Hà Giang

Ấn tượng Quảng Bình

10:16, 19/08/2019

BHG - Những ngày đầu tháng 8, Đoàn công tác Báo Hà Giang có chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm tại tỉnh Quảng Bình, vùng đất nằm ở eo hẹp nhất của Tổ quốc. Trong những ngày lưu lại mảnh đất này, chúng tôi đã được khám phá và trải nghiệm vẻ đẹp kiều diễm với những bãi biển trong xanh cùng bờ cát trắng trải dài và hệ thống hang động, núi non kỳ vỹ. Với nét văn hóa truyền thống đặc trưng và những di sản, cảnh quan thiên nhiên độc đáo, Quảng Bình đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn trên dải đất miền Trung dọc dài.

Đoàn công tác Báo Hà Giang viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.                                                                           Ảnh: Đại Tâm
Đoàn công tác Báo Hà Giang viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Đại Tâm

Đặt chân đến đất Quảng Bình, địa điểm đầu tiên đoàn công tác ghé thăm đó là Vũng Chùa, nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nằm dưới chân dãy Hoành Sơn hùng vỹ, thuộc thôn Thọ Sơn, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, cách đèo Ngang khoảng 6km về hướng Đông Nam, nơi đây có địa thế cong hình cánh quạt, dưới chân là bãi biển cát trắng trải dài tít tắp cùng những rặng phi lao nghiêng mình theo gió, tạo nên một không gian yên bình, thoáng đãng và rất đỗi nên thơ. Hàng trăm lượt du khách đến đây mỗi ngày, bất kể nắng hay mưa, họ đến đây với chung một tâm nguyện là tận tay thắp nén hương thơm tỏ lòng thành kính trước anh linh vị tướng tài ba của dân tộc. Nơi yên nghỉ của Đại tướng nhìn ra đảo Yến, đây là nơi sinh sống của những đàn chim Yến đông đúc. Giữa chập trùng sóng nước, đảo Yến nổi lên như một “hòn ngọc” với vẻ đẹp thơ mộng và nguyên sơ. Được chọn làm nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Vũng Chùa – đảo Yến hứa hẹn sẽ trở thành một tuyến du lịch tâm linh đầy sức hút của Quảng Bình.

Nhà lưu niệm Đại tướng ở xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy.                                                  Ảnh: Nguyễn Phương
Nhà lưu niệm Đại tướng ở xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy. Ảnh: Nguyễn Phương

Trong niềm xúc động và tấm lòng tri ân sâu sắc với vị tướng tài ba của dân tộc, chúng tôi tiếp tục tìm về căn nhà lưu niệm Đại tướng ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Con đường nhỏ dẫn vào nhà lưu niệm được người dân địa phương quét dọn sạch sẽ, hàng rào cây xanh cũng được cắt tỉa gọn gàng. Giữa không gian yên bình của vùng quê Lệ Thủy, ngôi nhà nhỏ của Đại tướng nép mình trong bốn bề cây trái. Mấy chục năm qua, người cháu của Đại tướng là ông Võ Đại Hàm, năm nay đã ngoài 70 tuổi vẫn cần mẫn thức khuya, dậy sớm, nâng niu, gìn giữ từng kỷ vật trong ngôi nhà. Trong niềm rưng rưng xúc động, ông Hàm chia sẻ: “Năm 1947, ngôi nhà hơn 100 năm tuổi của gia đình Đại tướng bị giặc Pháp đốt cháy. Mãi đến năm 1977, ngôi nhà mới được gia đình và chính quyền địa phương phục dựng nguyên trạng trên nền đất cũ với hình dáng nhà gỗ 3 gian, 2 chái, lợp ngói theo nếp nhà truyền thống của vùng quê lúa Lệ Thủy”. Ngôi nhà được lợp mái đơn sơ, xung quanh kèo nhà treo một số ảnh Đại tướng chụp chung với Bác Hồ và với nhiều chiến sĩ. Những vật dụng thường ngày, bình dị của vùng quê Lệ Thuỷ như cuốc, xẻng, chum, vại… được sắp xếp ngăn nắp. Mặc cho mưa nắng dãi dầu cùng năm tháng qua đi, ngôi nhà vẫn còn đó, trở thành điểm đến văn hóa - lịch sử để thế hệ trẻ hôm nay thêm yêu và kính trọng tấm gương cách mạng trung kiên của vị tướng tài ba.

