Hà Giang

Yên Minh chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài

09:21, 09/04/2019

BHG - Trong những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT) và xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện Yên Minh luôn được các cấp, ngành quan tâm. Qua đó, tạo bước phát triển tích cực, đi vào chiều sâu và sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Ông Vương Ngọc Thân, thôn Nà Quang, thị trấn Yên Minh hướng dẫn cháu học bài.
Ông Vương Ngọc Thân, thôn Nà Quang, thị trấn Yên Minh hướng dẫn cháu học bài.

Để công tác KHKT trên địa bàn có chất lượng, chiều sâu; những gia đình, dòng họ hiếu học phải là những “hạt nhân” tại cơ sở để duy trì, phát triển phong trào. Được sự giới thiệu của Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn Yên Minh, chúng tôi đến thăm gia đình hiếu học Vương Ngọc Thân, thôn Nà Quang; mặc dù đã ở tuổi 73, nhưng ông Thân vẫn mạnh khỏe, hoạt bát; gian nhà cấp 4 nhỏ treo kín những Bằng khen, Giấy khen của các con, cháu trong quá trình học tập, công tác. Ông Thân kể, mặc dù gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng ông vẫn được bố, mẹ cho đi học. Năm 1964, ông tình nguyện tham gia kháng chiến chống Mỹ; sau khi hoàn thành nghĩa vụ, trở về địa phương, ông nhận công tác tại Phòng Nội vụ rồi Ban Tuyên giáo Huyện ủy…

Phát huy truyền thống giáo dục của gia đình, ông luôn quan tâm, động viên 6 người con học tập. Được rèn luyện tính tự giác từ nhỏ, cùng với phương pháp giáo dục đúng đắn; những người con của ông không ngừng phấn đấu học tập. Trong đó, 4 người con của ông tham gia công tác và giữ các chức vụ quan trọng tại các cơ quan của huyện, xã; nhiều cháu của ông hiện đang theo học các trường chuyên nghiệp, như: Học viện Công an Nhân dân, Đại học Y Thái Nguyên, Đại học Thủy Lợi… Nhờ phát huy tốt truyền thống hiếu học của gia đình, cùng sự chỉ đạo của Hội Khuyến học các cấp; các gia đình học tập như gia đình ông Vương Ngọc Thân đang ngày càng phát triển mạnh mẽ trên địa bàn huyện.

Hiện, Hội Khuyến học huyện Yên Minh có trên 20 nghìn hội viên, với 18 cơ sở hội, 365 chi hội. Thực hiện hiệu quả công tác KHKT và xây dựng xã hội học tập; các cấp hội đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hàng năm, Hội thường xuyên phối hợp với các phòng, ban liên quan tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động nhân dân, hội viên tích cực tham gia các hoạt động KHKT; các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của cấp trên kịp thời được triển khai, áp dụng phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đồng thời, biểu dương các gia đình, dòng họ, cộng đồng điển hình trong phong trào khuyến học để nêu gương.

Đồng chí Vi Thị Hoàn, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Yên Minh,  cho biết: Để làm tốt công tác KHKT, thời gian qua, BCH Hội đã tăng cường củng cố tổ chức, phát triển hội viên và nâng cao chất lượng hoạt động; chủ động phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện đưa hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng vào thực chất hơn, phối hợp mở các lớp xóa mù chữ cho người dân. Bên cạnh đó, công tác xây dựng Quỹ Khuyến học được các cấp hội quan tâm, phát động bằng nhiều hình thức, đặc biệt từ nguồn xã hội hóa; nhằm khuyến khích sự vào cuộc của các cấp, ngành, cơ quan, doanh nghiệp chăm lo cho công tác giáo dục của địa phương.

Các phong trào thi đua luôn được các cấp hội triển khai và tạo sức lan tỏa, như: Phong trào “Xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập”… được gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Để nâng cao tinh thần tự giác, tự nguyện tham gia các phong trào của Hội, các gia đình tự đăng ký tham gia; qua đó, hoạt động KHKT đã trở thành phong trào sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự tham gia của nhân dân. Đặc biệt, hơn 3 năm trở lại đây, phong trào đã có sự phát triển nhanh về số lượng cũng như chất lượng. Nếu như năm 2016, trên địa bàn huyện chỉ có 2.136 gia đình, 79 dòng họ, 48 cộng đồng, đơn vị học tập, thì đến năm 2018 đã nâng lên 7.615 gia đình, 91 dòng họ, 204 cộng đồng, đơn vị học tập được công nhận. Qua đó, chất lượng công tác giáo dục trên địa bàn được nâng lên; hội viên, nhân dân quan tâm đến việc học của con em mình nhiều hơn...

Để chăm lo công tác KHKT, Hội Khuyến học huyện Yên Minh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào học tập và làm tốt công tác phát triển Qũy Khuyến học cũng như công tác xã hội hóa giáo dục. Cùng với đó, nhân rộng các mô hình học tập và làm tốt công tác tuyên dương, khen thưởng…, để khuyến khích và tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. 

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lớp 11 chuyên Anh, trường PTTH Chuyên Hà Giang giao lưu trải nghiệm kỹ năng sống

BHG - Nằm trong khuôn khổ hoạt động của tháng 3 - Tháng thanh niên, 37 học sinh lớp 11 chuyên Anh, trường TPTH Chuyên Hà Giang đã có buổi giao lưu trải nghiệm kỹ năng sống tại trường THCS Lý Tự trọng, huyện Vị Xuyên. Tham gia buổi trải nghiệp có Ban Giám hiệu và lãnh đạo Đoàn của 2 nhà trường, các bậc phụ huynh và 221 em học sinh trường THCS Lý Tự Trọng.

29/03/2019
Bộ Giáo dục công bố lịch thi THPT quốc gia năm 2019

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 28/3, kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27/6, như năm 2018. Chiều 24/6, thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi và nghe phổ biến quy chế, lịch thi. Ba ngày còn lại sẽ diễn ra các môn thi...

29/03/2019
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch làm việc với huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 27.3, Đoàn công tác Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VHTTDL) có buổi làm việc với huyện Mèo Vạc, nhằm thống nhất quy hoạch xây dựng phát triển khu vực Mê cung đá xã Khâu Vai trở thành sản phẩm du lịch văn hóa. Tham dự có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện ủy; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Cao Minh, Viện Địa chất Việt Nam; lãnh đạo Sở VHTTDL; Công ty Đường đua mới.

 

28/03/2019
Hội thi tìm hiểu văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Quang Bình

BHG - Ngày 26.3, UBND huyện Quang Bình tổ chức Hội thi tìm hiểu văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Quang Bình năm 2019. Đến dự có đồng chí Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy. Tham gia hội thi có 16 đội với trên 300 em học sinh đến từ Trường PTDT Nội trú THCS và các Trường THCS...

27/03/2019