Hoàng Su Phì chú trọng xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia

10:25, 25/04/2019

BHG - Những năm qua, ngành GD&ĐT huyện Hoàng Su Phì đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, hướng đến xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện của ngành GD&ĐT.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT trao Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I cho Trường Mầm non Hồ Thầu.                                                            Ảnh: Phi Anh

Lãnh đạo Sở GD-ĐT trao Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I cho Trường Mầm non Hồ Thầu.

Ảnh: Phi Anh

Hiện nay, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì có tổng số 71 trường học với trên 18 nghìn học sinh và gần 1.700 cán bộ, giáo viên. Trong học kỳ 1 năm học 2018 – 2019, toàn huyện có thêm 6 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia (trong đó có 5 trường Mầm non và 1 trường Tiểu học), nâng tổng số trường đạt chuẩn trên địa bàn huyện lên 20 trường, đạt 28%. Ngành GD&ĐT huyện đặt mục tiêu đến hết năm 2019 toàn huyện có thêm 5 trường học được công nhận đạt chuẩn Quốc gia.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoàng Su Phì, Nguyễn Hải Vịnh, cho biết: “Trong năm nay, huyện xây dựng các trường: Phổ thông DTBT Tiểu học và THCS Nàng Đôn; Phổ thông DTBT Tiểu học và THCS Bản Máy; Mầm non Nam Sơn; Mầm non Sán Sả Hồ; Mầm non Bản Phùng đạt chuẩn Quốc gia. Để thực hiện mục tiêu này, Phòng chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai xây dựng mới, tu bổ, sửa chữa trường, lớp học đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất. Thường xuyên rà soát, đánh giá, quy hoạch, bồi dưỡng để nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tại các trường, nhằm đảm bảo đạt chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ. Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; quan tâm giáo dục thể chất, đạo đức, pháp luật và kỹ năng sống cho học sinh... Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục nhằm tăng cường nguồn lực đầu tư cho xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia trên địa bàn”.

Đến thăm Trường Mầm non Hồ Thầu vừa được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I vào tháng 3 vừa qua, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến khuôn viên học tập, vui chơi xanh, sạch, đẹp của nhà trường. Hiện, nhà trường có trường chính và 4 điểm trường; 5 phòng học kiên cố và 4 phòng học bán kiên cố đảm bảo diện tích cho trẻ học tập với đầy đủ các phòng chức năng theo quy định và khuôn viên sạch đẹp, đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu vui chơi cho trẻ. Cô Lê Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồ Thầu, cho biết: “Hiện, nhà trường có đủ số giáo viên biên chế trên một lớp học để thực hiện dạy bán trú 2 buổi/ngày, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn. 100% trẻ được khám sức khoẻ định kỳ, cân đo, theo dõi biểu đồ theo quy định. Trường luôn tổ chức thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non theo quy định của ngành. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá trẻ theo 5 mặt phát triển và thực hiện bộ Chuẩn đánh giá trẻ 5 tuổi. Luôn chú trọng lồng ghép các nội dung giáo dục vệ sinh cá nhân, bảo vệ môi trường, kỹ năng sống và các hoạt động trong ngày. Nhờ đó, chất lượng giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ngày càng nâng lên. Tháng 3 vừa qua, nhà trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, đây là niềm vinh dự lớn đối với tập thể cán bộ, giáo viên của nhà trường”.

Tuy nhiên, với đặc thù là một huyện miền núi, biên giới, điều kiện KT – XH còn nhiều khó khăn, công tác xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì vẫn còn nhiều khó khăn, như: Cơ sở vật chất các phòng học, phòng chức năng, khuôn viên, trang thiết bị, đồ dùng dạy học của các trường còn nhiều thiếu thốn; kinh phí đầu tư của Nhà nước hạn chế, trong khi việc huy động xã hội hóa tại chỗ gặp nhiều khó khăn do nguồn lực trong dân yếu; các tiêu chuẩn, tiêu chí trường học đạt chuẩn Quốc gia đặt ra ngày càng cao, nhất là tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa…

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ tổ chức Đại hội cháu ngoan Bác Hồ lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019 – 2024

BHG - Ngày 23.4, Hội đồng Đội huyện Quản Bạ tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Dự Đại hội có: Lãnh đạo Huyện ủy, HĐND – UBND huyện; lãnh đạo Tỉnh đoàn; lãnh đạo các phòng, ban, các trường học và 165 đại biểu đại diện cho hơn 11 nghìn đội viên trong toàn huyện.

 

24/04/2019
Tăng cường các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường

BHG - Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh để học sinh (HS) rèn luyện đạo đức, lĩnh hội tri thức, phát triển toàn diện về đức – trí – thể - mỹ luôn là mục tiêu của mỗi cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, tình trạng bạo lực học đường (BLHĐ) hiện đang là vấn đề đáng lo ngại đặt ra không chỉ với những người làm công tác giáo dục mà cả với các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội. Trước thực trạng đó, việc tăng cường các giải pháp phòng, chống BLHĐ, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện rất cần được đẩy mạnh.

 

24/04/2019
Lời ru tình… trên đá!

BHG -  "…Nếu một mai mình không lấy được nhau / Em có tìm anh / Qua điệp trùng đá sắc / Những Khau Vai bầm dập dấu chân người"? Lời ru tình trong bài thơ "Khau Vai" của nhà thơ Trần Hòa Bình đã nói hộ nỗi niềm của biết bao chàng trai, cô gái yêu nhau, vì hoàn cảnh không đến được với nhau, nhưng vẫn khắc khoải, nhớ nhung và luôn mong đến ngày chợ tình để được gặp nhau. Đến hẹn lại lên! Những bước chân tình yêu đang rộn ràng tìm về "bến đợi" - Khâu Vai. 

24/04/2019
Trường THPT Xín Mần tham quan hướng nghiệp tại Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (Thái Nguyên)

BHG - Ngày 22.4, Đoàn công tác huyện Xín Mần do đồng chí Vàng Seo Cón, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy làm Trưởng đoàn và gần 50 học sinh Trường THPT Xín Mần đã có buổi tham quan hướng nghiệp tại Trường Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (tỉnh Thái Nguyên). Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh là một đơn vị thành viên của Đại học Thái Nguyên. Trường có nhiệm vụ đào tạo trình độ đại học và trên đại học, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực kinh tế, kinh doanh...

23/04/2019