Hà Giang

Mèo Vạc nâng cao chất lượng sản phẩm đặc trưng phục vụ du lịch

09:35, 04/04/2019

BHG - Nhằm hỗ trợ các cơ sở sản xuất nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh (SXKD) các sản phẩm đặc trưng của địa phương, tiến tới xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm; thời gian qua, UBND huyện Mèo Vạc đã xây dựng Phương án hỗ trợ các làng nghề, tổ hợp tác, HTX, các hộ SXKD phát triển các sản phẩm.

Một số sản phẩm đặc trưng phục vụ khách du lịch của huyện được bày bán tại điểm dừng chân Mã Pì Lèng.
Một số sản phẩm đặc trưng phục vụ khách du lịch của huyện được bày bán tại điểm dừng chân Mã Pì Lèng.

Theo đó, huyện đã chọn 11 sản phẩm đặc trưng, gồm: Gạo khẩu mang; gạo DS1; sản phẩm thêu dệt thổ cẩm dân tộc Lô Lô; thịt chua; sản phẩm đan lát của HTX đan lát Cà Chúa Đớ; đỗ tương Hoa kiều của HTX dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng; thịt bò khô của HTX Đại Dương; nghề dệt lanh truyền thống và sản xuất các sản phẩm từ lanh của HTX Xuân Mai; tương ngô Mèo Vạc; các sản phẩm thủ công của dân tộc Mông; sản phẩm may mặc truyền thống của dân tộc Nùng, với tổng kinh phí hỗ trợ trên 600 triệu đồng.

Ngay khi được hỗ trợ kinh phí, các HTX, tổ hợp tác, cơ sở kinh doanh đăng ký phát triển các sản phẩm đặc trưng đã chủ động đầu tư xây dựng nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị sản xuất; đặt bao bì, tem, nhãn mác với các đơn vị cung ứng; liên kết với người dân để duy trì sản xuất; giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm... Đồng thời để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo động lực cho các cơ sở sản xuất phát huy tiềm năng thế mạnh tại địa phương, mở rộng và phát triển sản xuất; đa dạng, phong phú các sản phẩm; tìm kiếm thị trường..., UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành lên quan giám sát chặt chẽ việc sử dụng kinh phí hỗ trợ đúng mục đích và hiệu quả; hướng dẫn các HTX, tổ hợp tác, cơ sở SXKD lựa chọn sản phẩm mang tính thiết thực, phù hợp với điều kiện địa phương; xây dựng kế hoạch phát triển; tổ chức tập huấn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; hỗ trợ tìm kiếm đầu ra sản phẩm; tập hợp các sản phẩm thành gian hàng để quảng bá, giới thiệu tại các điểm dừng chân, các hội chợ trong và ngoài tỉnh...

Đến thăm HTX dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng, Giám đốc HTX Hoàng A Páo, cho biết: Thực hiện Phương án phát triển các sản phẩm đặc trưng phục vụ du lịch của huyện, HTX đã lựa chọn sản phẩm đậu tương Hoa kiều. HTX được huyện hỗ trợ 90 triệu đồng để xây dựng xưởng, tem, nhãn mác. Để phát triển sản phẩm, HTX chủ động liên kết với người dân duy trì sản xuất, quảng bá sản phẩm ở các hội chợ, các điểm dừng chân thu hút du khách cũng như liên kết với các doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm. Hiện nay, sản phẩm đã có tem, nhãn mác và Giấy chứng nhận cơ sở đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có giá bán trên thị trường là 50 nghìn đồng/1 kg.

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, cho biết: Tính đến thời điểm hiện nay, 11 sản phẩm đều đã có đầy đủ tem, nhãn mác, Giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm đã có mặt ở thị trường trong và ngoài tỉnh, từ đó tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Song bên cạnh đó, việc phát triển sản phẩm đặc trưng phục vụ du lịch của huyện vẫn còn gặp nhiều khó khăn do chưa đa dạng, phong phú; một số sản phẩm thủ công chưa đảm bảo; công tác quảng bá chưa được rộng rãi; nguồn vốn đầu tư vào dây chuyền sản xuất còn hạn hẹp; đầu ra cho sản phẩm chưa ổn định... Đây là những khó khăn mà huyện sẽ tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lớp 11 chuyên Anh, trường PTTH Chuyên Hà Giang giao lưu trải nghiệm kỹ năng sống

BHG - Nằm trong khuôn khổ hoạt động của tháng 3 - Tháng thanh niên, 37 học sinh lớp 11 chuyên Anh, trường TPTH Chuyên Hà Giang đã có buổi giao lưu trải nghiệm kỹ năng sống tại trường THCS Lý Tự trọng, huyện Vị Xuyên. Tham gia buổi trải nghiệp có Ban Giám hiệu và lãnh đạo Đoàn của 2 nhà trường, các bậc phụ huynh và 221 em học sinh trường THCS Lý Tự Trọng.

29/03/2019
Bộ Giáo dục công bố lịch thi THPT quốc gia năm 2019

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 28/3, kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27/6, như năm 2018. Chiều 24/6, thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi và nghe phổ biến quy chế, lịch thi. Ba ngày còn lại sẽ diễn ra các môn thi...

29/03/2019
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch làm việc với huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 27.3, Đoàn công tác Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VHTTDL) có buổi làm việc với huyện Mèo Vạc, nhằm thống nhất quy hoạch xây dựng phát triển khu vực Mê cung đá xã Khâu Vai trở thành sản phẩm du lịch văn hóa. Tham dự có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện ủy; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Cao Minh, Viện Địa chất Việt Nam; lãnh đạo Sở VHTTDL; Công ty Đường đua mới.

 

28/03/2019
Cô giáo Hoàng Thị Thúy yêu nghề, mến trẻ

BHG - Là người con của quê hương Hà Giang, ngay từ nhỏ, Hoàng Thị Thúy  phấn đấu học tập với mong ước lớn lên được làm cô giáo. Và ước mơ đó đã trở thành hiện thực. Suốt 11 năm làm nghề nuôi, dạy trẻ; năm học 2018 – 2019, cô được Ban Giám hiệu Trường Mầm non Hoa Sen (thành phố Hà Giang) phân công chủ nhiệm lớp mẫu giáo 4 tuổi B, Tổ phó chuyên môn khối 4 tuổi; cô luôn dành tình yêu thương, sự tâm huyết và kiến thức được học tập của mình, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

27/03/2019