Xín Mần định hướng nghề nghiệp cho học sinh

10:17, 04/06/2019

BHG - Nhằm giúp cho học sinh lớp 12 có định hướng nghề nghiệp cũng như hỗ trợ cho các em lựa chọn đúng hướng đi cho tương lai trong việc chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực và điều kiện bản thân, thời gian qua, huyện Xín Mần đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến các vấn đề liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2019, trong đó tổ chức các chuyến tham quan định hướng nghề nghiệp tại các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Xín Mần tham quan hướng nghiệp tại Trường Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (Thái Nguyên).
Học sinh lớp 12 Trường THPT Xín Mần tham quan hướng nghiệp tại Trường Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (Thái Nguyên).

Huyện Xín Mần có 3 trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – GDTX. Năm học 2018 - 2019, toàn huyện có 395 học sinh lớp 12 đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Trong đó, Trường THPT Xín Mần 196 học sinh, Trường THCS – THPT Nà Chì 93 học sinh, Trường THCS – THPT xã Xín Mần có 72 học sinh, Trung tâm có 34 học viên và 10 thí sinh tự do. Để định hướng tốt cho các em học sinh trong việc lựa chọn nghề nghiệp, huyện Xín Mần đã tổ chức cho các em có nguyện vọng đăng ký thi vào đại học đi tham quan định hướng nghề nghiệp tại Đại học Nông - lâm Thái Nguyên. Đối với các em học sinh có nguyện vọng đăng ký học nghề, huyện tổ chức cho các em đi tham quan hướng nghiệp tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh. Các em được trực tiếp tham quan cơ sở vật chất của trường, giao lưu trao đổi kinh nghiệm đối với các anh chị sinh viên các khóa trước; trải nghiệm các giờ lên lớp và ngoại khóa của sinh viên. Bên cạnh đó, các em được các giảng viên tư vấn trực tiếp và định hướng nghề nghiệp phù hợp trong tương lai.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần, định hướng nghề nghiệp là yếu tố quan trọng quyết định tương lai của mỗi học sinh. Việc định hướng nghề nghiệp tốt cần hội tụ cả các yếu tố chính: Đam mê, sở thích; năng lực, khả năng và thế mạnh của bản thân; cơ hội nghề nghiệp mình đã chọn. Thầy giáo Phạm Văn Thường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Xín Mần cho biết: Mỗi chuyến tham quan hướng nghiệp sẽ là cơ hội để các em có cái nhìn tổng quát và tiếp xúc trực tiếp với môi trường học tập chuyên nghiệp tại các trường cao đẳng, đại học. Qua đó, các em sẽ hiểu biết hơn về sự đa dạng ngành, nghề đào tạo của các trường. Đồng thời, được trao đổi, chia sẻ những thắc mắc, từ đó sẽ chọn được hướng đi phù hợp cho bản thân. Ngoài việc tư vấn, nhà trường cũng đang tích cực ôn luyện kiến thức cho học sinh, chuẩn bị cho học sinh lớp 12 điều kiện cơ sở vật chất, tinh thần và kiến thức tốt nhất để các em bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao.

Đồng chí Tô Quang Trọng, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Xín Mần cho biết: Sau khi có văn bản chỉ đạo của Bộ và Sở Giáo dục, các trường THPT trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền hướng nghiệp cho học sinh, tổ chức các buổi ngoại khóa phổ biến các vấn đề liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2019, nhất là các điểm mới để học sinh lưu ý. Ngoài việc phân luồng, định hướng nghề nghiệp, các trường đã phối hợp với các trường cao đẳng nghề để tuyên truyền cho các em lựa chọn nghề phù hợp với năng lực và điều kiện kinh tế của gia đình. 

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn tích cực chuẩn bị Kỳ thi THPT Quốc gia

BHG - Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay sẽ diễn ra vào các ngày từ 24-26.6; như vậy, chỉ còn ít ngày nữa, các sĩ tử trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi mang tính quyết định sau 12 năm đèn sách. Tại huyện vùng cao Đồng Văn, các em đã chuẩn bị kiến thức; các ban, ngành tích cực chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị cần thiết phục vụ kỳ thi, đảm bảo nghiêm túc, an toàn, chất lượng.

 

31/05/2019
Đại hội Hội VHNT huyện Xín Mần lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2019 – 2024

BHG - Sáng 30.5, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) huyện Xín Mần tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2019 – 2024. Dự Đại hội có Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; lãnh đạo Hội VHNT tỉnh; đại diện các ban, ngành của huyện cùng 25 hội viên. Đại hội đã nghe báo cáo kết quả vận động thành lập Hội, thảo luận thông qua Điều lệ của Hội và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2019 – 2024, trong đó tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như...

30/05/2019
Sở TT&TT Thanh Hóa trao đổi kinh nghiệm với Sở TT&TT tỉnh

BHG - Sáng 30.5, Đoàn công tác của Sở TT&TT Thanh Hóa đã có buổi khảo sát, trao đổi kinh nghiệm thực tế với Sở TT&TT Hà Giang về kinh nghiệm triển khai điểm cầu trực tuyến tới các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Cùng dự buổi làm việc có đại diện các đơn vị viễn thông của 2 tỉnh. Tại buổi làm việc, đại diện Sở TT&TT Hà Giang chào mừng  đoàn công tác của Sở TT&TT Thanh hóa lên thăm, làm việc tại Hà Giang. Đây là dịp để 2 bên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý Nhà nước...

30/05/2019
Đổi thay ở xã biên giới Sơn Vĩ

BHG - Sơn Vĩ - thuộc huyện Mèo Vạc tỉnh Hà Giang, một địa danh có lẽ không phải ai cũng biết đến nếu không ở Hà Giang, bởi một lẽ đó là một xã biên giới xa xôi, hẻo lánh, ở độ cao trên 1.000 mét so mực nước biển; một dải đất trải dài với một phần tiếp giáp với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và một phần giáp với huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng...

29/05/2019