Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Chiến Phố linh hoạt trong giảng dạy văn hóa truyền thống

Thứ Tư, 29/05/2019, 11:05 (GMT+7)

BHG - Thực hiện Nghị quyết số 02 của BCH Đảng bộ tỉnh về đưa kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các dân tộc vào giảng dạy trong trường học; Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Chiến Phố (Hoàng Su Phì) đã có những cách làm sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn của địa phương; qua đó,  giúp học sinh hình thành các kỹ năng sống cơ bản và hiểu thêm lịch sử, văn hóa, phong tục, tập quán của địa phương, dân tộc.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Chiến Phố múa ô.
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Chiến Phố múa ô.

Năm học 2018 – 2019,  trường có 281 học sinh; 100% là dân tộc Nùng và Mông. Để việc giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống cho học sinh phát huy hiệu quả tích cực, nhà trường đã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo giáo dục văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số gồm 20 thành viên, do trực tiếp Hiệu trưởng nhà trường làm Trưởng ban. Đồng thời, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể theo từng năm học và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.

Bên cạnh đó, nhà trường tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã mời các nghệ nhân dân gian, người am hiểu phong tục, tập quán các dân tộc đến nói chuyện chuyên đề và truyền dạy cho học sinh. Các thầy, cô giáo cũng tích cực tìm hiểu, sưu tầm tranh, ảnh qua sách, báo để khai thác, tìm hiểu các nét văn hóa truyền thống đặc sắc của từng dân tộc trên địa bàn.

Thầy giáo Đỗ Hữu Vịnh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Việc đưa văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn vào giảng dạy rất cần thiết; giúp cho giáo viên, học sinh có thêm các kiến thức cơ bản về lịch sử, văn hóa, phong tục, tập quán của địa phương, dân tộc. Đồng thời, giúp học sinh hình thành các kỹ năng sống, như: Kỹ năng giao tiếp, ứng xử… Thông qua các hoạt động này, góp phần thu hút học sinh đến trường đông đủ hơn; tạo hứng thú trong quá trình học tập, rèn luyện tại trường. Vì thế, những năm học gần đây, tỷ lệ duy trì sỹ số của nhà trường luôn đạt trên 99%; học sinh luôn hào hứng trong mỗi tiết học và thêm yêu trường, mến bạn, chất lượng giáo dục cũng được nâng lên đáng kể.

Đến nay, nhà trường đã thành lập được nhiều câu lạc bộ, thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh với 9 nội dung: Múa khèn Mông, múa gậy đồng xu, múa ô, múa ngựa, thêu thùa, may vá, đi cà kheo, đánh yến, đan lát, dân ca… Hàng tuần, các thầy, cô giáo còn hướng dẫn học sinh tập luyện vào chiều thứ 2. Bên cạnh đó, dưới sự hướng dẫn của các thầy, cô giáo phụ trách; các câu lạc bộ tự xây dựng kế hoạch hoạt động và nội dung tìm hiểu văn hóa truyền thống. Các giáo viên phụ trách câu lạc bộ lên kế hoạch cụ thể bổ sung, sửa chữa, mua sắm đạo cụ, trang thiết bị cần thiết cho nhóm; hình thức giảng dạy cũng được nhà trường đa dạng hóa, như: Lồng ghép trong các tiết sinh hoạt dưới cờ, hoạt động ngoại khóa, hoạt động đoàn, đội.

Việc giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống cho học sinh được nhà trường thực hiện xuyên suốt năm học, với kế hoạch giảng dạy theo từng tháng cụ thể, kết hợp với mời nghệ nhân dân gian đến truyền dạy, như: Giới thiệu về mộ cổ Hoàng Vần Thùng, Tết Khu cù tê của người La Chí; giới thiệu di tích đền Vinh Quang, đền Bản Luốc, lô cốt Pố Lũng; giới thiệu danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang; phong tục cúng Thần rừng của người Nùng, người Mông; Lễ hội Gầu tào của người Mông, Lễ Cấp sắc của người Dao… Bên cạnh đó, nhà trường cũng tuyên truyền về những hủ tục cần phải thay đổi để học sinh nắm bắt được, như: Nạn tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; nuôi gia súc dưới gầm sàn và một số hủ tục trong ma chay, cưới xin…

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoàng Su Phì, Nguyễn Hải Vịnh, cho biết: Việc đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy trong trường học đã giúp học sinh biết yêu và gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, tạo nền tảng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần của học sinh. Đồng thời, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện; đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG

.