Biến ô đất… thừa của trường thành động lực rèn luyện, học tập cho học sinh

17:12, 23/08/2019

BHG - Đó là câu chuyện về thầy giáo Trần Văn Hoài, hiện đang công tác tại trường PTDT Bán trú Tiểu học Giáp Trung, huyện Bắc Mê. Bằng tình yêu nghề, mến trẻ, cùng với việc truyền đạt các kiến thức trên lớp, thầy Hoài đã biến mỗi ngày đến lớp của học sinh thành một ngày bổ ích thông qua việc xây dựng những luống rau từ những ô đất… thừa của trường học.

Vườn rau tại khuôn viên trường PTDT Bán trú Tiểu học Giáp Trung được thầy Trần Văn Hoài và học sinh chung sức xây dựng.
Vườn rau tại khuôn viên trường PTDT Bán trú Tiểu học Giáp Trung được thầy Trần Văn Hoài và học sinh chung sức xây dựng.

Với gần 30 năm đứng trên bục giảng và hơn 50 năm tuổi đời, thầy Hoài hiểu và đồng cảm hơn ai hết những khó khăn, thiếu thốn của các em học sinh vùng cao. Bởi vậy, nhằm giúp đỡ các em cải thiện cuộc sống và bữa ăn hàng ngày, thầy đã xin Ban giám hiệu nhà trường được sử dụng những ô đất thừa trong khuôn viên, cải tạo thành mảnh vườn trồng các loại rau. Số lượng rau sau khi thu hoạch sẽ bán cho nhà bếp và lấy đó lập tiền quỹ lớp nhằm mua các trang thiết bị học tập và duy trì các hoạt động ngoại khóa.

Trong điều kiện bộn bề của công tác chuẩn bị cho năm học mới, tại trường PTDT Bán trú Tiểu học Giáp Trung, cô Trần Thị Duyên, Hiệu trưởng nhà trường đã dành nhiều thời gian kể cho chúng tôi về thầy giáo Hoài, một người dành nhiều tâm huyết của bản thân cho trường, cho lớp, cho những em học sinh thân yêu. Cô Duyên tâm sự: “Thầy Hoài được xem là một trong những thầy giáo tiêu biểu của trường với nhiều thành tích trong giảng dạy như 3 năm liền đạt Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, luôn giành giải cao tại các cuộc thi giáo viên dạy giỏi của huyện. Đặc biệt, thầy có nhiều cách làm hay trong việc rèn luyện học sinh như: Đưa ra các biện pháp trong việc giáo dục học sinh cá biệt, rèn luyện các em có học lực kém và xây dựng nhiều phong trào cho học sinh tại lớp học... Ngoài giờ lên lớp, thầy luôn sát sao với học trò của mình, hàng chiều cùng các em chăm sóc vườn rau, tối đến lại tranh thủ lên lớp, dậy kèm các em học bài và theo dõi các em cho đến khi các em ngon giấc...”

Những chiếc dép theo các em tới trường chính là thành quả lao động của các em và của sự chăm chút mà thầy giáo Hoài dành cho học sinh thân yêu.
Những chiếc dép theo các em tới trường chính là thành quả lao động của các em và của sự chăm chút mà thầy giáo Hoài dành cho học sinh thân yêu.

Trước những lời kể đó, chúng tôi đã đến gặp thầy Hoài, thầy có một dáng người cao và mái tóc đã ngả bạc, giọng nhẹ nhàng thầy Hoài tâm sự: “Với đặc điểm là một trường bán trú, học sinh tuy còn nhỏ nhưng các em phải học xa nhà, không chỉ thiếu thốn về tình cảm mà điều kiện sống của nhiều em còn gặp khó khăn. Từ đó, để tạo cho các con có một môi trường học tập tốt và dễ hòa đồng tôi đã đề nghị xin những mảnh đất mà trường chưa sử dụng để cùng các con xây dựng vườn rau. Mùa nào thức nấy, thầy và trò lại chọn một loại rau phù hợp, bởi vậy có lớp tôi chủ nhiệm trong 1 năm học đã bán được gần 10 triệu đồng tiền rau. Tất cả số tiền đều được sung vào quỹ lớp, bên cạnh đó việc trồng rau cũng giúp các em nắm được thêm các kỹ thuật trồng trọt và có thể trực tiếp về thực nghiệm tại gia đình...”

