Nghị quyết 35 đòn bẩy thúc đẩy du lịch phát triển

09:23, 26/08/2019

BHG - Tỉnh ta có nhiều lợi thế, tiềm năng phát triển du lịch (DL), với các sản phẩm mang tính đặc trưng, khác biệt. Để khai thác những lợi thế đó, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 35 ngày 21.7.2016 về khuyến khích, hỗ trợ phát triển DL. Hiện, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã chủ động nắm bắt thời cơ, mạnh dạn đầu tư xây dựng, tu sửa nhà và mua sắm các tiện nghi phục vụ du khách.

Khu nghỉ dưỡng sinh thái Đồng Văn được đầu tư xây dựng khang trang.
Khu nghỉ dưỡng sinh thái Đồng Văn được đầu tư xây dựng khang trang.

Theo Nghị quyết số 35, có 6 lĩnh vực được hưởng chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển DL gồm: Giải phóng mặt bằng; đầu tư xây dựng cơ sở lưu trú và khu nghỉ dưỡng; đầu tư xây dựng nhà hàng đạt chuẩn phục vụ DL; xử lý chất thải rắn và xây dựng nhà vệ sinh công cộng; phát triển DL cộng đồng; đầu tư khai thác hang động.

Trên cơ sở đó, những chính sách của Nghị quyết 35 đã được tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực DL trên địa bàn toàn tỉnh; giúp họ mạnh dạn, tự tin đầu tư, phát triển DL chất lượng cao. Đặc biệt, với điều kiện thực tế của địa phương chủ yếu phát triển loại hình DL sinh thái, văn hóa cộng đồng nên trong quá trình triển khai, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan, địa phương cắt giảm thủ tục hành chính, tạo cơ hội tiếp cận cho các đối tượng được hưởng hỗ trợ, rút ngắn thời gian tiếp nhận và xử lý hồ sơ; khuyến khích việc hỗ trợ phát triển kết cấu hạ tầng DL gắn với tăng cường sinh kế cho người dân thông qua phát triển DL cộng đồng. Qua kiểm tra, giám sát, sau khi được hỗ trợ, các tổ chức, cá nhân đều sử dụng nguồn kinh phí đúng mục đích; nhiều tổ chức, hợp tác xã đã mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thủ công truyền thống; các cơ sở lưu trú, homestay sửa chữa nhà ở, cải tạo cảnh quan, mua sắm trang thiết bị, nâng cao chất lượng hoạt động tại các Làng văn hóa DL cộng đồng.

Gia đình bà Ngũ Thủy Ngân, tổ 4, thị trấn Đồng Văn đầu tư mua chăn ga, gối đệm phục vụ du khách.
Gia đình bà Ngũ Thủy Ngân, tổ 4, thị trấn Đồng Văn đầu tư mua chăn ga, gối đệm phục vụ du khách.

Hiện, toàn tỉnh có trên 160 cá nhân, tổ chức được thụ hưởng chính sách hỗ trợ phát triển DL theo Nghị quyết 35 với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng. Các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Quang Bình, Hoàng Su Phì có nhiều hộ dân, HTX được thụ hưởng chính sách. 

Đồng chí Hoàng Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Chính sách hỗ trợ phát triển DL của tỉnh được ví như “đòn bẩy” thúc đẩy DL phát triển. Hiện tại, huyện Đồng Văn có 47 khách sạn, nhà nghỉ; 211 nhà khách và nhà lưu trú homstay với tổng số trên 1.100 phòng ngủ, 2.300 giường ngủ; 43 nhà hàng ăn uống phục vụ khách DL trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng. Tính đến cuối tháng 7 vừa qua, toàn huyện có 36 cơ sở lưu trú và 4 làng nghề được hỗ trợ theo Nghị quyết số 35 để làm nhà mới, mua sắm các trang thiết bị, với tổng số tiền trên 2,2 tỷ đồng.

Đến thăm gia đình ông Hoàng Quốc Thân, tổ 3 thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) là một trong những hộ được hỗ trợ theo Nghị quyết số 35, ông cho biết: Năm 2018, gia đình may mắn nằm trong diện được hỗ trợ số tiền 60 triệu đồng theo chính sách khuyến khích phát triển DL của tỉnh. Số tiền hỗ trợ này đã giúp gia đình có thêm điều kiện đầu tư, mua sắm chăn ga, gối đệm, ti vi, tủ lạnh, cải tạo nhà vệ sinh… phục vụ du khách.

Giống như ông Hoàng Quốc Thân, gia đình bà Ngũ Thủy Ngân, tổ 4, thị trấn Đồng Văn cũng được hỗ trợ 60 triệu đồng. Cùng với số tiền của gia đình, bà đã đầu tư tu sửa nhà vệ sinh, mua chăn ga, gối đệm... Với 9 giường, có thể bố trí ngủ cho 20 - 25 khách ngủ qua đêm. Bà Thủy cho biết: Trung bình mỗi tháng gia đình bà đón khoảng 40 khách DL đến nghỉ, giá nghỉ từ 80 - 100 nghìn đồng/người/đêm. So với thời điểm chưa làm dịch vụ nhà nghỉ homstay, giờ đây cuộc sống gia đình khá hơn nhờ có nguồn thu ổn định.

Từ chính sách hỗ trợ phát triển DL của tỉnh, nhiều hộ dân, tổ chức đã được hưởng lợi, có thêm động lực mở rộng quy mô hoạt động, góp phần cụ thể hóa mục tiêu từng bước đưa DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Lũng Cú tổ chức ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô và Lễ cúng tổ tiên

BHG - Ngày 25.8, UBND xã Lũng Cú (Đồng Văn) tổ chức ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô và Lễ cúng tổ tiên năm 2019. Ngay sau Lễ khai mạc mạc, đã diễn ra nhiều hoạt động như: Tổ chức lễ cúng tổ tiên của dân tộc Lô Lô (theo quan niệm lễ cúng được tổ chức hàng năm vào ngày 24 và 25.7 âm lịch) đây là một hình thức sinh hoạt tín ngưỡng đặc trưng cho thời kỳ thị tộc phụ quyền, được duy trì bền vững đến ngày nay. Lễ cúng có nội dung cầu xin cho con người khỏe mạnh, chăn nuôi phát triển, cầu mưa thuận gió hòa.

 

26/08/2019
Trào dâng cảm xúc trong chương trình "Lời Bác dặn trước lúc đi xa"

Chương trình là món quà nghệ thuật ý nghĩa tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Cha già của dân tộc, mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc.

26/08/2019
Hoàng Su Phì triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020

BHG - Ngày 23.8, UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020.

 

25/08/2019
Phát huy hoạt động du lịch có trách nhiệm tại Nặm Đăm

BHG - Doanh nghiệp và cộng đồng cùng giúp nhau phát triển du lịch bền vững dựa vào điều kiện tự nhiên và văn hóa địa phương; một phần lợi nhuận của doanh nghiệp lữ hành khi làm du lịch tại thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ) sẽ được trích ra để phục vụ sự phát triển chung của cộng đồng… Đó chính là du lịch có trách nhiệm mà Hợp tác xã (HTX) Du lịch cộng đồng (DLCĐ) Nặm Đăm (Quản Bạ) đang hướng tới. 

 

23/08/2019