Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh làm tốt công tác phân luồng học sinh
BHG - Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh THCS là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, nhằm nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo. Do đó, thời gian qua, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ (KT&CN) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, tạo chuyển biến tích cực trong phân luồng học sinh.
Cán bộ, giáo viên Trường Cao đẳng KT&CN tỉnh tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THCS trên địa bàn thành phố Hà Giang. |
Trong những năm qua, công tác giáo dục hướng nghiệp trên địa bàn tỉnh được quan tâm, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao. Hiện, toàn tỉnh có 16 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, 57 ngành, nghề được cấp phép đào tạo. Tuy nhiên, số học sinh THCS sau khi tốt nghiệp tham gia đào tạo nghề còn ít. Theo số liệu thống kê, hiện có khoảng 12,1% học sinh tốt nghiệp THCS và 4,5% học sinh tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do nhận thức của nhiều phụ huynh về hướng nghiệp và chọn ngành, nghề cho con em còn hạn chế; chưa xác định được học nghề để có việc làm phù hợp. Cùng với đó, công tác phối hợp, gắn kết giữa hướng nghiệp - tuyển sinh - tổ chức đào tạo với giải quyết việc làm sau đào tạo chưa thật sự đồng bộ.
Để làm tốt công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS, cùng với sự nỗ lực của các cơ quan, ban, ngành, chính quyền các địa phương; Trường Cao đẳng KT&CN tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Hiện, nhà trường đang đào tạo nghề theo các trình độ: Cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng; nhà trường đã chủ động phối hợp với các trường THCS, THPT tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh; ký kết thỏa thuận tuyển sinh hàng năm với các huyện, thành phố và doanh nghiệp; phối hợp với các trường học tổ chức cho học sinh tới tham quan để các em có định hướng về nghề nghiệp…
Trường Cao đẳng KT&CN tỉnh cũng không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, liên kết với các doanh nghiệp trong tỉnh, như: Công ty Cổ phần Đầu tư khoáng sản An Thông, Nhà máy Thủy điện Nho Quế... để học sinh thực tập sản xuất và có việc làm sau khi ra trường. Từ năm 2016, nhà trường thực hiện lộ trình xây dựng thành trường đào tạo chất lượng cao. Qua đó, cơ chế quản lý đào tạo có nhiều đổi mới, đào tạo nghề theo hướng mở, linh hoạt, gắn với nhu cầu phát triển KT-XH, đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động. Các chương trình, giáo trình, học liệu được xây dựng phù hợp, chú trọng phát triển năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề được quan tâm đầu tư…
Mặt khác, nhà trường đẩy mạnh thực hiện các chương trình, chính sách liên quan đến phân luồng sau giáo dục THCS vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện các chế độ cho học sinh theo đúng Quyết định số 53, ngày 20.10.2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách nội trú đối với học sinh, sinh viên học cao đẳng, trung cấp. Cùng đó, Đoàn Thanh niên nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục - thể thao để thu hút các em hòa nhập với môi trường mới, có tâm lý thoải mái và tích cực hơn trong học tập… Với các giải pháp cụ thể, Trường Cao đẳng KT&CN tỉnh đã góp phần tạo ra những chuyển biến trong công tác phân luồng học sinh sau THCS, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh. Năm 2018, nhà trường có 337 học sinh nhập học trong khi toàn tỉnh có 525 học sinh tốt nghiệp THCS đi học trung cấp, sơ cấp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết thúc công tác tuyển sinh đợt 1 năm 2019, nhà trường đã đón 514 học sinh nhập học.
Trong thời gian tới, Trường Cao đẳng KT&CN tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp phân luồng học sinh sau THCS. Đặc biệt, triển khai hiệu quả Kế hoạch số 152 của UBND tỉnh, ngày 16.5.2019 về thực hiện Quyết định số 522 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, giai đoạn 2018 - 2025”; nhằm nâng cao chất lượng dạy nghề gắn với mô hình thực tiễn, tăng cường tham quan thực tế, trải nghiệm cho học sinh…
Bài, ảnh: PHẠM HOAN
Ý kiến bạn đọc