Hà Giang

Đồng Văn phát triển du lịch theo hướng thân thiện, bền vững

09:06, 08/08/2019

BHG - Là một trong 4 huyện vùng cao của tỉnh, với 17 dân tộc cùng sinh sống. Là huyện có nhiều điểm du lịch với điều kiện khí hậu thuận lợi, các vùng cảnh quan thiên nhiên đẹp, độc đáo và nguyên sơ cùng hệ thống di tích lịch sử, nền văn hóa đa dạng. Những năm gần đây, huyện Đồng Văn đã chú trọng đầu tư, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển theo hướng thân thiện, bền vững. Đến nay, với những nỗ lực xây dựng thương hiệu riêng cho huyện đã trở thành “điểm hẹn” của nhiều du khách trong và ngoài nước; là điểm du lịch đáng đến khi nhắc tới Hà Giang.

Hoạt động văn hóa truyền thống của đồng bào luôn thu hút đông đảo du khách.
Hoạt động văn hóa truyền thống của đồng bào luôn thu hút đông đảo du khách.

Theo nhiều chuyên gia du lịch, hình thức du lịch thân thiện, du lịch xanh, du lịch trải nghiệm đã và đang trở thành hình thức được nhiều người ưa chuộng tại Việt Nam và Đồng Văn là địa phương có đầy đủ những điều kiện để phát triển du lịch theo hướng này. Tại đây, du khách được hòa mình vào thiên nhiên, trải nghiệm cuộc sống của đồng bào vùng cao, thưởng thức văn hóa đậm đà bản sắc. Những cung đường mạo hiểm, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ nhưng cũng đầy thơ mộng luôn có sức hút mạnh mẽ với du khách. Những buổi chợ phiên vùng cao tái hiện đầy đủ đời sống của đồng bào dân tộc hết sức gần gũi, bình dị và chân thật. Đắm mình cùng với núi rừng hoang sơ, lắng nghe những âm thanh của tiếng khèn, tiếng sáo; thưởng thức những điệu múa uyển chuyển của các cô gái vùng cao xinh đẹp là lựa chọn thật sự tuyệt vời của du khách trong và ngoài nước khi đến với Đồng Văn.

Để đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng thân thiện, bền vững; huyện khuyến khích các thế hệ thanh niên khởi nghiệp du lịch với ý thức lấy du lịch thân thiện làm nền tảng. Đẩy mạnh phát triển mô hình Homestay gắn với các hoạt động văn hóa, trải nghiệm gần gũi với đời sống, thiên nhiên. Những tour checking (đi bộ), leo núi, khám phá được mở ra mang định hướng phát triển lâu dài trong tương lai. Đặc biệt, những thông điệp bảo vệ môi trường được truyền tới du khách, như: Không xả rác ra nơi công cộng, hạn chế sử dụng túi ni lông; không tác động làm hư hại đến di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, hệ sinh thái; sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn tài nguyên nước, điện thắp sáng,… được đông đảo du khách và nhân dân địa phương thực hiện. Đồng thời, huyện chỉ đạo tập trung đầu tư vào các loại hình, sản phẩm du lịch được coi là thế mạnh của đia phương. Trong đó, phát triển các loại hình du lịch gắn với các yếu tố văn hóa đặc sắc trong sản phẩm du lịch như: Bánh Tam giác mạch, mật ong Bạc hà, các sản phẩm từ sợi lanh, thổ cẩm… Mỗi sản phẩm du lịch lại mang đến cho du khách những câu chuyện văn hóa vô cùng đặc sắc của đồng bào vùng cao.

Công an Đồng Văn phối hợp với Huyện đoàn tuyên truyền, hướng dẫn du khách tham gia giao thông an toàn.
Công an Đồng Văn phối hợp với Huyện đoàn tuyên truyền, hướng dẫn du khách tham gia giao thông an toàn.

