Hà Giang

Hà Giang làm du lịch

09:04, 16/04/2019

BHG - Hà Giang, nơi có Cột cờ Quốc gia Lũng Cú nằm ở điểm cực Bắc của Tổ quốc, vẫn luôn tồn tại trong tâm thức của người Việt như một biểu tượng thiêng liêng về chủ quyền quốc gia.

Đoàn công tác Báo Yên Bái và Báo Hà Giang tại Cột cờ Quốc gia Lũng Cú (Đồng Văn).
Đoàn công tác Báo Yên Bái và Báo Hà Giang tại Cột cờ Quốc gia Lũng Cú (Đồng Văn).

Với ý nghĩa đó, Báo Yên Bái đã tổ chức chuyến công tác về nguồn nhằm giáo dục truyền thống; đồng thời, tạo điều kiện cho một số cán bộ, phóng viên có thêm trải nghiệm về đất và người Hà Giang; học tập những cái hay, cái đẹp, những kinh nghiệm, bài học quý giá về tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch của địa phương đến với bạn bè trong, ngoài nước. 

Hành trình của chúng tôi bắt đầu từ thành phố Yên Bái, qua Tuyên Quang rồi thẳng tiến Hà Giang. Đều là những người lần đầu đến đây, ai cũng ngỡ ngàng bởi thành phố miền núi này khá xinh xắn nằm giữa hai bờ sông Lô, sông Miện, ôm trọn núi Cấm, Mỏ Neo thơ mộng. 

Sau khi làm việc với Ban Biên tập Báo Hà Giang về công tác báo chí, xuất bản; những trao đổi xung quanh việc quảng bá du lịch, đồng chí Phó Tổng biên tập Nguyễn Bình Minh và 2 phóng viên Nguyễn Văn Tầm, Nguyễn My Ly trực tiếp đưa chúng tôi đi thực tế ở cơ sở. Hành trình của chúng tôi là Quốc lộ 4C dài gần 150 km qua các địa phận 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và cuối cùng là Đồng Văn. 

Trẻ em vùng cao hồn nhiên và thân thiện với du khách.
Trẻ em vùng cao hồn nhiên và thân thiện với du khách.

Khỏi phải nói, chúng tôi vô cùng phấn khởi, bỡ ngỡ khi Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn hiện ra trước mặt. Cũng từ đây con đường mang tên Hạnh phúc trở lên khúc khuỷu hơn, nhiều dốc cao, cua gấp, vực thẳm, đường đèo chênh vênh, cheo leo nối tiếp nhau. Tuy đã được các bạn đồng nghiệp giới thiệu trước, nhưng càng đi, càng thấy Hà Giang kỳ vĩ, khắc nghiệt vô cùng, cơ sở hạ tầng còn khó khăn. 

Từ thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ trở đi, sang địa phận huyện Mèo Vạc, cung đường ngày càng lắt léo, vách đá lô xô dựng đứng, con đường xã quá ít đoạn thẳng, ấy vậy mà vẫn thấp thoáng những cụm dân cư với những ngôi nhà trình tường, quan sát kỹ lại thấy trong những kẽ đá lấp ló những mầm xanh của ngô non, lúa mạch, đôi khi lại bắt gặp những người dân đi ngược đường vẫy tay chào chúng tôi. Sự hồn hậu ấy thực sự để lại ấn tượng trong tôi. 

Hóa ra những con người trên cao nguyên đá đơn giản mà không hề đơn điệu, bình dị mà không hề bình thường. Nếu không có một nghị lực phi thường thì rất khó để chiến thắng thiên nhiên - tôi thầm nghĩ vậy.

“Hà Giang có 10 huyện và thành phố Hà Giang và tất cả đều có các dịch vụ homestay, làng bản văn hóa. Trong đó, 4 huyện vùng cao nguyên đá thì tốc độ phát triển homestay và làng bản văn hóa tăng mạnh theo từng năm và du lịch ở đây được coi là động lực phát triển kinh tế. Đặc biệt, những homestay, làng bản văn hóa này đều do người Mông, Dao, Lô Lô, Tày, Nùng, La Chí... đứng ra làm. Họ tận dụng những ngôi nhà cổ hàng trăm tuổi của mình, những nét văn hóa đặc trưng sẵn có và ẩm thực vùng miền để chiều lòng du khách. 

