Họa sỹ ma - két, người góp phần làm nên thành công của tờ báo

10:18, 12/04/2019

BHG - Rời cơ quan khi phố lên đèn, thậm chí nhiều người đã chìm trong giấc ngủ ngon… để sáng hôm sau, hàng nghìn ấn phẩm báo chí đến tay bạn đọc xa, gần. Và người, góp phần tạo nên thành công này chính là họa sỹ ma - két (thiết kế và trình bày báo in) Đỗ Thị Ngọc Bích, Phòng Thư ký – Xuất bản.

Họa sỹ ma - két Đỗ Thị Ngọc Bích thảo luận nhóm tại lớp tập huấn thiết kế, trình bày báo tổ chức tại Hà Nội.                      Ảnh: CTV

Họa sỹ ma - két Đỗ Thị Ngọc Bích thảo luận nhóm tại lớp tập huấn thiết kế, trình bày báo tổ chức tại Hà Nội.

Ảnh: CTV

Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Nhạc – Họa T.Ư; năm 1992, người con gái xứ Tuyên, Đỗ Thị Ngọc Bích bén duyên với Báo Hà Giang. Đến nay, qua gần 3 thập kỷ gắn bó với tờ báo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc nơi địa đầu Tổ quốc, chị đã dành trọn tâm huyết, trí tuệ, sức sáng tạo làm tròn trọng trách họa sỹ ma - két. Khi cầm trên tay ấn phẩm Báo Hà Giang (số ra thường kỳ vào thứ 3, 4, 5, 6, 7), Hà Giang cực Bắc (1 tháng/ấn phẩm) hay tờ báo Xuân, điều đầu tiên thu hút bạn đọc chính là thiết kế, trình bày trang báo trước khi “kéo” độc giả tìm đọc nội dung thông tin. Và đó chính là thành công của họa sỹ ma - két Đỗ Thị Ngọc Bích.

Thực tế cho thấy, để trở thành họa sỹ chuyên nghiệp đã khó nhưng trở thành họa sỹ ma - két giỏi còn khó gấp nhiều lần. Bởi, người họa sỹ không chỉ có năng khiếu thẩm mỹ, sự am hiểu vi tính của một kỹ sư công nghệ thông tin mà còn có sự nhạy cảm chính trị, am tường nghiệp vụ của người làm báo thực thụ. Mỗi ấn phẩm báo chí đến tay độc giả, họa sỹ ma - két là người đầu tiên trăn trở, tìm cách sáng tạo để hình thức tác phẩm báo chí luôn hấp dẫn bạn đọc, nhưng vẫn giữ chuẩn mực chung của tờ báo Đảng, mang phong cách riêng của Báo Hà Giang. Hình thức phù hợp luôn tôn thêm tư tưởng nội dung tác phẩm báo chí và đảm bảo tính chính trị, khoa học, tính phổ quát, Nhà báo Nguyễn Đức Dũng, Phó Phòng Bạn đọc – Thư viện – Tư liệu nhận xét.

Đáp ứng những yêu cầu khắt khe mang tính đặc thù của họa sỹ ma -  két, trước mỗi số báo, chị Bích đều nghiên cứu tổng thể nội dung tin, bài, ảnh để hình dung cách thiết kế sao cho hợp lý, hài hòa, mang tính thẩm mỹ chính trị cao, không để xảy ra sai sót trong khi trình bày báo. Đồng thời, dành thời gian tìm hiểu, sưu tầm, tham khảo tài liệu liên quan, chủ động áp dụng công nghệ thông tin để đổi mới công tác biên tập, làm ma - két hoặc tham gia các lớp tập huấn, đào tạo kỹ thuật chế bản để nâng cao nghiệp vụ... Do vậy, các yếu tố tạo nên ma - két báo in được chị khéo léo sắp xếp, mang đến nét hài hòa cho ấn phẩm báo chí về mặt hình thức và nội dung; từ khổ báo, lề, bát chữ, chữ tít, chữ chính văn, phi lê, khung, nền, vi - nhét, màu sắc, thứ tự tin, bài ảnh… đến tiếp trang. Qua đó, góp phần mang đến độc giả món quà tinh thần hấp dẫn từ trang nhất đến các trang sau của mỗi số báo…

