Hà Giang

Công ty Cổ phần In đồng hành cùng Báo Hà Giang

09:34, 20/06/2019

BHG - Đồng hành, cùng chia sẻ, đó là những cụm từ được nhắc đến nhiều trong mối quan hệ giữa Báo Hà Giang và Công ty Cổ phần (CTCP) In Hà Giang. Và trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, giá trị của những hành động đó rất đáng trân trọng.

Công nhân Phân xưởng in kiểm tra, rà soát lỗi trước khi in báo.
Công nhân Phân xưởng in kiểm tra, rà soát lỗi trước khi in báo.

Ðến CTCP In Hà Giang khi màn đêm buông xuống, tôi hòa cùng tiếng máy chạy đều đều và những công nhân miệt mài thao tác bên cỗ máy, những chồng báo mới in còn thơm mùi mực. CTCP In Hà Giang được vinh dự giao trọng trách in tờ báo của Đảng bộ tỉnh và nhiều ấn phẩm, như: Bản tin nội bộ, các tài liệu của Đảng bộ tỉnh, Tạp chí của Hội Nhà báo, Tạp chí Văn nghệ và những ấn phẩm của các nhà văn, nhà thơ trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, Báo Hà Giang một tuần ra 5 số, lượng phát hành hơn 9.000 tờ/số báo nên việc in báo bắt đầu từ 19 giờ 30 phút và kết thúc công việc vào lúc nửa đêm. Sau đó là công đoạn gấp, gói báo để kịp giao, phát hành. Được biết, một ca in báo thường có 3 thợ với 2 máy.

Anh Nguyễn Trường Thọ, công nhân Phân xưởng máy in tâm sự: Các tờ báo in ra là sản phẩm tập thể, nếu để xảy ra sai sót dù nhỏ nhất thì không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn làm mất uy tín đối với khách hàng. Các lỗi trong quá trình in báo có thể xảy ra từ các công đoạn: Bình bản, tách màu, pha mực in và chỉnh máy trong khi công việc in báo luôn tiến hành vào ban đêm. Nếu không tập trung cao độ, tỉnh táo và phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận thì sai sót sẽ không thể tránh khỏi. Trong quá trình vận hành máy in, công nhân đứng máy không được nghỉ tay, phải liên tục giám sát để phát hiện kịp thời những lỗi dù nhỏ nhất.

Anh Thiều Văn Thanh, Quản đốc Phân xưởng in, có thâm niên gần 20 năm đứng máy in màu, chia sẻ: Công việc tưởng đơn giản, nhưng có thể xảy ra nhiều sai sót như: Hụt mực làm chữ mờ, hụt nước bản in sẽ bị bẩn, nhòe, mất chữ, giấy bị gấp mép, nhăn. Do vậy, những công nhân đứng máy in phải kiểm tra liên tục để khắc phục kịp thời các lỗi. Báo in xong, công nhân trong Tổ sách tiếp tục làm công đoạn gấp, đóng gói đủ số lượng và bàn giao cho bên Báo.

Anh Hà Văn Trang, Chủ tịch HĐQT Công ty, chia sẻ: Những ngày đầu mới ra đời, phương tiện phục vụ hoạt động chỉ là chiếc máy in Ty pô cũ và hơn 800 kg chữ chì. Nhiệm vụ đầu tiên đơn vị được Thường trực Tỉnh ủy giao là in báo Đảng bộ tỉnh với số lượng 1.000 bản/tuần. Năm 1992, những số báo đầu tiên được in bằng kỹ thuật in Offset với sự đón nhận hồ hởi của bạn đọc toàn tỉnh; từ mẫu mã đến các bài báo đẹp hơn, gọn hơn. Qua từng năm tháng, chất lượng báo Hà Giang ngày một nâng lên; Ban Biên tập Báo Hà Giang rất chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, tạo sức hút đối với bạn đọc. Bên cạnh đó, chất lượng của bộ phận tạo mẫu, thiết kế, chế bản và lên maket cũng đã được chú trọng; những tác phẩm báo chí được đội ngũ phóng viên đầu tư sâu nên chất lượng bài viết tốt, được bạn đọc quan tâm, đón nhận.

Tiếp nối truyền thống từ khi số báo Hà Giang đầu tiên ra đời đến nay, đội ngũ cán bộ, công nhân viên và người lao động CTCP In Hà Giang luôn đồng hành cùng Báo Hà Giang đổi mới chất lượng của tờ báo, đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí của người đọc; phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bài, ảnh:  VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sẵn sàng "vượt vũ môn"!

BHG - Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang có 20 điểm thi, 224 phòng với 5.180 thí sinh đăng ký dự thi. Hiện tại, các trường học, địa phương cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị; các thí sinh sẵn sàng "vượt vũ môn"! Thành phố Hà Giang có 3 điểm thi gồm: Trường THPT Chuyên, Trường THPT Lê Hồng Phong và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, Ban chỉ đạo kỳ thi thành phố đã, đang rà soát mọi công tác chuẩn bị tại các điểm thi về...

19/06/2019
Thư ký Tòa soạn "Người gác cửa" của tờ báo

BHG - Trong một cơ quan báo chí, mỗi bộ phận, mỗi người như một mắt xích trong một cỗ máy để truyền nối, liên kết với nhau vận hành cùng nhịp, cùng hướng để xuất bản được một tờ báo hoặc đăng tải một tác phẩm báo chí trên trang báo điện tử. Như vậy, bộ phận nào cũng quan trọng, mỗi một người đều giữ một vị trí quan trọng.

 

19/06/2019
Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Hà Giang

BHG - Vừa qua, tại Khu du lịch Di Hòa Viên, thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), Sở Văn hóa, TT&DL tỉnh Hà Giang (Việt Nam) phối hợp với Sở Văn hóa Du lịch tỉnh Vân Nam tổ chức Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Hà Giang. Tới dự có các đồng chí Tô Quốc Tuấn, Tổng Lãnh sự Quán Việt Nam tại thành phố Côn Minh và Đỗ Quốc Hương, Tham tán Thương mại thuộc Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam...

17/06/2019
Những khắc họa đầy sắc màu về ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

BHG - Mùa nước đổ Hoàng Su Phì đã được biết đến qua nhiều tác phẩm ảnh của nhiều tác giả trong và ngoài tỉnh. Mỗi người có những góc máy, cách cảm nhận riêng, góp phần ca ngợi vẻ đẹp của miền Tây Hà Giang. Nhưng với Chu Việt Bắc, một người đam mê ảnh đang sống tại Hoàng Su Phì, mỗi mùa nước đổ trên những thửa ruộng bậc thang với anh lại là một cảm nhận riêng và mới lạ.

17/06/2019