Không những vậy, người dân và chính quyền địa phương đã có sự vào cuộc đồng bộ nên các sản vật của người dân làm ra từ hạt Tam giác mạch, ngô nương... đều trở thành các sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu riêng. Bởi thế, đến Hà Giang, du khách không chỉ đắm chìm trong thiên nhiên hùng vĩ mà còn được tận hưởng cả không khí trong lành, sự ân cần mến khách của người dân địa phương và thức đêm với không gian mờ ảo của chợ cổ Đồng Văn, để rồi ngất ngây men rượu trong ngôi nhà cổ vài trăm năm ở đây” -  phóng viên Nguyễn Văn Tầm chia sẻ.

Như để chứng minh những gì nói, trên đường lên thăm Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, đoàn chúng tôi được các bạn đưa tới những điểm làm du lịch nổi tiếng trên đỉnh Mã Pì Lèng, ngắm dòng sông Nho Quế sâu hun hút, dạo phố và thưởng thức đặc sản bánh cuốn trứng nóng hổi, món thắng dền dẻo thơm đầy vị cay ấm của gừng ở chợ cổ Đồng Văn. 

Cùng trong hành trình ấy, đoàn dừng lại ở Dinh Nhà Vương gắn liền với cuộc đời của Vua Mèo Vương Chính Đức (1865-1947) và con trai ông là Vương Chí Sình (tức Vương Chí Thành) (1886-1962). Tại đây, chúng tôi được hướng dẫn viên là cháu gái đời thứ tư Vua Mèo kể những câu chuyện hấp dẫn. 

Rời dinh thự Nhà Vương, chúng tôi đến ngôi nhà của ông Mua Súa Páo, người dân tộc Mông nằm ở thôn Lũng Cẩm, thuộc xã Sủng Là, huyện Đồng Văn. Ngay từ cổng làng, một nhóm chừng chục đứa trẻ, đứa thì đen nhẻm đứa thì hồng hào và tất thảy đều có cặp mắt rất sáng và nở nụ cười hồn nhiên. Chúng ríu ran, hiếu khách và nhiệt tình dẫn chúng tôi đến tận ngôi nhà 2 tầng trong phim “Chuyện của Pao” giống như ngôi biệt thự giữa cao nguyên đá. 

Điểm đặc biệt ở Hà Giang là mùa này hoa đào vẫn đỏ thắm nở bừng trước mỗi ngôi nhà, màu hoa lê trắng điểm tô càng làm cho làng bản vùng cao như thơ, như mộng đẹp ngỡ trong phim. 

“Khi tỉnh có chủ trương, mọi cấp, mọi ngành và người dân đã phát huy lợi thế sẵn có của thiên nhiên làm du lịch, Báo Hà Giang đã mở chuyên mục Hà Giang qua ảnh, mời gọi tất cả mọi phóng viên, cộng tác viên, các nghệ sỹ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trong toàn quốc tham gia nhằm khai thác mọi thế mạnh của tỉnh từ văn hóa, ẩm thực, tập tục, phong cảnh, lễ hội... Đồng thời, chuyên mục văn hóa và du lịch trên báo in được ưu tiên đăng tải các bài viết về Hà Giang. Do vậy, thu hút được nhiều du khách đến Hà Giang. 

Cùng với đó, chúng tôi cũng yêu cầu mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên đều phải tự học, tìm hiểu phong tục, tập quán, văn hóa của 19 tộc người trong tỉnh để mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên phải là một hướng dẫn viên, tuyên truyền viên quảng bá hình ảnh Hà Giang” – Phó Tổng biên tập Nguyễn Bình Minh cho biết.

Trời về chiều, đoàn chúng tôi trở về thành phố Hà Giang, tâm tư dường như vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc về Cao nguyên đá Đồng Văn. Chúng tôi lại được các bạn đưa đến một bản người Tày làm du lịch. Tại đây, chúng tôi được sống thực sự trong không gian sống của người dân, vừa thưởng thức những món ăn truyền thống vừa được ngắm nhìn từng mảnh vườn, bờ ruộng, ao cá, chuồng trại gia súc...

