Hà Giang

Tác động của báo chí trong đời sống xã hội

08:42, 16/04/2019

BHG - Việc đọc báo hàng tuần vào mỗi buổi sinh hoạt đã giúp hoạt động của Chi hội Phụ nữ xã Đường Âm (Bắc Mê) có nhiều đổi mới. Từ những thông tin phản ánh của báo chí về gương phát triển KT – XH; nỗ lực vượt khó đi lên hay những sáng tạo của các nhân vật... đã thúc đẩy tinh thần làm giàu, chủ động của các chị em. Bên cạnh đó, việc đọc báo cũng góp phần trong công tác xóa mù chữ của đông đảo hội viên, chị Nông Thị Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đường Âm, cho biết.

Lãnh đạo Báo Hà Giang kiểm tra công tác mua và đọc báo tại xã Yên Cường (Bắc Mê).
Lãnh đạo Báo Hà Giang kiểm tra công tác mua và đọc báo tại xã Yên Cường (Bắc Mê).

Những năm qua, tại Bắc Mê, cấp ủy và chính quyền đã chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc việc đặt, mua báo, tạp chí của Đảng với 4 đầu báo chính: Báo Hà Giang, Nhân Dân, Tạp chí Xây dựng Đảng, Tạp chí Công sản... Việc đọc báo được triển khai tại 16 đảng ủy, 59 chi bộ trực thuộc và các khối trường học. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên kịp thời cập nhật, nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, tình hình thời sự, kinh tế trong nước, quốc tế và phục vụ công tác tuyên truyền.

Chi hội Phụ nữ thôn Độc Lập, xã Đường Âm (Bắc Mê) thường xuyên đọc báo vào mỗi buổi sinh hoạt.
Chi hội Phụ nữ thôn Độc Lập, xã Đường Âm (Bắc Mê) thường xuyên đọc báo vào mỗi buổi sinh hoạt.

Đồng chí Đỗ Thị Thanh Thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bắc Mê, cho biết: “ Báo Đảng, đặc biệt là Báo Hà Giang trong những năm qua đã phản ánh tổng quan về những thay đổi và phát triển KT – XH trên địa bàn tỉnh, nêu được quan điểm, chủ trương của Đảng, cập nhật kịp thời những thông tin thời sự địa phương. Trên các trang Báo Hà Giang, ngoài những phản ánh về các mặt của xã hội còn thường xuyên đưa các mô hình phát triển kinh tế, cách làm sáng tạo, các gương khởi nghiệp, các phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới... Qua đó, giúp khơi gợi sự vươn lên và nhân rộng hơn nữa các phong trào thi đua...”.

Từ nhu cầu thực tế trong việc có đàn lợn đông, nhân lực lại ít, chị Triệu Thị Thiểu, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Nà Thấng, xã Đường Âm thông qua việc đọc báo tại các buổi sinh hoạt đã tự mày mò và chế tạo thành công máy trộn thức ăn cho lợn. Hiện tại, nhà chị luôn duy trì từ 40 – 50 con lợn đen, thức ăn chính là cám nấu với cỏ và bỗng rượu, qua được xem hình ảnh và đọc báo, thấy có mô hình chăn nuôi hiện đại, có ống dẫn thức ăn đến từng máng ăn; chị đã mua máy trộn mini, chủ động lắp đường ống dẫn thức ăn trực tiếp từ nhà xuống các máng ăn cho lợn; từ đó, giúp chị giảm thời gian chăm sóc, đàn lợn luôn béo tốt.

Báo chí trong những năm qua với vai trò và nhiệm vụ của mình, đã trở thành những trang sách, cẩm nang chứa nhiều thông tin bổ ích, ngắn gọn; qua đó, giúp nhân rộng và lan tỏa những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến đông đảo người dân.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hồ Noong chỉ còn trong tiềm thức!

BHG - "… Xưa, hồ Noong đẹp lắm. Cứ cuối tuần chúng tôi lại cùng nhau vào thưởng ngoạn, ghi lại những khoảnh khắc đầy thơ mộng như bức tranh thủy mặc. Giờ đây, khi vào với hồ Noong chỉ còn lại nỗi buồn mênh mông như chính lòng hồ cạn trơ đáy - Nghệ sỹ nhiếp ảnh Dương Thanh Hiền, Phó Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh chia sẻ. Có thể nói, trong tâm trí của nhiều người, hồ Noong (xã Phú Linh - Vị Xuyên) xưa vốn là chốn "bồng lai, tiên cảnh"...

15/04/2019
Huyện Quang Bình duy trì đọc báo đầu giờ làm việc

BHG - Xác định báo, tạp chí của Đảng, đặc biệt báo Hà Giang là một kênh thông tin, tuyên truyền quan trọng, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao trình độ lý luận chính trị, vận dụng kiến thức khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, đời sống; nhiều năm qua, huyện Quang Bình luôn duy trì đọc báo đầu giờ làm việc. Dưới sự lãnh, chỉ đạo của BTV Huyện, các chi, đảng bộ trực thuộc chấp hành nghiêm việc đặt mua các loại báo, tạp chí của Đảng theo đúng Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 05 của BTV Tỉnh ủy và Công văn số 2238 của Thường trực Tỉnh ủy. Công tác phát hành, khai thác và chuyển báo...

14/04/2019
Họa sỹ ma - két, người góp phần làm nên thành công của tờ báo

BHG - Rời cơ quan khi phố lên đèn, thậm chí nhiều người đã chìm trong giấc ngủ ngon… để sáng hôm sau, hàng nghìn ấn phẩm báo chí đến tay bạn đọc xa, gần. Và người, góp phần tạo nên thành công này chính là họa sỹ ma - két (thiết kế và trình bày báo in) Đỗ Thị Ngọc Bích, Phòng Thư ký – Xuất bản. Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Nhạc – Họa T.Ư; năm 1992, người con gái xứ Tuyên, Đỗ Thị Ngọc Bích bén duyên với Báo Hà Giang...

12/04/2019
Ký ức trong tôi

BHG - Tháng 10.1991, tỉnh Hà Tuyên chia tách thành 2 tỉnh Hà Giang - Tuyên Quang như ngày xưa. Báo Hà Giang cũng được tái lập. Tôi được Tỉnh ủy giao cho một nhiệm vụ mới mà trước đó chưa hề nghĩ tới, đó là: Phụ trách Báo Hà Giang. Tôi đã từng làm Tổng Biên tập Báo Hà Giang 1997 - 2001. Kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Báo Hà Giang, tôi chia sẻ về những kỷ niệm, bước ngoặt của tôi với Báo Hà Giang.

 

12/04/2019