      Tham quan động Phong Nha.                                                                         Ảnh: Đại Tâm
Tham quan động Phong Nha. Ảnh: Đại Tâm

Trong những ngày lưu lại ở Quảng Bình, chúng tôi tiếp tục có dịp khám phá quần thể danh thắng Phong Nha – Kẻ Bàng. Nằm cách thành phố Đồng Hới khoảng 50 km về phía Tây Bắc, Phong Nha – Kẻ Bàng là một vùng khí hậu trong lành với hệ thống sông chảy ngầm và các hang động trong lòng núi đá vôi, tạo nên vẻ đẹp kỳ vỹ nhưng cũng không kém phần thơ mộng. Được mệnh danh là “Vương quốc hang động”, Phong Nha – Kẻ Bàng có một quần thể hơn 300 hang động lớn nhỏ, ẩn chứa bao điều bí ẩn của tự nhiên. Với hệ thống thạch nhũ kỳ ảo và tráng lệ cùng những hang nước dài trong vắt và nhiều bãi cát, bãi đá ngầm đẹp mắt, Phong Nha – Kẻ Bàng trở thành điểm đến hấp dẫn mời gọi những bước chân ưa mạo hiểm, khám phá. Ngược dòng sông Son xanh ngăn ngắt, theo thuyền bồng bềnh vào động Phong Nha, vẻ đẹp huyền ảo của ánh nhũ và thạch đá khiến chúng tôi ai nấy đều choáng ngợp trước thiên nhiên kỳ vỹ của “Đệ nhất động”. Bên cạnh đó, khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng còn có hàng chục con suối và thác nước đẹp như: Thác Gió, thác Mệ Loan, suối Mọc phun lên từ chân dãy núi đá vôi cùng với hệ tự nhiên đa dạng gồm nhiều loài động, thực vật nằm trong sách đỏ thế giới, tất cả tạo nên bức tranh thủy mặc làm say lòng người.

Với lịch sử phát triển lâu đời cùng những nét văn hóa truyền thống độc đáo, hội tụ nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, thơ mộng, Quảng Bình đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của dải đất miền Trung, hứa hẹn những bước tiến dài của du lịch tỉnh nhà trong những năm tiếp theo.

Ghi chép của: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc Nùng

BHG - Trên địa bàn huyện Xín Mần, cộng đồng dân tộc Nùng còn lưu giữ nhiều nét văn hóa dân gian, đa dạng về cả nghệ thuật diễn xướng và tâm linh từ các điệu múa, dân ca, các nghi lễ gắn với thiên nhiên như cúng thần Rừng, cúng thần Đá… mang ý nghĩa bản địa riêng biệt. Cộng đồng dân tộc Nùng sinh sống trên 14 xã, thị trấn huyện Xín Mần. Từ trang phục tới các nghi lễ gắn kết giữa con người với tổ tiên và thiên nhiên đều mang những giá trị riêng.

16/08/2019
Niềm vui ở Súng Sảng

BHG - Năm học 2019 – 2020 đang cận kề ngày khai giảng, đối với cô và trò ở điểm trường Mầm non thôn Súng Sảng, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) được đón niềm vui đến sớm khi điểm trường nơi đây được xây mới và khánh thành, đưa vào sử dụng với sự giúp đỡ, hỗ trợ của các nhà hảo tâm đến từ tổ chức kết nối Nữ doanh nhân Sen Vàng - Bwon Hà Nội.

 

16/08/2019
Tích cực chuẩn bị năm học mới

BHG - Năm học 2019 – 2020 gần kề, để phục vụ tốt nhất cho công tác dạy và học; các huyện Quang Bình, Mèo Vạc, Vị Xuyên đã tích cực chỉ đạo phòng chuyên môn, các trường học khẩn trương hoàn tất mọi điều kiện về trường lớp, cơ sở vật chất, sẵn sàng cho năm học mới. Năm học 2019 - 2020, huyện Quang Bình có tổng số 15.581 học sinh và 1.347 cán bộ, giáo viên ở 3 cấp học.

15/08/2019
Tháng Tám về Bằng Hành

BHG - Cánh đồng Trà My - nơi đội quân cách mạng đầu tiên dưới sự dẫn dắt của ông Bế Triều, Lê Quảng Ba luyện quân ngày nào để chuẩn bị khởi nghĩa cướp chính quyền ngày 19.8.1945 từ tay thực dân khi xưa - nay là một màu xanh non lúa mùa đang thì con gái. Và đây, cây cầu Thác Vệ vững trãi bắc ngang dòng suối Vệ mát lành nối 2 bờ Đông – Tây trên Quốc lộ 279 làm nên vùng quê cách mạng rộng dài đến vô tận, dưới ánh nắng trời Thu cao lộng, xanh ngắt...

 

15/08/2019