Là họa sỹ duy nhất của cơ quan, nên trọng trách thiết kế, trình bày báo đặt trọn lên đôi vai của chị. Nếu như thiết kế Báo Hà Giang thường kỳ chỉ 4 trang/kỳ đòi hỏi sự tỉ mỉ, sáng tạo, khoa học thì với thiết kế ấn phẩm báo Xuân dày hơn 100 trang hay các số phụ trương chào mừng sự kiện đặc biệt đòi hỏi sự kỳ công gấp nhiều lần. “Mỗi lần như vậy, tôi không quản ngày đêm, có khi làm việc đến 3 giờ sáng để đảm bảo tiến độ, hình thức tờ báo hấp dẫn, sinh động phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh”, chị Bích chia sẻ... Đặc biệt hơn, trong quá trình công tác, chị chủ động tham mưu Ban Biên tập đổi mới trong khâu chế bản, bình bản báo rút ngắn được thời gian làm báo, đổi mới từ trình bày ma - két trên giấy sang thiết kế ma - két trên máy vi tính; qua đó, giúp cơ quan tiết kiệm tiền mua giấy, mực in bản thảo, giấy ma - két. Đồng thời, giúp chị không chỉ phát huy năng lực sáng tạo của bản thân trong trình bày báo mà còn đảm bảo tính thẩm mỹ, mỹ quan chính trị, hình ảnh đẹp, hấp dẫn bạn đọc hơn.

Theo thời gian, bằng tâm huyết, trí tuệ của mình đóng góp cho sự phát triển toàn diện Tòa soạn Báo Hà Giang, chị Bích vinh dự được các cấp, ngành biểu dương, tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, trang bìa báo Xuân năm 2015 do chị thiết kế và trình bày giành giải C và bìa báo Xuân 2019 giành giải B của Ban Tổ chức Hội Báo Xuân toàn quốc… Thành công này đã góp phần đưa hình ảnh Báo Hà Giang không ngừng vươn xa để đến gần hơn với độc giả và lan tỏa những giá trị chân – thiện – mỹ…

Bài, ảnh:  THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ký ức trong tôi

BHG - Tháng 10.1991, tỉnh Hà Tuyên chia tách thành 2 tỉnh Hà Giang - Tuyên Quang như ngày xưa. Báo Hà Giang cũng được tái lập. Tôi được Tỉnh ủy giao cho một nhiệm vụ mới mà trước đó chưa hề nghĩ tới, đó là: Phụ trách Báo Hà Giang. Tôi đã từng làm Tổng Biên tập Báo Hà Giang 1997 - 2001. Kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Báo Hà Giang, tôi chia sẻ về những kỷ niệm, bước ngoặt của tôi với Báo Hà Giang.

 

12/04/2019
"Cầu nối" những tấm lòng thiện nguyện

BHG - Báo Hà Giang nhiều năm nay được đánh giá là đơn vị làm tốt công tác kêu gọi từ thiện, giúp đỡ nhiều hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống và giúp học sinh các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh có điều kiện học tập tốt hơn. Có được kết quả đó, Phòng Hành chính - Trị sự đã đóng vai trò "cầu nối" những tấm lòng hảo tâm, mang đến nụ cười hạnh phúc cho những mảnh đời bất hạnh, gia đình khó khăn.

12/04/2019
Đôi lời ghi "mộc"!

BHG - Đang bỡ ngỡ hòa nhập cuộc sống ngày đầu nghỉ hưu bên những thùng xốp rau sạch bà xã vừa tranh thủ sắm cho, tôi nhận được cú điện thoại. Đầu bên kia là giọng nữ còn đậm chất Nghệ khiến tôi nhận ra ngay phóng viên Biện Thị Luân (mà tôi giờ là nguyên đồng nghiệp) – người con quê Bác "thân gái dặm trường" đã bao năm gắn mình với nghiệp báo nơi đỉnh đầu Tổ quốc. Luân hồ hởi khoe tin ấm áp về chuẩn bị kỷ niệm sinh nhật Báo Hà Giang tuổi 55 và không quên dặn đi dặn lại Ban Biên tập đặt bài. 

12/04/2019
Tích cực chuẩn bị các hoạt động 100 năm Chợ tình Khâu Vai

BHG - Lễ hội 100 năm Chợ tình Khâu Vai gắn với công bố Bằng công nhận tái thẩm định tư cách thành viên mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO - Cao nguyên đá Đồng Văn sẽ diễn ra cuối tháng 4 này. Nhằm tổ chức sự kiện trên đạt được những kết quả tốt nhất, Ban Tổ chức (BTC) các ngày lễ lớn của tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các địa phương liên quan tập trung triển khai thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho lễ hội.

 

11/04/2019