Quản Bạ chú trọng nhân rộng chuẩn "Du lịch dựa vào cộng đồng ASEAN"

09:20, 09/04/2019

BHG - Quản Bạ là mảnh đất giàu tiềm năng, thế mạnh du lịch với các sản phẩm nổi trội, như: Du lịch lễ hội, tâm linh, cộng đồng. Trong đó, việc được Tổng thư ký ASEAN và Bộ trưởng Du lịch các quốc gia thành viên chứng nhận danh hiệu “Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê ASEAN” cho Dao homestay tại thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ đã khẳng định dấu ấn về chất lượng. Nhằm tạo hiệu ứng, sức lan tỏa và thương hiệu sản phẩm du lịch cộng đồng, huyện Quản Bạ đang nỗ lực nhân rộng mô hình này.

Homesay của gia đình ông Lý Quốc Thắng, thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ đón khách lưu trú.
Homesay của gia đình ông Lý Quốc Thắng, thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ đón khách lưu trú.

Việc xây dựng các làng văn hóa du lịch cộng đồng (VHDLCĐ), trong đó điểm nhấn là loại hình du lịch homestay đã được huyện tập trung quy hoạch, tạo thành dịch vụ “ăn khách”, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, mang lại nguồn thu cho địa phương, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Phó Chủ tịch UBND xã Quản Bạ, Thào Thái Tâm, chia sẻ: “Thực hiện Đề án xây dựng Làng VHDLCĐ Nặm Đăm đạt chuẩn “Du lịch dựa vào cộng đồng ASEAN”, hiện có 35 hộ đăng ký. Trong đó, 19 hộ đã xây dựng xong homestay, đủ điều kiện đón khách; 8 hộ đang xây dựng; 9 hộ chưa thực hiện. Khách đến thôn Nặm Đăm từ đầu năm đến nay đạt trên 500 lượt, trong đó, có 342 khách lưu trú, doanh thu đạt trên 80 triệu đồng. Để nâng cao chất lượng phục vụ du khách, trong thôn có đội văn nghệ dân gian thường xuyên biểu diễn khi khách yêu cầu và luôn duy trì tổ vệ sinh môi trường đường trục thôn, vệ sinh nhà cửa, sắp xếp đồ đạc, chăn, ga, gối, đệm gọn gàng, sạch sẽ”.

Người dân thôn Nặm Đăm may trang phục dân tộc phục vụ du khách.
Người dân thôn Nặm Đăm may trang phục dân tộc phục vụ du khách.

Tới thăm homestay của ông Lý Quốc Thắng, thôn Nặm Đăm, ông chia sẻ: “Để phát triển hiệu quả mô hình du lịch, các thành viên trong gia đình luôn ý thức giữ gìn nếp nhà truyền thống, kiến trúc nhà sàn, phong tục, tập quán của dân tộc Dao. Đồng thời, kết hợp hài hòa ẩm thực truyền thống với những món ăn mang phong cách hiện đại, phù hợp khẩu vị của du khách, nhất là khách du lịch nước ngoài”.

