Đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em

11:06, 14/05/2019

BHG - Xác định công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em (TE) là nhiệm vụ quan trọng trong việc chuẩn bị và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Do đó, thời gian qua, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm, triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp và đã đạt được những kết quả tích cực.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang tham gia Ngày hội sách và văn hóa đọc.
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang tham gia Ngày hội sách và văn hóa đọc.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh, TE từ 0-16 tuổi có gần 280 nghìn người, chiếm 32,2% dân số. Một trong những giải pháp được các sở, ngành và địa phương chú trọng là công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, giáo dục về Luật Trẻ em. Trong đó, hướng dẫn các gia đình kiến thức, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc, phòng, chống bạo lực, xâm hại TE; phổ biến các quy định của pháp luật, hướng dẫn phòng, chống bóc lột, sử dụng lao động TE. Nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các địa phương nhất là người đứng đầu trong thực hiện chủ trương, đường lối về quyền TE; đảm bảo TE được phát triển trong môi trường an toàn, lành mạnh. Một số địa phương đã đưa các chỉ tiêu về chăm sóc, giáo dục TE lồng ghép vào mục tiêu phát triển KT-XH. Quan tâm đầu tư nguồn lực thực hiện pháp luật, chính sách về TE. Công tác củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ làm nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc TE các cấp được thực hiện tốt. Triển khai nhóm chuyên trách bảo vệ TE cấp xã; phát triển mạng lưới cộng tác viên bảo vệ TE tại địa bàn dân cư. Duy trì và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ TE kết nối với công tác xã hội, bảo trợ, y tế, giáo dục…

Học sinh Trường Mầm non xã Bạch Đích (Yên Minh) được học tập trong môi trường an toàn, lành mạnh.
Học sinh Trường Mầm non xã Bạch Đích (Yên Minh) được học tập trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ TE đã đạt được nhiều kết quả: Tỷ lệ TE được đăng ký khai sinh đúng thời hạn duy trì ở mức 85%; 100% TE được cấp thẻ BHYT; thực hiện tốt các chính sách trợ giúp xã hội đối với TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm 2018, toàn tỉnh có trên 2 nghìn TE được nhận trợ cấp thường xuyên; gần 9 nghìn trẻ từ 0-16 tuổi thuộc hộ nghèo không có điều kiện đến trường được hỗ trợ. Hệ thống trợ giúp xã hội được tăng cường; trong đó, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng 63 trẻ mồ côi, khuyết tật. Duy trì hoạt động của Qũy Bảo trợ TE tỉnh; năm 2018, Qũy đã vận động, kêu gọi được gần 3 tỷ đồng và hỗ trợ cho trên 3 nghìn trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Công tác chăm sóc TE cũng được ngành Y tế chú trọng; nâng cao tỷ lệ tiêm chủng các loại vacxin và có giải pháp giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở TE. Năm 2018, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm phòng đẩy đủ các loại vacxin ước đạt 97%; TE suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi còn 33,8%...

Nhằm đảm bảo quyền học tập cho TE nhất là ở vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tỉnh ta đã ban hành nhiều chính sách ưu tiên, hỗ trợ nhằm tăng tỷ lệ học sinh đến trường. Năm 2018, tỷ lệ huy động TE từ 0-2 tuổi đến trường đạt 34%, 3-5 tuổi đạt 98,6%, 6-14 tuổi đạt 98,7%... Có 194/195 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục Tiểu học và phổ cập Mầm non. Những hoạt động chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho TE được tổ chức thường xuyên. Nhiều công trình, sân chơi cho trẻ tại các huyện, thành phố được xây dựng, từng bước đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí nhất là vào dịp Hè. Các lớp năng khiếu Hè được mở đa dạng, thu hút rất đông TE tham gia. Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh thường xuyên bổ sung, cập nhật nhiều đầu sách mới, tạo điều kiện cho TE đến học tập, nâng cao, tích lũy kiến thức. Hội đồng đội các huyện, thành phố tổ chức cho trẻ tiếp xúc với cấp ủy, chính quyền, đại biểu Quốc hội, HĐND để nói lên tiếng nói, nguyện vọng của mình. Lực lượng công an các cấp phối hợp với các ngành liên quan tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng ngừa tội phạm xâm hại, bạo lực TE. Duy trì và nhân rộng các mô hình quản lý, giáo dục TE, người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng; phòng ngừa, trợ giúp TE bị xâm hại tình dục. Thực hiện tốt các nhiệm vụ theo Quyết định số 565 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội, giai đoạn 2016 – 2020”. Theo đó, xây dựng kế hoạch can thiệp, trợ giúp đối với TE bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hướng dẫn các huyện, thành phố triển khai cập nhật thông tin TE vào sổ gia đình và phần mềm quản lý TE tại cơ sở…

