Lao Chải mùa xanh lúa

08:58, 20/07/2019

BHG - Cách nay nửa tháng, những thửa ruộng “trên mây” ở Lao Chải - xã vùng cao, biên giới huyện Vị Xuyên đã vào độ đổ nước. Phân ngấu tận đáy bùn, ruộng tràn lưng núi từng bậc, từng bậc nối nhau tít tắp về ánh trời xa. Để đến nay, màu xanh của từng cánh ruộng bậc thang như bay vút trên thảm trời biên giới.

Xanh dần những thửa ruộng bậc thang.
Mạ gieo rồi!

Từ cột Mốc 238 đi vào nội địa khoảng 7 km, nhà văn hóa thôn Lùng Chư Phùng nằm vắt ngang lưng núi, giữa màu xanh chập chùng của lúa; cờ Tổ quốc đỏ rực, ánh sao vàng phần phật bay ẩn hiện trong mây, gió biên thùy, giữa mênh mang trời, núi khẳng định chủ quyền từng thước đất thiêng liêng. Cạnh Lùng Chư Phùng là thôn Bản Phùng nằm trên độ cao 1.600 m so với mực nước biển, thôn biên giới này được coi là “vương quốc” của Thảo quả và rừng nguyên sinh thuộc dãy Tây Côn Lĩnh huyền thoại. Ẩn trong rừng thẳm, thoảng lại hiện ra những “chiếc thang” bằng lúa thẳng tắp kẻ dọc khe núi, giữa sắc rừng già phối thảm mạ non tơ. Phía “bờ” núi bên này là Ngài Là Thầu, Cáo Sào - 2 thôn nội địa nhưng cũng chẳng cách biên giới là bao; nằm ven đường liên xã và sở hữu một khoảng không gian bao la, ngập tràn mây và lúa, gió thổi vu hồi từng kẽ núi, lòng thung.

 Trên bản đồ Hà Giang, Lao Chải là một chấm nhỏ nằm phía Tây Bắc của tỉnh. Nơi đây có 417 hộ dân tộc Mông luôn đấu cật, chung lưng cùng với các lực lượng vũ trang thường xuyên tuần tra, bảo vệ 7.712 m đường biên, 9 mốc giới giáp với đất Trung Quốc. Trạm Biên phòng Lao Chải (thuộc Đồn Biên phòng Thanh Thủy), dân quân, Công an xã luôn là nòng cốt cùng với nhân dân đảm bảo an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội; lòng người hòa với gió trời tạo nên một Lao Chải an yên.

Xanh dần những thửa ruộng bậc thang.
Xanh dần những thửa ruộng bậc thang.

Không gian mênh mang là vậy, nhưng đất để trồng hạt thóc, hạt ngô không nhiều nhặn gì; toàn xã chỉ có 80,5 ha lúa, 45 ha ngô và mười mấy ha rau, đậu. Nắng thì “nắng tột đỉnh Tây”, mưa thì “mưa đầy hõm núi”. Những mảnh ruộng oằn mình leo trên đất dốc, khát từng đợt nên chẳng có vụ Đông – xuân. Vụ Mùa này, những gốc mạ “trèo” lên sườn núi, hứa hẹn lúa vàng ngan ngát bội thu. Một thửa ruộng mấy bước chân, ôm ngang vài vòng núi, người Lao Chải cặm cụi từng nấc ruộng cheo leo. Mạ gieo rồi, lúa đã bén chân, theo tảo tần mong ngày chắc hạt.

Người Lao Chải quý núi, người Lao Chải yêu rừng; tằn tiện từng thước đất bậc thang, tìm đến mùa vàng no ấm!

Bài, ảnh: An Dương - Chu Hoàng Sinh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình giữ gìn và phát huy giá trị tín ngưỡng dân gian

BHG - Huyện Quang Bình có 12 dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn 15 xã, thị trấn. Trong đó, dân tộc Tày chiếm 45%, Dao 22,4%, Mông 4,7%, La Chí 5,3%, Pà Thẻn 8,5%... Các dân tộc đã phát huy tốt truyền thống lịch sử, văn hóa mang đậm bản sắc và tín ngưỡng dân gian trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

20/07/2019
Tập huấn bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể dân tộc Cờ Lao

BHG - Vừa qua, UBND huyện Hoàng Su Phì  phối hợp Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức mở lớp tập huấn về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể dân tộc Cờ Lao cho hơn 50 học viên tại địa bàn xã Túng Sán.

19/07/2019
Cần "làm sống lại" giá trị lịch sử Căng Bắc Mê

BHG - Sau hơn 26 năm Căng Bắc Mê được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia; qua 4 lần tu bổ, tôn tạo, Căng Bắc Mê vẫn đang… "ngủ đông". Ảm đạm, vắng bóng người, một số hạng mục đang dần xuống cấp - đó là những hình ảnh phóng viên ghi nhận khi có mặt tại Căng Bắc Mê, thôn Đồn Điền, xã Yên Cường (Bắc Mê). Di tích lịch sử Căng Bắc Mê nằm ở lưng chừng núi, phía sau là núi Rồng, trước mặt là sông Gâm. Địa thế thuận lợi cho việc quan sát và khống chế cả đường thủy lẫn đường bộ.

19/07/2019
Sẵn sàng cho Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô

BHG - Nhằm giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên Cao nguyên đá Đồng Văn; tạo sân chơi lành mạnh thúc đẩy tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc. Huyện Mèo Vạc sẽ tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô và Lễ mừng ngô mới năm 2019 vào ngày 20.7.

 

18/07/2019