“Các con để cỏ mọc nhiều là cây rau sẽ khóc đấy...” lời chỉ bảo nhẹ nhàng và rất đỗi gần gũi chính là cách thức mà thầy giáo Hoài đã truyền dạy cho các em. Được đảm nhận lớp 4a2 từ đầu năm học 2018 – 2019, với 26 em học sinh cùng với đó là nhiều em học sinh cá biệt. Thầy đã vận dụng linh hoạt việc sử dụng quỹ lớp trong việc khuyến khích các em, tiền bán rau được thầy quy ra từng khoản: Khoản để mua bánh kẹo sinh hoạt lớp; thấy mùa mưa rét các em không có dép thầy đã trích tiền mua dép, mũ cho học sinh; thấy lớp vẫn còn tình trạng nghỉ học, thầy xây dựng nội quy kèm phần thưởng theo các mức độ đánh giá: 10 nghìn đồng/ 1 tháng cho những em đi học đều, 20 nghìn đồng/ 1 tháng cho những em học tập tốt... Phương pháp khuyến khích của thầy đã động viên các em đi học đều và đua nhau trong học tập. Đặc biệt, thầy còn san sẻ thành quả của lớp cho các em lớp dưới, mỗi tháng hỗ trợ một lớp học, 500 nghìn đồng để duy trì quỹ lớp.

500m2 đất đã trở thành nơi chắp cánh bao ước mơ của các em học sinh trường PTDT Bán trú Tiểu học Giáp Trung. Phía sau đó là cả một tình yêu lớn với các học trò của một người nguyện dành cả cuộc đời mình cho sự nghiệp trồng người như thầy Hoài. Trước thềm năm học mới, những mảnh vườn của thầy lại tiếp tục trở thành động lực giúp các em học sinh thêm yêu trường, yêu lớp, gắng công học tập tốt để trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vẻ đẹp Hà Giang qua góc nhìn từ trên cao

BHG - Có rất nhiều cảm nhận về vẻ đẹp Hà Giang qua các góc nhìn khác nhau, nhưng cảm nhận về mảnh đất địa đầu Tổ quốc qua góc nhìn từ trên cao sẽ cho bạn một cảm giác khác với nhiều sự ngạc nhiên và cảm xúc. Dưới đây là những cảnh quay đẹp của Amazing Things in Viet Nam về mảnh đất Hà Giang mến yêu.

23/08/2019
Làng Tày cổ bên dòng Nho Quế

BHG - Làng Văn hóa dân tộc Tày, thôn Thiên Hương, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn), được biết đến với quần thể 10 cây đa cổ thụ, niên đại trên 100 tuổi nằm ở đầu thôn, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận cụm cây di sản. Làng nằm trên tuyến đi bộ, xe máy khám phá các giá trị khảo cổ địa chất khu vực Thiên Hương và lòng sông Nho Quế cần được khai thác phục vụ du lịch.

 

23/08/2019
Yên Minh triển khai năm học mới 2019 – 2020

BHG - Sáng 23.8, huyện Yên Minh tổ chức hội nghị tổng kết công tác giáo dục năm học 2018 - 2019 và triển khai năm học mới 2019 - 2020. Dự hội nghị có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, UBND huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn và ban giám hiệu các trường học trên địa bàn. Năm học 2018 – 2019, công tác GD&ĐT trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể. 

23/08/2019
Bắc Mê triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020

BHG - Sáng 22.8, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Mê tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2018 – 2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020. Dự  hội nghị có đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo các xã, thị trấn, hiệu trưởng các trường học trên địa bàn. Năm học 2018 – 2019, chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện tiếp tục được nâng lên, cơ sở vật chất ngày càng đảm bảo đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Qua đó thu được nhiều kết quả...

22/08/2019