Được biết, tốc độ tăng trưởng du lịch của huyện Quản Bạ tăng đều trong các năm gần đây; lượng khách tham quan tại huyện năm 2018 đạt 75 nghìn lượt, tăng 11.243 lượt so với năm 2017; khách lưu trú đạt 16.660 lượt. Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ, Sèn Thăng Long, cho biết: “Du lịch là một trong những định hướng phát triển kinh tế quan trọng của huyện. Để tiếp tục đẩy mạnh mô hình du lịch cộng đồng, huyện đã ban hành Đề án Làng VHDLCĐ Nặm Đăm đạt tiêu chuẩn “Du lịch dựa vào cộng đồng ASEAN”. Tuyên truyền, vận động nhân dân xây mới, nâng cấp, sửa chữa, cải tạo được 10 homestay; trong đó, 8 homestay tại Nặm Đăm, 1 homestay tại Tráng Kìm, 1 homestay tại đầu Cầu mới, xã Cán Tỷ. Tổ chức hướng dẫn nhân dân sắp xếp lại nhà cửa, vệ sinh môi trường, trồng hoa hai bên đường từ cổng làng Nặm Đăm đến từng hộ dân; tổ chức cho các hộ đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm làm du lịch và mô hình cho khách trải nghiệm, sản xuất quà lưu niệm... Phối hợp với Chương trình hỗ trợ phát triển huyện Quản Bạ (AAV) tổ chức các lớp tập huấn tiếng Anh, kỹ năng giao tiếp, lễ tân, nấu ăn cho các hộ làm dịch vụ lưu trú tại Nặm Đăm với hơn 80 lượt người tham gia. Thực hiện Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh về hỗ trợ phát triển du lịch, dịch vụ; huyện đã giải ngân 540 triệu đồng cho các hộ vay sửa chữa, xây dựng homestay, nhà hàng để mở rộng quy mô, chất lượng du lịch cộng đồng và các sản phẩm du lịch”.

Bên cạnh đó, huyện cũng quan tâm, tổ chức các lễ hội để phục vụ đời sống tinh thần của các tầng lớp nhân dân và thu hút khách du lịch, như: Lễ hội Bắt cá truyền thống dân tộc Dao Nặm Đăm; Lễ hội đền Bình An tại xã Quyết Tiến; Lễ hội Ẩm thực, làng nghề rượu ngô truyền thống xã Thanh Vân; Lễ hội Thêu, dệt vải lanh tại trung tâm huyện để có thêm sản phẩm trải nghiệm cho du khách - lãnh đạo huyện Quản Bạ cho biết thêm.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục công bố lịch thi THPT quốc gia năm 2019

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 28/3, kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27/6, như năm 2018. Chiều 24/6, thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi và nghe phổ biến quy chế, lịch thi. Ba ngày còn lại sẽ diễn ra các môn thi...

29/03/2019
Lớp 11 chuyên Anh, trường PTTH Chuyên Hà Giang giao lưu trải nghiệm kỹ năng sống

BHG - Nằm trong khuôn khổ hoạt động của tháng 3 - Tháng thanh niên, 37 học sinh lớp 11 chuyên Anh, trường TPTH Chuyên Hà Giang đã có buổi giao lưu trải nghiệm kỹ năng sống tại trường THCS Lý Tự trọng, huyện Vị Xuyên. Tham gia buổi trải nghiệp có Ban Giám hiệu và lãnh đạo Đoàn của 2 nhà trường, các bậc phụ huynh và 221 em học sinh trường THCS Lý Tự Trọng.

29/03/2019
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch làm việc với huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 27.3, Đoàn công tác Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VHTTDL) có buổi làm việc với huyện Mèo Vạc, nhằm thống nhất quy hoạch xây dựng phát triển khu vực Mê cung đá xã Khâu Vai trở thành sản phẩm du lịch văn hóa. Tham dự có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện ủy; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Cao Minh, Viện Địa chất Việt Nam; lãnh đạo Sở VHTTDL; Công ty Đường đua mới.

 

28/03/2019
Cô giáo Hoàng Thị Thúy yêu nghề, mến trẻ

BHG - Là người con của quê hương Hà Giang, ngay từ nhỏ, Hoàng Thị Thúy  phấn đấu học tập với mong ước lớn lên được làm cô giáo. Và ước mơ đó đã trở thành hiện thực. Suốt 11 năm làm nghề nuôi, dạy trẻ; năm học 2018 – 2019, cô được Ban Giám hiệu Trường Mầm non Hoa Sen (thành phố Hà Giang) phân công chủ nhiệm lớp mẫu giáo 4 tuổi B, Tổ phó chuyên môn khối 4 tuổi; cô luôn dành tình yêu thương, sự tâm huyết và kiến thức được học tập của mình, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

27/03/2019