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ TE, vừa qua, Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 5664 về thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ TE; UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 721 về việc thực hiện công tác TE năm 2019. Trong đó, xác định rõ những mục tiêu: Ngăn chặn các vụ việc vi phạm quyền TE, đặc biệt là xâm hại TE trong các cơ sở giáo dục, tai nạn thương tích, đuối nước. Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn, toàn thể xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ TE. Các cấp ủy, chính quyền quan tâm đến xây dựng môi trường an toàn, thân thiện cho trẻ. Công an tỉnh tăng cường biện pháp phòng, chống buôn bán, bóc lột sức lao động TE, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm. Đẩy mạnh phối hợp liên ngành, kịp thời biểu dương các cá nhân, tập thể có đóng góp cho công tác TE.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống chợ

BHG - Thực hiện chủ trương của tỉnh về tăng cường quản lý, phát huy hiệu quả hoạt động của hệ thống chợ để thúc đẩy giao thương hàng hóa gắn với phát triển kinh tế biên mậu, du lịch; những năm qua, huyện Đồng Văn đã đề ra các giải pháp nhằm chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động của các chợ phiên, chợ biên giới. Trước đây, phần lớn các chợ phiên, chợ biên giới ở Đồng Văn hoạt động thiếu chuyên nghiệp, mất vệ sinh, công tác quản lý của chính quyền địa phương lỏng lẻo, chưa có sự quan tâm đúng mức. 

14/05/2019
Khai giảng lớp bồi dưỡng chức danh phóng viên, biên tập viên hạng 3

BHG - Ngày 12.5, tại Đài PT – TH tỉnh, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý thông tin và truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khai giảng lớp Bồi dưỡng chức danh phóng viên, biên tập viên (PV, BTV) hạng 3, cho PV, BTV đang công tác tại các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.

13/05/2019
Những điểm mới của Kỳ thi THPT Quốc gia 2019

BHG - Thông tư về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019 của Bộ GD-ĐT có một số thay đổi so với năm trước. Điểm mới đáng chú ý là thí sinh tự do, thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên (GDTX) được bố trí dự thi chung với thí sinh học chương trình giáo dục THPT là học sinh lớp 12 trong năm tổ chức thi tại một số điểm thi do Giám đốc sở GD-ĐT quyết định. Tại các điểm thi đó, việc lập danh sách để sắp xếp phòng thi không phân biệt thí sinh tự do, giáo dục thường xuyên hay học sinh phổ thông 12.

 

13/05/2019
"Dẫn khách du lịch" nghề mới đầy triển vọng

BHG - Những gần đây, lượng khách du lịch đến với Hà Giang tăng đột biến. Nếu như năm 2014 đón 650 nghìn lượt khách, thì đến năm 2018 là hơn 1 triệu 137 nghìn lượt; trong đó, khách quốc tế là 273 nghìn lượt, doanh thu từ khách du lịch đạt 1.150 tỷ đồng. Cùng với đó, nhiều loại hình dịch vụ mới đã và đang tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân địa phương. Nhận thấy nhu cầu thị trường dịch vụ du lịch của tỉnh phát triển mạnh, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Lê Văn Tú (sinh năm 1999), xã Đạo Đức (Vị Xuyên) đã theo học tiếng Anh 1 năm.

13/05/2019