Hà Giang

Tôn vinh văn hóa đọc

11:13, 22/04/2019

BHG - Trong đời sống, sách là sản phẩm văn hóa tinh thần, là “người thầy” vĩ đại cung cấp kho tàng kiến thức đồ sộ; là người bạn tri kỷ dạy ta cách sống, cách làm người, hướng tới những giá trị nhân văn cao cả. Đọc sách trở thành nét đẹp trong xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiến tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Học sinh Trường THCS Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) tham gia Ngày Sách Việt Nam năm 2019.
Học sinh Trường THCS Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) tham gia Ngày Sách Việt Nam năm 2019.

Ngày 24.2.2014, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21.4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam, nhằm duy trì và tôn vinh văn hóa đọc; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng; nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với phát triển kiến thức, kỹ năng, tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Ngày Sách Việt Nam còn là dịp tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách.

Sau 5 năm triển khai Ngày Sách Việt Nam theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, phong trào đọc sách trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng. Thư viện tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực phục vụ bạn đọc, xây dựng phong trào đọc sách, từng bước hình thành thói quen đọc sách trong đông đảo quần chúng nhân dân. Năm 2018, Thư viện tỉnh đã bổ sung thêm 5.456 cuốn sách, nâng tổng số sách phục vụ bạn đọc tại Thư viện tỉnh lên 132.840 bản với 57.920 đầu sách; duy trì 2.586 thẻ đọc thường xuyên của bạn đọc tại thư viện; Thư viện tỉnh và các tủ sách cơ sở phục vụ trên 92.000 lượt bạn đọc; trong đó có 75.397 lượt đọc sách, 5.979 lượt truy cập tại phòng máy tính, 10.630 lượt đọc báo. Toàn tỉnh xây dựng được 910 tủ sách pháp luật, tủ sách trường học. Thư viện tỉnh tổ chức phục vụ bạn đọc 2 buổi/ngày; hàng năm đều tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng như: Khai trương phòng đọc báo Xuân phục vụ độc giả trong dịp Tết; trưng bày triển lãm sách kỷ niệm các ngày lễ lớn; xây dựng tủ sách và luân chuyển sách xuống cơ sở và phục vụ lưu động; cấp thẻ miễn phí tại các trường học trên địa bàn tỉnh; tổ chức trưng bày sách Ngày hội Văn hóa đọc tại Nhà thiếu nhi; tuyên truyền, giới thiệu sách tại buổi hoạt động ngoại khóa của trường học; phối hợp tổ chức Ngày Sách Việt Nam. 

Để tiếp tục thúc đẩy văn hóa đọc sách, ngày 4.4, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Ngày Sách Việt Nam lần thứ 6 năm 2019 trên địa bàn tỉnh; nhằm huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư, phát triển văn hóa đọc; phát huy giá trị của sách, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần trong nhân dân; hướng tới xây dựng xã hội học tập. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tích cực tuyên truyền về ý nghĩa Ngày Sách Việt Nam, tổ chức Ngày Sách Việt Nam trong hệ thống các trường học, hệ thống thư viện, nhà văn hóa và thông qua hệ thống xuất bản, phát hành; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách tại các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Những ngày này, tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh, không khí ngày hội đọc sách diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Nhiều hoạt động hấp dẫn được tổ chức hưởng ứng như: Trưng bày, giới thiệu cuốn sách “Huyền thoại Điện Biên”; trưng bày hình ảnh và những bằng chứng lịch sử về Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam, Hội thi gian trưng bày sách đẹp và thuyết trình về Ngày Sách Việt Nam…

Có mặt tại Trường THCS Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) một chiều tháng 4. Cái nắng gắt đầu mùa hạ không làm giảm đi đam mê và niềm háo hức của các em học sinh đến với ngày hội sách. Em Nguyễn Mạnh Cường, học sinh lớp 9A, chia sẻ: “Ngoài những quyển sách em mua, em thường mượn sách của bạn bè, thư viện trường hoặc đọc sách online; để phục vụ nhu cầu học tập thì em đọc các loại  sách nghiên cứu khoa học, hay thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng, em đọc tiểu thuyết, các loại truyện thiếu nhi; đọc sách giúp em hoàn thiện bản thân hơn. Sách với em không chỉ cung cấp kiến thức mà trở thành người bạn không thể thiếu trong học tập và đời sống tinh thần”.

Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, Nguyễn Hoài Thu cho biết: “Sau 5 năm triển khai thực hiện Ngày Sách Việt Nam và các hoạt động chuyên môn của hệ thống thư viện trong toàn  tỉnh, sách đã thực sự đến với bạn đọc. Ngày hội sách trở thành ngày hội của cộng đồng. Ngày Sách Việt Nam năm nay, ngoài việc trưng bày, giới thiệu sách tại tủ sách thư viện tỉnh; thư viện các cấp phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức trưng bày, giới thiệu sách tại các trường học trên địa bàn, trong đó đặc biệt chú trọng tổ chức ngày hội sách tại các trường học vùng sâu, vùng xa, biên giới để đưa sách đến với đồng bào dân tộc thiểu số. Các đầu sách được trưng bày, giới thiệu đa dạng, phong phú về nội dung, phù hợp với từng lứa tuổi, thu hút sự tham gia của đông đảo các thầy, cô giáo, học sinh và phụ huynh. Trong giai đoạn bùng nổ công nghệ thông tin và sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội hiện nay, đã ít nhiều ảnh hưởng đến thói quen đọc sách, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, với những nỗ lực của các cấp, các ngành và hệ thống thư viện từ tỉnh đến cơ ở, sách đã thực sự phát huy được giá trị của mình trong đời sống cộng đồng”.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Không gian văn hóa huyện Xín Mần tại Lễ hội Tràng An, tỉnh Ninh Bình năm 2019

BHG - Nhận lời mời của Ban tổ chức Lễ hội Tràng An, ngày 21.4, Đoàn đại biểu huyện Xín Mần do đồng chí Vàng Seo Cón, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy làm trưởng đoàn cùng hơn 60 nghệ nhân thuộc Đoàn nghệ nhân dân gian huyện Xín Mần đã đến tham dự và biểu diễn nghệ thuật tại Lễ hội Tràng An, tỉnh Ninh Bình năm 2019.

22/04/2019
Trường PTDTBT THCS xã Sủng Trà hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam - 21.4

BHG - Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam 21.4, ngày 19.4, trường Phổ thông Dân tộc Bán trú – Trung học cơ sở (PTDTBT THCS) Sủng Trà  (Mèo Vạc) tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo chủ đề "Quê hương trong mắt em" và Hội thi vẽ tranh minh họa cho sách.

21/04/2019
Lan tỏa giá trị nhân văn đến cộng đồng

BHG - Mỗi năm một lần, đá núi Khâu Vai lại thức giấc bởi những bước chân hẹn thề tìm về ngày hội chợ tình "phong lưu". Tròn 100 mùa Xuân, câu chuyện tình yêu đẹp, mang nhiều giá trị nhân văn sâu sắc của nàng Út và chàng Ba được người dân trên Cao nguyên đá gìn giữ và phát huy...

19/04/2019
Trường THCS Ngọc Hà tổ chức Ngày Sách Việt Nam năm 2019

BHG - Ngày 18.4, Trường THCS Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2019, hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21.4, Ngày sách và bản quyền thế giới 23.4. Dự ngày hội đọc sách có lãnh đạo Thư viện tỉnh; Trung tâm Văn hóa Thông tin và Du lịch Thành phố Hà Giang, đông đảo giáo viên và học sinh.

 

19/04/2019