Hà Giang

Tích cực chuẩn bị các hoạt động 100 năm Chợ tình Khâu Vai

09:48, 11/04/2019

BHG - Lễ hội 100 năm Chợ tình Khâu Vai gắn với công bố Bằng công nhận tái thẩm định tư cách thành viên mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO - Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ II sẽ diễn ra cuối tháng 4 này. Nhằm tổ chức sự kiện trên đạt được những kết quả tốt nhất, Ban Tổ chức (BTC) các ngày lễ lớn của tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các địa phương liên quan tập trung triển khai thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho lễ hội.

                   Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội Chợ tình Khâu Vai 2018.
Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội Chợ tình Khâu Vai 2018.

Ngay từ đầu tháng 4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (cơ quan thường trực BTC các ngày lễ lớn của tỉnh) đã chủ động ban hành văn bản gửi các sở, ban, ngành, huyện Mèo Vạc về cử thành viên tham gia các Tiểu ban của lễ hội. Tổ chức Hội nghị tư vấn với các ngành, huyện Mèo Vạc, các nhà nghiên cứu… về tên gọi, loại hình, giá trị di sản chợ tình Khâu Vai. Thống nhất về tên gọi “Chợ Phong lưu Khâu Vai” thay cho tên thường gọi là “Chợ tình Khâu Vai” để trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản gửi Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2.

Trong công tác tuyên truyền, trang trí khánh tiết, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin về lễ hội; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông đảm bảo đường truyền Internet, các điểm Wifi công cộng, mạng thông tin di động. Báo Hà Giang đã đăng tải 20 bài viết, 25 tin, 4 phóng sự ảnh phản ánh về hoạt động, bảo vệ và phát triển Công viên địa chất và công tác chuẩn bị lễ hội. Đài PT-TH sản xuất 10 phóng sự ngắn, 23 tin; phát liên tục 2 trailer “Các hoạt động trải nghiệm tại Lễ hội Chợ tình Khâu Vai” và “100 năm huyền thoại Khâu Vai”; phát trên sóng phát thanh 33 bài viết… Bên cạnh đó, các phương án về đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, an toàn sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm… được Công an tỉnh, Sở Y tế, Cục Quản lý thị trường và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, thực hiện nghiêm túc trước, trong và sau sự kiện.

Huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo UBND xã Khâu Vai vận động bà con nhân dân tổng vệ sinh khuôn viên hộ gia đình và ký cam kết việc kinh doanh tại khu vực chợ xã Khâu Vai; chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, Thông tin và du lịch xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của huyện bằng hai thứ tiếng về nội dung, chương trình 100 năm Chợ tình Khâu Vai. Trồng 2 ha hoa Tam giác mạch; 1 ha hoa Sao nhái; 3 ha hoa Cải tại khu vực Mê cung đá để phục vụ du khách.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, TT&DL cho biết: Các hoạt động diễn ra trong sự kiện như: Giải Marathon Quốc tế chạy trên cung đường Hạnh phúc đã vận động được 750 vận động viên tham gia; công tác chuẩn bị giải đã hoàn tất. Giải đi bộ vượt địa hình, đua thuyền lòng hồ thủy điện Nho Quế I, Công ty sự kiện Đường đua mới đã làm việc với huyện Đồng Văn và Mèo Vạc thống nhất các nội dung của giải và khảo sát các tuyến đường đua. Đã xây dựng kịch bản chi tiết các hoạt động diễn ra tại buổi lễ khánh thành Làng Văn hóa dân tộc Mông và các hoạt động tại Lễ hội Chợ tình Khâu Vai; Lễ ra mắt Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ; Hội thi chim Họa mi hót; Hội thi làm bánh dày; Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; Hội thi đua lợn đen xã Lũng Pù; các hoạt động trò chơi dân gian truyền thống; Các hoạt động dành cho du khách trải nghiệm… cũng được chuẩn bị chu đáo.

Hiện nay, BCĐ các ngày lễ lớn của tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện kịch bản tổng thể, chi tiết Lễ khai mạc và các kế hoạch hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Chợ tình Khâu Vai; đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, phòng chống cháy, nổ thời gian trước, trong và sau lễ hội; xây dựng phương án địa điểm nghỉ cho khách du lịch như: Bố trí nhà du lịch cộng đồng, các bãi cắm trại nghỉ qua đêm...; bố trí lực lượng hướng dẫn viên, tình nguyện viên tại các điểm để cung cấp kịp thời các thông tin cho du khách về nơi ăn, nghỉ,… - đồng chí Nguyễn Hồng Hải cho biết thêm.

AN DƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Món ăn" tinh thần không thể thiếu của bạn đọc

BHG - Là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang, "cầu nối" tuyên truyền, chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và phản ánh chân thực hơi thở cuộc sống nhân dân… Báo Hà Giang trở thành "món ăn" tinh thần không thể thiếu của đông đảo bạn đọc gần xa. Vào sáng thứ 2 hàng tuần, các chi, đảng bộ trong toàn tỉnh đều dành thời gian đầu giờ để đọc báo, nắm bắt kịp thời thông tin thời sự, KT – XH chung của tỉnh và những cách làm hay

10/04/2019
Điểm sáng trong xây dựng trường học "Xanh - sạch - đẹp - an toàn" ở Đồng Văn

BHG - Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Sủng Trái nằm trên địa bàn xã khó khăn nhất của huyện Đồng Văn; thế nhưng, không gian trong lành, thoáng mát, khang trang đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong chúng tôi. Có được không gian đó, những năm qua, thầy và trò nhà trường đã tích cực đóng góp công sức, cùng bảo vệ, chăm sóc từng hàng cây, gốc hoa và vươn lên trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng trường học "Xanh - sạch - đẹp - an toàn" trên địa bàn huyện.

 

09/04/2019
Yên Minh chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài

BHG - Trong những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT) và xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện Yên Minh luôn được các cấp, ngành quan tâm. Qua đó, tạo bước phát triển tích cực, đi vào chiều sâu và sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Để công tác KHKT trên địa bàn có chất lượng, chiều sâu; những gia đình, dòng họ hiếu học phải là những "hạt nhân" tại cơ sở để duy trì, phát triển phong trào. Được sự giới thiệu của Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn Yên Minh...

09/04/2019
Mê cung đá - điểm hẹn tình yêu

BHG - Mê cung đá - kiệt tác của thiên nhiên thuộc xã Lũng Pù và Khâu Vai (Mèo Vạc) có kiến tạo độc đáo về mặt địa chất, địa mạo. Nơi đây gắn liền với câu chuyện tình yêu huyền thoại giữa chàng Ba và nàng Út - nguồn cội của phiên Chợ tình độc nhất vô nhị trên Cao nguyên đá. Đến với Chợ tình Khâu Vai năm nay, chắc chắn Mê cung đá sẽ là điểm hẹn lý tưởng của tình yêu đôi lứa.

 

09/04/2019