Yên Thành, huyện Quang Bình trang trí lớp học.                                                   Ảnh: Yến Vũ
Các cô giáo Trường Mầm non Yên Thành, huyện Quang Bình trang trí lớp học. Ảnh: Yến Vũ

Năm học 2019 - 2020, huyện Quang Bình có tổng số 15.581 học sinh và 1.347 cán bộ, giáo viên ở 3 cấp học. Thời gian qua, Phòng GD&ĐT đã tích cực tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, các trường rà soát, tu sửa cơ sở vật chất; hoàn thiện kế hoạch năm học mới, thực hiện các cấp học từ Mầm non đến THCS sẽ tựu trường từ ngày 19 – 23.8 và bắt đầu học từ 26.8; đảm bảo duy trì sĩ số học sinh đến trường ngay từ đầu năm học. Cùng với đó, huyện tập huấn, bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, giáo dục đầu năm học mới cho cán bộ, giáo viên đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trường học cấp đủ sách giáo khoa, vở viết cho những học sinh thuộc diện ưu tiên.

Đồng chí Hoàng Thị Phiến, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Quang Bình, cho biết: Năm học 2019 – 2020 này, huyện chú trọng công tác đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy ở tất cả các ngành học, cấp học; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất trường học theo hướng chuẩn hóa, bảo quản và sử dụng tốt các thiết bị dạy học. Đặc biệt, việc xã hội hóa giáo dục được thực hiện ở cả 3 cấp học. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện đã xã hội hóa giáo dục được hơn 430 triệu đồng, hàng trăm ngày công và nhiều trang thiết bị, đồ dùng học tập cho học sinh... Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho năm học 2019 – 2020 của huyện đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng đón học sinh vào năm học mới trong điều kiện học tập tốt nhất.

Giáo viên, học sinh Trường THCS Đạo Đức, huyện Vị Xuyên vệ sinh khuôn viên trường học.                                                 Ảnh: An Dương
Giáo viên, học sinh Trường THCS Đạo Đức, huyện Vị Xuyên vệ sinh khuôn viên trường học. Ảnh: An Dương

Còn trên địa bàn huyện vùng cao Mèo Vạc, hiện các trường học cơ bản trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực… sẵn sàng cho mùa gieo chữ thành công.         

Đến thăm Trường Mầm non Pả Vi trong những ngày đầu tháng 8, các cô giáo vui vẻ dọn dẹp khuôn viên trường sạch sẽ, chăm sóc vườn hoa, sắp xếp lại bàn ghế, trang trí, tô vẽ lớp học. Khu vui chơi của các em được các cô tỷ mỷ kiểm tra lại từng chiếc đu quay, cầu trượt… để đảm bảo cho các em vui chơi an toàn trong một năm học mới. Cô giáo Ma Thị Nguyện vừa trồng hoa vừa vui mừng chia sẻ: Năm nào cũng vậy, cứ đến năm học mới, chúng tôi luôn tràn đầy năng lượng, sức khỏe, tự tin và rất phấn khởi cùng nhau thực hiện, làm mới ngôi trường để chào đón các con…

Đồng chí Lâm Quang Hưng, Trưởng phòng GD&ĐT, cho biết: Năm học 2019-2020, toàn huyện có 1.424 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Tổng số học sinh dự kiến các cấp là: 27 nhóm trẻ với 397 cháu; 6.752 học sinh Mầm non; 11.346 học sinh/517 lớp Tiểu học và THCS 176 lớp/6.100 học sinh. Rút kinh nghiệm từ những năm học trước, để thực hiện tốt công tác chuẩn bị năm học mới, ngay trong những tháng Hè, Phòng đã chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị, sách giáo khoa, đồ dùng học tập, đảm bảo cho việc dạy và học, đặc biệt là các chế độ chính sách cho giáo viên và học sinh; chỉ đạo các trường học tích cực phối hợp với chính quyền địa phương huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động học sinh đi học; thành lập tổ công tác của xã xuống thôn vận động con em đi học các cấp, thường xuyên kiểm tra công tác huy động học sinh, cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, gia cảnh của từng em. Năm học 2019 – 2020, các trường trên địa bàn huyện sẽ tựu trường vào ngày 19.8, học chính thức ngày 26.8 và khai giảng 5.9.