Tạm biệt Hà Giang, tình yêu trong tôi về đất và người nơi đây cứ nhân lên mãi. Lời cô phóng viên trẻ Nguyễn My Ly vẫn còn văng vẳng bên tai: “Hà Giang quê em đẹp lắm! Đẹp từ hòn đất, hòn đá, nhành cây, hoa dại, quả thông ở Yên Minh. Buổi sáng, sương giăng mịt mùng khắp lối, buổi tối sương bay là là. Đẹp đến mê hồn những chồi non xanh nõn lấp ló trong những hốc đá cằn khô! Đẹp từ những dãy núi trùng điệp, những con đèo, con dốc, khúc cua quanh co, Mã Pì Lèng hùng vĩ, Nho Quế xanh ngắt một màu đến những khuôn mặt lấm lem, thơ ngây của mấy em nhỏ bắt gặp trên đường, những cô gái Lô Lô, cô gái Mông, cô gái La Chí váy xòe sặc sỡ, miệng cười tỏa nắng, ánh mắt trong veo, lúng liếng”... Quả là những hướng dẫn viên thực thụ. 

Cảm xúc ấy đã níu chân tôi hẹn ngày trở lại!

Nguồn: baoyenbai.com.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hồ Thầu - cung đường du lịch trải nghiệm ấn tượng

BHG - Cảnh sắc và thiên nhiên hoang dã cùng nét đẹp văn hóa của người Dao đỏ là những điểm nhấn để xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) thu hút du khách tới trải nghiệm. Từ lâu, đỉnh Chiêu Lầu Thi cao 2.402 m cùng với vẻ đẹp hoang sơ đã trở thành địa điểm để những "tay phượt" từ mọi miền đất nước ưa khám phá cái đẹp và "săn mây" tìm đến để thưởng ngoạn. Dưới chân đỉnh cao ấy, còn nhiều cảnh đẹp thiên nhiên và bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc nơi đây cần được khám phá. 

16/04/2019
Tác động của báo chí trong đời sống xã hội

BHG - Việc đọc báo hàng tuần vào mỗi buổi sinh hoạt đã giúp hoạt động của Chi hội Phụ nữ xã Đường Âm (Bắc Mê) có nhiều đổi mới. Từ những thông tin phản ánh của báo chí về gương phát triển KT – XH; nỗ lực vượt khó đi lên hay những sáng tạo của các nhân vật... đã thúc đẩy tinh thần làm giàu, chủ động của các chị em. Bên cạnh đó, việc đọc báo cũng góp phần trong công tác xóa mù chữ của đông đảo hội viên, chị Nông Thị Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đường Âm, cho biết.

 

16/04/2019
Hồ Noong chỉ còn trong tiềm thức!

BHG - "… Xưa, hồ Noong đẹp lắm. Cứ cuối tuần chúng tôi lại cùng nhau vào thưởng ngoạn, ghi lại những khoảnh khắc đầy thơ mộng như bức tranh thủy mặc. Giờ đây, khi vào với hồ Noong chỉ còn lại nỗi buồn mênh mông như chính lòng hồ cạn trơ đáy - Nghệ sỹ nhiếp ảnh Dương Thanh Hiền, Phó Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh chia sẻ. Có thể nói, trong tâm trí của nhiều người, hồ Noong (xã Phú Linh - Vị Xuyên) xưa vốn là chốn "bồng lai, tiên cảnh"...

15/04/2019
Huyện Quang Bình duy trì đọc báo đầu giờ làm việc

BHG - Xác định báo, tạp chí của Đảng, đặc biệt báo Hà Giang là một kênh thông tin, tuyên truyền quan trọng, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao trình độ lý luận chính trị, vận dụng kiến thức khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, đời sống; nhiều năm qua, huyện Quang Bình luôn duy trì đọc báo đầu giờ làm việc. Dưới sự lãnh, chỉ đạo của BTV Huyện, các chi, đảng bộ trực thuộc chấp hành nghiêm việc đặt mua các loại báo, tạp chí của Đảng theo đúng Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 05 của BTV Tỉnh ủy và Công văn số 2238 của Thường trực Tỉnh ủy. Công tác phát hành, khai thác và chuyển báo...

14/04/2019