Mô hình du lịch Homestay tại xã Phương Thiện

09:06, 08/08/2019

BHG - Homestay là hình thức đi du lịch cộng đồng dành cho du khách muốn khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu về phong tục, tập quán của người dân địa phương. Tại đây, du khách có thể ăn, nghỉ, tham gia sinh hoạt cùng người dân để cảm nhận rõ hơn về cuộc sống thường ngày và những nét văn hóa đặc trưng của mỗi dân tộc bản địa. Hiện có rất nhiều điểm du lịch cộng đồng ở các thôn, bản đang được nhiều du khách lựa chọn khi đến với Hà Giang; trong đó, xã Phương Thiện là một trong những điểm đến thu hút khách du lịch nhất.

Du khách nghỉ dưỡng tại homestay xã Phương Thiện.
Du khách nghỉ dưỡng tại homestay xã Phương Thiện.

Xã Phương Thiện nằm ở cửa ngõ phía Nam, cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 3 km. Với diện tích khoảng hơn 3.000 ha, gần 1.000 hộ, khoảng 4.236 khẩu. Có 3 dân tộc Tày, Kinh, Dao cùng sinh sống; đông nhất là dân tộc Tày. Trong những năm qua, được sự quan tâm của tỉnh và thành phố; mục tiêu phát triển du lịch được địa phương đặc biệt quan tâm chú trọng. Bởi hiện nay, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái đang ngày một phát triển.

Với vị trí thuận tiện, gần bến xe khách và Quốc lộ 2; xã Phương Thiện được thiên nhiên ưu đãi ban tặng nhiều phong cảnh đẹp tự nhiên, nhiều đồi núi còn khá nguyên sơ. Đặc biệt, Phương Thiện vẫn giữ được các giá trị truyền thống của dân tộc cùng các phong tục cưới hỏi, tín ngưỡng, dân gian truyền thống. Chính vì vậy, việc bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc của dân tộc gắn với phát triển du lịch luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững các làng văn hóa du lịch cộng đồng ở địa phương. Đến với xã Phương Thiện, du khách không chỉ được tham quan nhiều cảnh đẹp tự nhiên, mà còn có dịp hòa mình với cuộc sống của đồng bào để hiểu thêm nhiều phong tục, tập quán, giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc thông qua dịch vụ nhà nghỉ Homestay.

Cùng sinh hoạt với người dân bản địa để tìm hiểu bản sắc văn hóa.
Cùng sinh hoạt với người dân bản địa để tìm hiểu bản sắc văn hóa.

Để đáp ứng nhu cầu khám phá, du lịch ngày càng đông của du khách trong và ngoài nước; các dịch vụ lưu trú ở xã Phương Thiện và đặc biệt loại hình du lịch Homestay đang phát triển mạnh mẽ. Với dịch vụ này, nhiều gia đình trong xã Phương Thiện đã tăng thu nhập đáng kể; góp phần thúc đẩy tiêu thụ và lưu thông hàng hóa từ những sản phẩm truyền thống do chính bà con làm ra, như: Bánh chưng gù, chè Shan tuyết… Bình quân mỗi hộ khi tham gia làm du lịch cộng đồng đã có thu nhập khoảng 27 triệu đồng/năm; có hộ đạt trên 100 triệu đồng/năm từ dịch vụ này.

Hiện nay, trên địa bàn xã Phương Thiện có 20 hộ làm du lịch cộng đồng Homestay và 1 Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lâm Đồng và 1 Làng Văn hóa tiêu biểu thôn Tiến Thắng. Từ khi đi vào hoạt động, các làng văn hóa và các Homestay đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng tích cực và mang lại hiệu quả kinh tế cho các hộ gia đình với nguồn thu nhập ổn định.

Chị Lộc Thị Thúy, một du khách đến từ Cao Bằng chia sẻ: “Lần đầu đến với Hà Giang và điểm dừng chân đầu tiên mà tôi đến là xã Phương Thiện, tôi rất thích khi thấy phong cảnh ở đây rất đẹp; đặc biệt là những nếp nhà sàn nằm dưới các tán cọ… Khi được trải nghiệm dịch vụ Homestay ở đây, tôi rất ấn tượng bởi công trình kiến trúc nhà ở của người Tày. Tôi cũng rất hài lòng với cách phục vụ, tình cảm chân thành, hiếu khách của người dân địa phương.”

Với lợi thế là gần trung tâm thành phố, thời gian qua, dịch vụ Homestay được xây dựng và phát triển thành điểm đến du lịch của tỉnh nói chung và của xã Phương Thiện nói riêng. Chỉ tính riêng ở khu vực Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lâm Đồng hiện đã có hàng chục hộ kinh doanh dịch vụ này. Hiện trên địa bàn xã Phương Thiện, các hộ gia đình đã phối hợp với UBND xã tổ chức vệ sinh, chỉnh trang nhà cửa, làm đường, hàng rào…, tạo cảnh quan, điểm nhấn cho khu du lịch Homestay. Các hộ còn đầu tư trang bị những đồ dùng thiết yếu để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân của du khách.