Những ngày này, các trường học trên địa bàn huyện Vị Xuyên đều hòa chung không khí khẩn trương chuẩn bị cho năm học mới. Đồng chí Lê Thị Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Năm học 2019 - 2020, huyện Vị Xuyên có gần 27 nghìn học sinh của 3 cấp học. Trong đó, bậc học Mầm non có 8.600 trẻ; Tiểu học có 11.681 học sinh; THCS có 6.663 học sinh. Huyện sẽ triển khai quyết liệt các giải pháp, cơ chế, chính sách, chương trình, đề án, kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. Điều kiện cơ sở vật chất các trường học được đầu tư xây dựng theo hướng kiến cố hoá và ngày càng hoàn thiện, đã chú trọng quy hoạch theo trường chuẩn cho trước mắt và lâu dài.

Để đón năm học mới, trên địa bàn huyện đã có 17 điểm trường được tu sửa và xây mới; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, ưu tiên các trường PTDT Bán trú và các trường có học sinh bán trú. Công tác xã hội hoá giáo dục ngày càng được các cấp, các ngành, các bậc phụ huynh quan tâm. UBND huyện có văn bản yêu cầu các xã, thị trấn bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất cho học sinh đến trường và tổ chức khai giảng năm học mới. Phòng và các xã, thị trấn đã cử cán bộ chuyên môn xuống các điểm trường để kiểm tra, thực hiện tốt việc tuyên truyền, động viên phụ huynh học sinh đưa trẻ đến trường; đảm bảo nơi ăn, ở cho học sinh bán trú, phòng lưu trú của giáo viên. Đảm bảo đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên giảng dạy và phục vụ năm học mới; làm tốt công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp…

Bên cạnh đó, huyện cũng đảm bảo SGK và đồ dùng học tập cho học sinh năm học 2019-2020. Hiện nay, các tất cả các trường trực thuộc huyện đã hướng dẫn phụ huynh danh mục sách giáo khoa, vở viết và đồ dùng học tập cần thiết trong từng cấp học; thống nhất với cha mẹ học sinh tránh tình trạng mua thừa, mua thiếu hoặc mua những sách, vở, đồ dùng học tập không phù hợp với nhu cầu. Phòng Giáo dục chủ động lập kế hoạch và phối hợp với các ngành chức năng của huyện tổ chức các lớp bồi dưỡng Hè về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, nhằm giúp cho giáo viên được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm dạy học, đồng thời bổ sung những kiến thức mới phục vụ cho công tác giảng dạy trong năm học mới đạt hiệu quả cao.

Với những nỗ lực trong công tác chuẩn bị, năm học mới trên địa bàn huyện Vị Xuyên hứa hẹn gặt hái nhiều thành công.

Yến Vũ – Hoàng Tuyến – An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tháng Tám về Bằng Hành

BHG - Cánh đồng Trà My - nơi đội quân cách mạng đầu tiên dưới sự dẫn dắt của ông Bế Triều, Lê Quảng Ba luyện quân ngày nào để chuẩn bị khởi nghĩa cướp chính quyền ngày 19.8.1945 từ tay thực dân khi xưa - nay là một màu xanh non lúa mùa đang thì con gái. Và đây, cây cầu Thác Vệ vững trãi bắc ngang dòng suối Vệ mát lành nối 2 bờ Đông – Tây trên Quốc lộ 279 làm nên vùng quê cách mạng rộng dài đến vô tận, dưới ánh nắng trời Thu cao lộng, xanh ngắt...

 

15/08/2019
Đậm đà bánh chuối Rằm tháng Bảy

BHG - Sau tết Nguyên đán thì Rằm tháng Bảy là ngày tết lớn thứ hai của nhiều dân tộc. Đối với người Tày ba Phương (Phương Thiện, Phương Độ, Phương Tiến - Hà Giang) từ xa xưa đã có truyền thống làm bánh chuối vào dịp này hàng năm để dâng cúng tổ tiên. 

 

14/08/2019
Bắc Quang tổng kết năm học 2018 – 2019

BHG - Sáng 14.8, UBND huyện Bắc Quang tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2018 – 2019; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2019 – 2020. Dự hội nghị có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn, đơn vị trường học trên địa bàn.

 

14/08/2019
Bắc Quang tổ chức hội thảo về công tác chủ nhiệm lớp

BHG - Nhằm chuẩn bị cho năm học mới 2019 – 2020, chiều 14.8, tại Hội trường UBND huyện Bắc Quang, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Bắc Quang tổ chức hội thảo về công tác chủ nhiệm lớp. Dự Hội thảo có lãnh đạo Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức, Huyện đoàn Bắc Quang; hiệu trưởng 71 đơn vị trường học trực thuộc; trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp tiêu biểu trên địa bàn huyện.

 

14/08/2019