Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đầu tư, phát triển giáo dục ở các tỉnh miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

14:16, 06/08/2019

BHG - Sáng 6.8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018 – 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố tại các điểm cầu truyền hình trực tuyến. Tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: giaoducthoidai.vn

Năm học 2018 - 2019, Ngành GD&ĐT tiếp tục chú trọng hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý để các địa phương, cơ sở giáo dục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Chất lượng giáo dục không ngừng nâng cao. Toàn ngành thực hiện hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra, trong đó tập trung đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông; tăng cường giáo dục thể chất, đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên bảo đảm môi trường giáo dục an toàn.

Đối với tỉnh Hà Giang, năm học vừa qua, mạng lưới cơ sở giáo dục được sắp xếp theo hướng tinh gọn; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được rà soát, sắp xếp lại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đề án chuyển học sinh từ các điểm trường về trường chính và xã hội hóa giáo dục được triển khai hiệu quả. Công tác giáo dục kỹ năng sống, đưa văn hóa các dân tộc thiểu số vào giảng dạy trong nhà trường được tăng cường. Kỳ thi THPT Quốc gia đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của toàn Ngành GD&ĐT trong năm học vừa qua đã đạt nhiều kết quả vượt bậc, nhất là Kỳ thi THPT diễn ra nề nếp, chất lượng và tạo niềm tin cho toàn xã hội. Năm học 2019 - 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: Các địa phương cùng với Ngành giáo dục rà soát lại quy hoạch quản lý trường lớp; bố trí đủ quỹ đất để xây dựng trường học; giải quyết dứt điểm việc thiếu trường lớp ở cấp mầm non tại các khu công nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp lại các trường đại học, giao quyền tụ chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục; kiên quyết đóng cửa các cơ sở giáo dục kém chất lượng; rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, khắc phục tình trạng thừa, thiếu tại các địa phương; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh; thực hiện hiệu quả công tác khuyến học; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh việc cần phải quan tâm đầu tư, phát triển giáo dục ở các tỉnh miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo.

Tin, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hãy bình chọn cho cô gái Tày của miền đất Hà Giang tại Cuộc thi Hoa hậu thế giới – Việt Nam

BHG - Vượt qua vòng Chung kết cuộc thi Miss world Việt Nam (Hoa hậu thế giới – Việt Nam) khu vực phía Bắc, thí sinh Nông Thúy Hằng, cô gái Tày của miền đất Hà Giang đã lọt vào Chung kết Hoa hậu thế giới – Việt Nam 2019 được tổ chức tại Đã Nẵng từ 22.7 – 3.8. Đây là lần đầu tiên Hà Giang có một thí sinh lọt vào chung kết một cuộc thi sắc đẹp quốc gia danh tiếng. Không những thế, thí sinh Nông Thúy Hằng mang số báo danh 171 còn là một trong những người đẹp được đánh giá cao tại vòng chung kết khu vực phía Bắc bởi vẻ đẹp nhẹ nhàng và tài năng được thể hiện qua các phần thi.

 

31/07/2019
Triển vọng Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Khố Mỷ

BHG - Thôn Khố Mỷ cách trung tâm xã Tùng Vài (Quản Bạ) 6 km, đường giao thông đi lại thuận tiện, 100% là người Mông sinh sống, có khí hậu ôn hòa, địa hình bằng phẳng, nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, trong đó có hang Khố Mỷ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia... Hội tụ nhiều yếu tố để gây dựng Làng văn hóa du lịch cộng đồng (LVHDLCĐ) dân tộc Mông...

31/07/2019
Mèo Vạc bảo tồn văn hóa gắn phát triển du lịch

BHG - Xác định phát triển du lịch (DL) là một trong những hướng đi mang tính "mũi nhọn", nhằm khai thác lợi thế, nâng cao đời sống người dân, thời gian qua huyện Mèo Vạc đã tích cực bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ thúc đẩy phát triển ngành "công nghiệp không khói".

 

31/07/2019
Độc đáo trang phục dân tộc Bố Y

BHG - Với 19 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn tỉnh, mỗi dân tộc đều có một trang phục mang màu sắc, đậm chất riêng và được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Trong đó, trang phục của dân tộc Bố Y luôn được mọi người ca ngợi về sự đặc sắc, duyên dáng và thanh lịch; nhưng ít ai biết được, để có bộ trang phục đặc biệt như vậy, người phụ nữ đã phải khéo léo kết hợp từng chi tiết để tạo nên hình ảnh rất riêng của người Bố Y.

 

27/07/2019