Dịch vụ Homestay không chỉ là nơi du khách đến ngủ, nghỉ mà còn được tham gia vào các hoạt động cộng đồng, vui chơi, giải trí, thể thao, thư giãn…, theo kiểu bản địa. Hòa mình vào những làn điệu dân ca, điệu múa độc đáo và được thưởng thức những món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Chị Victoire, du khách đến từ Vương quốc Anh chia sẻ: “Sau chuyến đi một tháng ở Việt Nam, Homestay ở đây là nơi nghỉ tốt nhất tôi từng đến. Chủ nhà ở đây rất nhiệt tình và tuyệt vời. Chúng tôi đã cùng nhau thưởng thức bữa tối rất là vui vẻ, nơi đây đã gây ấn tượng mạnh với tôi. Tôi đã có những kỷ niệm rất đẹp, chúng tôi cùng nhau đàn hát, lao động. Ngoài ra, phong cảnh thiên nhiên cũng rất đẹp, chúng tôi được đi chợ và tắm thác nước, đi rừng, nói chung mọi thứ rất là tuyệt vời. Tôi rất thích sử dụng Homestay ở đây”.

Đồng chí Lê Chí Chất, Bí thư Đảng ủy xã Phương Thiện cho biết: “Dịch vụ du lịch Homestay đang làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi một cách rõ rệt. Đảng ủy – HĐND xã luôn tạo điều kiện tốt nhất về hoạt động du lịch ở địa phương. Trong năm tới, xã sẽ tập trung đầu tư, quảng bá hình ảnh để góp phần đưa du lịch dần trở thành nền kinh tế mũi nhọn của xã”.

Theo số liệu thống kê của UBND xã Phương Thiện, lượng khách du lịch đến với địa phương ngày một tăng. Từ năm 2018 đến nay, địa phương đã tiếp nhận gần 5.000 lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong năm tới, xã tiếp tục đầu tư, phối hợp với các phòng, ban của thành phố Hà Giang tổ chức thực hiện các nội dung đề án như: Xây dựng biển chỉ dẫn bằng 2 thứ tiếng Việt – Anh, xây dựng bảo tàng mi ni, biển chỉ dẫn đến các hộ gia đình làm dịch vụ du lịch…

Với việc cả cộng đồng cùng bắt tay vào làm du lịch, tin rằng, tiềm năng du lịch ở Hà Giang nói chung và xã Phương Thiện nói riêng sẽ được khai thác hiệu quả. Qua đó, góp phần quan trọng vào thúc đẩy, kinh tế du lịch của địa phương ngày càng phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Dịu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hãy bình chọn cho cô gái Tày của miền đất Hà Giang tại Cuộc thi Hoa hậu thế giới – Việt Nam

BHG - Vượt qua vòng Chung kết cuộc thi Miss world Việt Nam (Hoa hậu thế giới – Việt Nam) khu vực phía Bắc, thí sinh Nông Thúy Hằng, cô gái Tày của miền đất Hà Giang đã lọt vào Chung kết Hoa hậu thế giới – Việt Nam 2019 được tổ chức tại Đã Nẵng từ 22.7 – 3.8. Đây là lần đầu tiên Hà Giang có một thí sinh lọt vào chung kết một cuộc thi sắc đẹp quốc gia danh tiếng. Không những thế, thí sinh Nông Thúy Hằng mang số báo danh 171 còn là một trong những người đẹp được đánh giá cao tại vòng chung kết khu vực phía Bắc bởi vẻ đẹp nhẹ nhàng và tài năng được thể hiện qua các phần thi.

 

31/07/2019
Triển vọng Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Khố Mỷ

BHG - Thôn Khố Mỷ cách trung tâm xã Tùng Vài (Quản Bạ) 6 km, đường giao thông đi lại thuận tiện, 100% là người Mông sinh sống, có khí hậu ôn hòa, địa hình bằng phẳng, nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, trong đó có hang Khố Mỷ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia... Hội tụ nhiều yếu tố để gây dựng Làng văn hóa du lịch cộng đồng (LVHDLCĐ) dân tộc Mông...

31/07/2019
Mèo Vạc bảo tồn văn hóa gắn phát triển du lịch

BHG - Xác định phát triển du lịch (DL) là một trong những hướng đi mang tính "mũi nhọn", nhằm khai thác lợi thế, nâng cao đời sống người dân, thời gian qua huyện Mèo Vạc đã tích cực bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ thúc đẩy phát triển ngành "công nghiệp không khói".

 

31/07/2019
Độc đáo trang phục dân tộc Bố Y

BHG - Với 19 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn tỉnh, mỗi dân tộc đều có một trang phục mang màu sắc, đậm chất riêng và được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Trong đó, trang phục của dân tộc Bố Y luôn được mọi người ca ngợi về sự đặc sắc, duyên dáng và thanh lịch; nhưng ít ai biết được, để có bộ trang phục đặc biệt như vậy, người phụ nữ đã phải khéo léo kết hợp từng chi tiết để tạo nên hình ảnh rất riêng của người Bố Y.

 

27/07/2019