Trong hoạt động du lịch, ứng xử văn minh cũng là một cách tạo nên môi trường du lịch thân thiện. Để Đồng Văn luôn là điểm đến hấp dẫn, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tới mỗi người dân để họ có nhận thức đúng đắn, nâng cao ý thức tôn trọng, quý mến du khách; từng bước xây dựng và hình thành thói quen hành vi ứng xử văn minh, tạo ấn tượng tốt đẹp. Đồng thời, du khách đến với Đồng Văn cũng nhận được sự hỗ trợ hết sức nhiệt tình từ lực lượng đoàn viên, thanh niên và nhân dân đia phương. Những buổi tuyên truyền Luật ATGT cho du khách nước ngoài thường xuyên được các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức với nhiều hình thức: Phát tờ rơi, pa nô, băng rôn bằng 2 thứ tiếng: Tiếng Việt và Tiếng Anh. Thông qua đó, hướng dẫn, nhắc nhở du khách tham gia giao thông đảm bảo an toàn, đúng luật. Sự thân thiện, mến khách của đồng bào nơi đây chính là điểm cộng thu hút đông đảo khách du lịch từ mọi miền Tổ quốc.

Nhờ có những định hướng đúng đắn trong phát triển du lịch bền vững, lượng khách du lịch đến Đồng Văn trong 6 tháng đầu năm 2019 đã tăng mạnh, với 8.316 đoàn, 92.937 lượt khách; trong đó, khách quốc tế là 2.581 đoàn với 12.007 lượt khách. Đồng chí Nguyễn Trung Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Để phát triển du lịch theo hướng thân thiện, bền vững, huyện đã đẩy mạnh phát triển đa dạng các loại hình du lịch trên cơ sở gắn kết chặt chẽ giữa du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm gắn với bảo vệ môi trường; tuyên truyền gìn giữ và phát huy những nét văn hóa đặc trưng, phong cách của vùng gắn với lễ hội. Ngoài ra, huyện cũng tăng cường công tác đào tạo, phát triển nhân lực về chất lượng và số lượng, bảo đảm tiêu chuẩn trình độ. Đặc biệt tập trung phát triển nguồn nhân lực là người địa phương, có những am hiểu rõ nét về văn hóa, phong tục đồng bào. Từng bước đưa Đồng Văn trở thành huyện du lịch thân thiện, là điểm đáng đến trên bản đồ du lịch trong và ngoài nước.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hãy bình chọn cho cô gái Tày của miền đất Hà Giang tại Cuộc thi Hoa hậu thế giới – Việt Nam

BHG - Vượt qua vòng Chung kết cuộc thi Miss world Việt Nam (Hoa hậu thế giới – Việt Nam) khu vực phía Bắc, thí sinh Nông Thúy Hằng, cô gái Tày của miền đất Hà Giang đã lọt vào Chung kết Hoa hậu thế giới – Việt Nam 2019 được tổ chức tại Đã Nẵng từ 22.7 – 3.8. Đây là lần đầu tiên Hà Giang có một thí sinh lọt vào chung kết một cuộc thi sắc đẹp quốc gia danh tiếng. Không những thế, thí sinh Nông Thúy Hằng mang số báo danh 171 còn là một trong những người đẹp được đánh giá cao tại vòng chung kết khu vực phía Bắc bởi vẻ đẹp nhẹ nhàng và tài năng được thể hiện qua các phần thi.

 

31/07/2019
Triển vọng Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Khố Mỷ

BHG - Thôn Khố Mỷ cách trung tâm xã Tùng Vài (Quản Bạ) 6 km, đường giao thông đi lại thuận tiện, 100% là người Mông sinh sống, có khí hậu ôn hòa, địa hình bằng phẳng, nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, trong đó có hang Khố Mỷ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia... Hội tụ nhiều yếu tố để gây dựng Làng văn hóa du lịch cộng đồng (LVHDLCĐ) dân tộc Mông...

31/07/2019
Mèo Vạc bảo tồn văn hóa gắn phát triển du lịch

BHG - Xác định phát triển du lịch (DL) là một trong những hướng đi mang tính "mũi nhọn", nhằm khai thác lợi thế, nâng cao đời sống người dân, thời gian qua huyện Mèo Vạc đã tích cực bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ thúc đẩy phát triển ngành "công nghiệp không khói".

 

31/07/2019
Độc đáo trang phục dân tộc Bố Y

BHG - Với 19 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn tỉnh, mỗi dân tộc đều có một trang phục mang màu sắc, đậm chất riêng và được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Trong đó, trang phục của dân tộc Bố Y luôn được mọi người ca ngợi về sự đặc sắc, duyên dáng và thanh lịch; nhưng ít ai biết được, để có bộ trang phục đặc biệt như vậy, người phụ nữ đã phải khéo léo kết hợp từng chi tiết để tạo nên hình ảnh rất riêng của người Bố Y.

 

27/07/2019