Hà Giang

Kỳ lạ khả năng liếm lưỡi cày nung đỏ

17:01, 05/07/2019

BHG - Trên miền đất Hà Giang, nơi có những hùng quan thiên nhiên và sự phong phú bản sắc văn hóa các dân tộc. Với 19 dân tộc anh em cùng chung sống, nơi đây chứa đựng rất nhiều điều kỳ bí mà ngay cả những người nhiều tuổi, có kinh nghiệm sống cũng khó giải thích được. Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn, người Dao là một ví dụ đặc biệt về sự kỳ bí và khả năng siêu phàm của con người. Nhưng, có dịp chứng kiến người Mông dùng lưỡi liếm vào lưỡi cày được nung đỏ với nhiệt độ lên đến hàng trăm độ C là điều khiến chúng tôi vừa kinh ngạc mà xen lẫn hoài nghi về một sức mạnh siêu nhiên. Hà Giang với những người ưa thích khám phá như tôi quả thực là vùng đất quá đỗi hấp dẫn.

Chiếc lưỡi cày được đưa vào lửa nung đỏ.                                                        Ảnh: CHU VIỆT BẮC
Chiếc lưỡi cày được đưa vào lửa nung đỏ. Ảnh: CHU VIỆT BẮC

Hoàng Su Phì là vùng đất phía Tây của Hà Giang. Nơi đây có những dân tộc, như: Dao, Mông, Nùng, La Chí, Cờ Lao…, sinh sống lâu đời. Cộng đồng người Mông ở đây cũng rất đông đảo và là những người giỏi chinh phục tự nhiên, có những kỹ năng điêu luyện trong việc rèn nông cụ, đặc biệt là thêu dệt với những bộ trang phục rất đẹp, rực rỡ sắc màu. Trong cộng đồng người Mông nơi đây, còn có những người đàn ông có khả năng phi thường khi có thể dùng lưỡi của mình liếm trực tiếp vào lưỡi cày được nung đỏ hàng trăm độ C.

Có dịp được chứng kiến những màn liếm lưỡi cày nung đỏ của những “siêu nhân” người Mông ở đây, chúng tôi không khỏi lạnh sống lưng, có người thậm chí không dám nhìn khi một người Mông cầm chiếc lưỡi cày được nung đỏ rực và chuẩn bị liếm vào đó. Sau khi người liếm vào chiếc lưỡi cày nung đỏ một cách nhẹ nhàng và bình an vô sự, mọi người mới thở phào nhẹ nhõm. Mỗi lần xem như vậy, giường như đó không phải là thử thách cho người liếm lưỡi cày, nó giống như là một thử thách cho chính người xem vậy.

Để tìm hiểu về khả năng kỳ lạ này, chúng tôi có dịp trực tiếp trao đổi với anh Sùng Và Dụng, người Mông ở thôn Nậm Piên, xã Nậm Ty, Hoàng Su Phì, người có khả năng liếm lưỡi cày nung đỏ. Anh Dụng, sinh năm 1972, từ năm 17 tuổi đã có khả năng liếm được lưỡi cày nung đỏ. Ở xã Nậm Ty, chỉ có người trong gia đình anh gồm bố, anh trai và anh rể có khả năng liếm vào lưỡi cày nung đỏ. Để có được khả năng phi thường này, theo anh Dụng  phải được thần linh “nhận” và cho khả năng tiếp xúc với nhiệt độ cao mà không bị bỏng.

Ai cũng biết, khi các vật dụng như chiếc lưới cày đúc bằng gang, sắt rất dày được nung trong đống than củi đỏ rực, đến khi chiếc lưỡi cày đỏ lên, nhiệt độ có thể lên đến hàng trăm độ C. Nhiệt độ này có thể gây cháy và bỏng cực nặng nếu da thịt tiếp xúc vào. Khi nhúng chiếc lưỡi cày nung đỏ vào nước, lập tức nước sôi lên sùng sục. Ấy vậy mà không hiểu tại sao, con người lại có thể tiếp xúc được với chiếc lưỡi cày với nhiệt độ cao như vậy, đặc biệt nơi tiếp xúc lại là cái lưỡi vốn rất nhạy cảm với nhiệt độ. Chúng ta chỉ cần uống nhầm một chút nước nóng thôi là cũng đã đau cả tuần rồi, huống chi là lưỡi cày nung đỏ.

