Đậm đà bánh chuối Rằm tháng Bảy

17:27, 14/08/2019

BHG - Sau tết Nguyên đán thì Rằm tháng Bảy là ngày tết lớn thứ hai của nhiều dân tộc. Đối với người Tày ba Phương (Phương Thiện, Phương Độ, Phương Tiến - Hà Giang) từ xa xưa đã có truyền thống làm bánh chuối vào dịp này hàng năm để dâng cúng tổ tiên.

Chuối được hun trên gác bếp.
Chuối được hun trên gác bếp.

Tháng Bảy, mùa Vu Lan không chỉ là dịp để những người con thể hiện tấm lòng thơm thảo đến đấng sinh thành của mình mà còn để tôn vinh những nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam. Khác với những dân tộc khác là ngồi thiền trà, ăn chay thì dân tộc Tày lại làm những mẻ bánh chuối thơm ngon dâng cúng Tổ tiên để thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với những bậc sinh thành và cầu nguyện những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Để làm bánh chuối, sức hấp dẫn được thể hiện qua những bàn tay khéo léo của các bà, các mẹ. Làm một mẻ bánh thơm ngon, giữ được hương vị nguyên vẹn của chuối mà sao cho kịp Rằm tháng Bảy, người Tày phải chuẩn bị trước vài tháng.

Bánh chuối thành hàng hóa.
Bánh chuối thành hàng hóa.

Làm bánh chuối phải chọn chuối Tây, chuối chín đem bóc vỏ rồi phơi khô, ở những nơi khác thì đem phơi nắng còn người Tày ba Phương lại tận dụng gác bếp để làm khô chuối. Công đoạn này rất quan trọng quyết định mẻ bánh ngon hay không, bếp lửa phải hun đều thường xuyên thì chuối mới khô và không bị mốc.

Gần ngày Rằm tháng Bảy (khoảng từ 12 âm lịch) mọi nhà sẽ cùng làm bánh, cả bản Tày thơm nức mùi chuối. Từ nguyên liệu rất gần gũi, khi làm bánh phải chuẩn bị lá chuối để gói bánh và gạo nếp ngon.

Công đoạn chế biến không mấy cầu kỳ, chuối khô được đem rửa sạch, nấu nhừ. Gạo nếp vò sạch để ráo nước rồi xay mịn. Sau đó, đem chuối và bột trộn với nhau, cho vào cối giã nhuyễn tạo thành thứ bột màu vàng sẫm và bóng. Bột bánh sau khi giã chia nhỏ thành các phần đều nhau, nặn tròn bằng nắm tay rồi gói bằng lá chuối khô, xếp bánh vào chõ hấp khoảng 1 giờ là chín.

Ở các địa phương khác sẽ cho nhân đỗ xanh hoặc lạc, vừng để thêm hương vị, nhưng từ bao đời nay, người Tày ba Phương vẫn giữ nguyên vẹn vị bánh chuối truyền thống ngày xưa các cụ truyền lại.

Bánh chuối ba Phương không giống bất kỳ loại bánh nào, dễ ăn, vừa ngon, vừa lạ, vị chua chua, ngọt ngọt của chuối và mùi thơm hấp dẫn du khách gần xa. Hiện nay, bánh chuối được bán ở các phiên chợ hàng tuần, nhưng phong tục làm bánh chuối cúng Rằm tháng Bảy có ý nghĩa rất thiêng liêng gắn với giá trị tinh thần của người Tày ba Phương, sản phẩm này trở thành nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người dân nơi đây.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Dịu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường Tiểu học và THCS Đông Minh sau một năm sáp nhập

BHG - Trường Tiểu học và THCS (TH&THCS) Đông Minh, huyện Yên Minh được thành lập tháng 11.2018 trên cơ sở sáp nhập Trường Tiểu học và Trường THCS xã Đông Minh. Kết quả năm học (2018 – 2019) cho thấy, sau sáp nhập ban giám hiệu, cán bộ, giáo viên nhà trường đã duy trì và phát huy tốt hoạt động quản lý, nghiệp vụ chuyên môn; chất lượng giáo dục ổn định và ngày càng nâng lên.

 

14/08/2019
Bắc Quang tổng kết năm học 2018 – 2019

BHG - Sáng 14.8, UBND huyện Bắc Quang tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2018 – 2019; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2019 – 2020. Dự hội nghị có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn, đơn vị trường học trên địa bàn.

 

14/08/2019
Đồng Văn trước thềm năm học mới

BHG - Chỉ còn ít ngày nữa, năm học 2019 - 2020 sẽ bắt đầu trên cả nước. Tại các xã biên giới của huyện vùng cao Đồng Văn, từ cấp ủy, chính quyền các cấp đến giáo viên, học sinh đã và đang tích cực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để bước vào năm học với những niềm hy vọng mới.

13/08/2019
Những ngày Hè sôi động ở Bắc Mê

BHG - Khi tiếng trống trường báo hiệu một năm học kết thúc, cũng là lúc cánh cổng trường khép lại; đồng thời mở ra những ngày Hè đầy sôi động của thiếu niên, nhi đồng (TNNĐ) trên địa bàn huyện Bắc Mê. Các em ở đây không đi học thêm, cũng không được bố mẹ dẫn đi du lịch đó đây, mà bằng nhiều hình thức sinh hoạt Hè phong phú được lồng ghép, tuyên truyền về văn hóa truyền thống...

12/08/2019