Anh Sùng Và Dụng liếm lưỡi cày  nung đỏ.            Ảnh: CHU VIỆT BẮC
Anh Sùng Và Dụng liếm lưỡi cày nung đỏ. Ảnh: CHU VIỆT BẮC

Anh Sùng Và Dụng lí giải, liếm lưỡi cày chỉ là một phần trong nghi thức giải hạn của người Mông nhằm xua đuổi tà ma, tránh tật bệnh, điểm gở trong cuộc sống. Trước khi liếm được lưỡi cày nung đỏ, cần phải có lễ cúng xin “thần linh” cho khả năng tiếp xúc với lửa. Lễ có thể bằng lợn, gà và rượu để dâng lên thần linh. Sau khi lưỡi cày được nung đỏ trong đống than củi, người chủ lễ (người liếm lưỡi cày) sẽ cầm chiếc lưỡi cày nung đỏ lên, đi 3 vòng quanh bàn lễ rồi đi ngược lại 2 vòng là có thể liếm vào chiếc lưỡi cày nung đỏ. Anh Dụng cho biết thêm, từ năm 17 tuổi đến nay, anh không nhớ nổi mình đã thực hiện việc liếm lưỡi cày nung đỏ bao nhiêu lần. Vì được thần linh “nhận” nên không một lần nào anh bị bỏng vì việc làm này.

Qua tìm hiểu, được biết ở địa bàn Hoàng Su Phì, ngoài một số người ở xã Nậm Ty có khả năng liếm được lưỡi cày nung đỏ, cũng có người Mông ở xã Bản Péo cùng huyện có khả năng phi thường này. Tuy nhiên, số người thực hiện được không nhiều. Hiện nay, hai người con trai của Sùng Và Dụng, là Sùng Khai Quả và Sùng Khai Chào năm nay hơn 20 tuổi cũng bắt đầu có khả năng liếm được lưỡi cày nung đỏ. Tuy nhiên, khả năng “siêu nhiên” như cha thì chưa bằng.

Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình tập huấn bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Pà Thẻn

BHG - Sáng 28.6. Vụ Văn hóa Dân tộc thuộc Bộ VHTT&DL phối với Sở VHTT&DL và UBND huyện Quang Bình mở lớp tập huấn công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể dân tộc Pà Thẻn tại huyện Quang Bình. Tham gia lớp tập huấn có 60 học viên đến từ 5 xã: Tân Bắc, Tân Trịnh, Tân Nam, Xuân Minh và thị trấn Yên Bình. Trong thời gian 2 ngày, các học viên sẽ được chính các nghệ nhân người dân tộc Pà Thẻn trực tiếp giảng dạy về các lối hát đối, hát giao duyên...

28/06/2019
Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị di sản và các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh

BHG - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn vừa có Chỉ thị 1216/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản địa chất, các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

 

28/06/2019
Độc đáo du lịch trải nghiệm vùng chè Shan tuyết

BHG - Là tỉnh có diện tích chè đứng thứ 3 cả nước, với diện tích trên 20.000 ha, sản lượng hàng năm trên 60.000 tấn; chè Shan tuyết là cây chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh. Bên cạnh phát triển sản xuất và tạo thương hiệu cho sản phẩm chè Shan tuyết từng bước vươn ra các thị trường lớn, thì các vùng nguyên liệu chè trên địa bàn tỉnh đều gắn với địa thế núi rừng trùng điệp, cùng nhiều điểm đến thu hút du khách...

28/06/2019
Kỳ thi THPT Quốc gia diễn ra an toàn, nghiêm túc

BHG - Sáng 27.6, các thí sinh bước vào ngày thi thứ 3 với bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch Sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Đây là môn thi cuối cùng của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Năm nay, toàn tỉnh có 5.180 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 3.308 thí sinh đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp; 1.686 thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng...

27/06/2019